Tỉnh ủy Cà Mau kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2019

Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ước 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Năm 2019, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt chỉ tiêu Nghị quyết, ước đến cuối năm có 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 43.320 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 47 triệu đồng/người/năm. Năm nay là năm thứ hai liên tục Cà Mau vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 30/82 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ gần 37%. Ước tỷ lệ hộ nghèo còn 2,32%, giảm 1,72%…

Lưu ý những công việc trọng tâm trong thời gian còn lại của năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh công tác tuyên truyền cho “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019”.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, đã qua, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tỉnh còn tổ chức trưng bày, triển lãm hình ảnh về Cà Mau tại đường hoa Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh và phố đi bộ, Thủ đô Hà Nội; trưng bày tại các sân bay lớn… Những cách làm mới này đã mang lại hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực cho Tuần lễ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Bạch Đằng cho biết, năm 2020 tỉnh Cà Mau xác định 13 chỉ tiêu quan trọng. Về kinh tế, tập trung Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Phải tạo ra những điểm nhấn, điểm đột phá

Tại hội nghị, nhiều đại biểu quan tâm vấn đề tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đặc biệt là các ngành hàng chủ lực của Cà Mau như con tôm, phải thực sự xứng tầm với tiềm năng. Cần lưu tâm vấn đề kết cấu hạ tầng ở nông thôn, nhất là ở những huyện ven biển; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả sử dụng nhân lực trên tất cả các lĩnh vực. Du lịch phát triển nhưng phải bền vững, phải mang lại lợi ích và giá trị cuộc sống cao hơn cho người dân.

Công tác giảm nghèo bền vững cần phải được thực hiện rốt ráo và sâu sát đến từng đối tượng. Công tác xuất khẩu lao động cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, nhiều phía và tác động lâu dài nhằm chuyển biến trong nhận thức của người lao động.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối để thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ đại hội, do đó toàn hệ thống chính trị phải thật sự nỗ lực trong các mặt công tác, đặc biệt là với những chỉ tiêu còn chưa đạt.

Cà Mau đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, cũng cần xác định lại những thách thức, khó khăn một cách cụ thể để đề ra giải pháp và quan trọng là phải hành động, phải chuyển biến. “Trong thời gian tới, trên từng lĩnh vực, phải xác định cho bằng được những vấn đề căn cơ, cốt lõi; trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải thể hiện sự quyết liệt, quyết đoán, phải tạo ra những điểm nhấn, điểm đột phá chiến lược và tránh tình trạng chung chung, cào bằng, dàn trải”, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *