TP. Cà Mau: Có “bó tay” trong lấn chiếm lòng đường, hè phố?

Không biết từ khi nào, công viên Hồng Bàng lại trở thành điểm đậu xe?!

Gần đây, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và hành lang đường bộ nói riêng đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành nên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đây góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, hè phố vẫn diễn ra. Việc này đã và đang gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.

Tại TP. Cà Mau, rất nhiều hè phố của những trục đường chính bị chiếm dụng triệt để, đặc biệt là về chiều và đêm. Nơi làm chỗ đậu, đỗ xe; nơi buôn bán, không những gây cản trở cho người đi bộ mà còn tạo một hình ảnh nhếch nhác khó chấp nhận, trong khi tỉnh đã và đang hướng đến một thành phố văn minh, hiện đại.

Đơn cử như tại khu vực Phường 1, Phường 2, những gian hàng đủ chủng loại nằm chễm chệ trên vỉa hè; kẻ bán, người mua không những mất trật tự đô thị mà còn làm tăng nguy cơ tiềm ẩn tai nạn và ùn tắc giao thông.

Việc lấn chiếm hè phố bất chấp các vạch kẻ đường xảy ra trong thời gian dài trên đường Lý Thường Kiệt (Phường 6, đối diện Bệnh viện Sản Nhi).

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường chính ở nội ô đều trong tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, gây mất ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Tại khu vực ngoại thành, các sạp hàng hoa quả đặt ngay dưới lòng đường, khách hàng bất chấp nguy hiểm vô tư đi ngược chiều, vượt dải phân cách để mua bán là cảnh không hiếm thấy.

Việc các hộ dân trên nhiều tuyến phố tùy tiện lấn chiếm kinh doanh đã tạo đà cho gánh hàng rong, xe đẩy thừa cơ tập trung buôn bán đông đúc, tạo nên một khung cảnh lộn xộn, nhếch nhác. Hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán quanh khu vực trung tâm thành phố đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự ATGT. Những người tham gia giao thông khi đi qua những tuyến phố này luôn cảm thấy bức xúc, bất an. Dẫu biết việc buôn bán để mưu sinh chẳng ai cấm đoán, nhưng nếu mỗi người đều làm theo ý muốn của mình, xem nhẹ pháp luật và tính mạng người đi đường thì tình trạng giao thông như hiện nay khó có thể thay đổi.

Khi không thể trông chờ vào ý thức của mỗi cá nhân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng chức năng cần sử dụng những chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm. Cần yêu cầu các địa phương phải đăng ký cụ thể tuyến đường nào sẽ lập lại trật tự, không để lấn chiếm, đồng thời công khai để người dân theo dõi; tổ chức rà soát tất cả các điểm lấn chiếm buôn bán, gây cản trở lưu thông, phải điều chỉnh. 

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường cần xây dựng kế hoạch phối hợp tham gia kiểm tra thường xuyên, linh động trên tuyến phố; đặc biệt những nơi thường xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, ách tắc giao thông. Thời gian kiểm tra không nên cố định mà linh hoạt thay đổi để xử lý triệt để tình trạng đối phó của người dân. Khi phát hiện vi phạm, áp dụng cả biện pháp đình chỉ kinh doanh do “vi phạm điều kiện kinh doanh”, nếu vi phạm lần thứ ba. Để thực hiện tốt các quy định này đòi hỏi công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *