Trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp

Vấn đề an toàn cho học sinh đến trường bằng phương tiện thủy vẫn chưa được nhiều phụ huynh quan tâm đúng mức, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Trong những tháng đầu năm nay, tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, một phần là do ý thức của người dân còn nhiều hạn chế. Người dân còn chủ quan, lơ là trong điều khiển phương tiện giao thông, chấp hành các quy định về ATGT.

Thêm vào đó, công tác bảo đảm TTATGT ở các khu du lịch trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Điển hình là 2 cầu dẫn ra hòn Đá Bạc bị xuống cấp, hư hỏng, chưa được sửa chữa; phương tiện thủy đưa du khách tham quan xuyên rừng và bãi bồi của Khu du lịch Đất Mũi chưa đáp ứng về điều kiện của phương tiện, người điều khiển phương tiện theo quy định. Công tác bảo đảm TTATGT trong Lễ hội Nghinh Ông tại thị trấn Sông Đốc chưa được quan tâm, khi tổ chức lễ hội còn nhiều vấn đề bất cập về ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa.

Công tác kiểm soát nồng độ cồn hiệu quả đạt chưa cao, nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa của người dân, đặc biệt là trong những dịp lễ, tết. Hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục còn thấp, chưa phát huy tốt vai trò nêu gương trong thực hiện quy định “đã uống rượu bia, không lái xe” của cán bộ, đảng viên. Hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế.

Theo nhìn nhận của Ban An toàn giao thông tỉnh, việc tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tại thị trấn Sông Đốc còn nhiều vấn đề bất cập về an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết:  “Hiện nay, tình trạng đặt nò, đó, vó, lú tái chiếm sau giải tỏa diễn ra hầu hết ở các địa phương. Nguyên nhân do sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, chỉ đạo UBND cấp xã quản lý địa bàn. Mặt khác, hiện nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thông qua được phương án giải tỏa đáy cá; chưa có ý kiến việc khai thác, nuôi trồng thủy sản trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng, để làm cơ sở thành lập các làng nghề, khai thác nuôi trồng thủy sản theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và để các địa phương giải quyết cho các hộ nghèo, không có đất sản xuất được khai thác, nuôi trồng thủy sản theo quy định”.

Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn khá nhiều, trong khi thẩm quyền của công an xã thì không được xử lý vi phạm, do đó TNGT có liên quan đến nồng độ cồn khu vực nông thôn diễn biến phức tạp.

Tại các địa phương chưa xây dựng bến xe khách, chưa tổ chức vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khi vào những ngày cao điểm nhu cầu đi lại của nhân dân, thì tình hình xe dù, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ xảy ra TNGT đối với loại xe này là rất cao.

“Chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 25/6/2016 của Chính phủ còn thấp, mức phạt trung bình từ 800 ngàn đến 1,5 triệu đồng chưa đủ sức răn đe đối với chủ phương tiện. Việc xử lý tước phù hiệu xe hợp đồng trá hình còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là phương tiện vi phạm do tỉnh khác quản lý, khi Sở Giao thông vận tải Cà Mau có văn bản đề nghị tước phù hiệu thì tỉnh quản lý phương tiện không tước, nên phương tiện tiếp tục tái phạm và tỉnh rất khó xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết.

Từ thực tế đặt ra, Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án giải tỏa đáy cá và hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản trên sông để làm cơ sở cho các địa phương tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, Lễ hội Nghinh Ông là một lễ hội sông nước lớn nhất của tỉnh Cà Mau, được tổ chức trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, do đó việc UBND thị trấn Sông Đốc tổ chức lễ hội (lễ hội cấp xã) là chưa thể hiện đúng với quy mô của lễ hội. Đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh đưa Lễ hội Nghinh Ông tổ chức lễ hội quy mô cấp tỉnh hoặc cấp huyện vào các năm tiếp sau.

Cục Cảnh sát giao thông cần xem xét, cho ý kiến việc sử dụng phần mềm xử lý vi phạm giao thông, nhằm giảm bớt số lượng cán bộ làm công tác xử lý vi phạm hành chính để tăng cường quân số tuần tra, kiểm soát trên đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *