Thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020. Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải trao Bằng khen cho tập thể.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 – 2020, Cà Mau đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nổi bật là chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đạt 91,57%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tỉnh thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu đề ra tại Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011 – 2020, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả khá tốt. Đa số hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hơn so với quy định (tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn của các đơn vị, trung bình đạt trên 98%).

Tổ chức bộ máy được sắp xếp ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhiều đơn vị sự nghiệp công lập từng bước tăng mức độ tự chủ,  góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Công tác hiện đại hóa nền hành chính được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt. Quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, chính xác, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho cơ quan, đơn vị, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhìn tổng thể và toàn diện thì hoạt động CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Còn 6/17 chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Vị trí xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh vẫn còn thấp (tỉnh xếp vị trí 49/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của một số đơn vị chưa cao; tiến độ tham mưu còn chậm so với quy định. Chất lượng phục vụ, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân từng bước được nâng lên, nhưng vẫn còn trường hợp gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; nhiều TTHC còn rườm rà, khó thực hiện; công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong giải quyết TTHC thiếu đồng bộ, thường xuyên…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân cho rằng, CCHC là hướng đến tăng tính phục vụ người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Để đáp ứng được mục tiêu trên, thì cần phải xác định được người dân và doanh nghiệp cần gì, muốn gì, để từ đó tạo được sự kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.

“Để hành động CCHC thật sự đạt kết quả như kỳ vọng thì phải xác định yếu tố con người là then chốt. Trách nhiệm người đứng đầu cần phải được nhìn nhận thực chất hơn. Cán bộ, công chức hoạt động công vụ phải đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phải có thái độ chuẩn mực khi tiếp xúc với dân”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, đã qua, tỉnh xác định đúng cũng như đi đúng hướng trong công tác CCHC, song thời gian tới cần phải quyết liệt hơn, mạnh dạn hơn. Đặc biệt là tìm ra nhiều giải pháp bám sát vào tình hình thực tế của địa phương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *