Từ ngày 1/1/2018, bán xăng sinh học E5 đại trà trên toàn quốc

Sử dụng xăng sinh học là xu hướng tất yếu

Nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật. Nhiên liệu này có thể chế xuất từ chất béo của động thực vật như mỡ động vật, dầu dừa…; từ ngũ cốc như lúa mì, khoai, ngô, đậu tương…; từ chất thải trong nông nghiệp như rơm rạ, chất thải chăn nuôi…; từ sản phẩm thải trong công nghiệp như mùn cưa, gỗ thải… Loại nhiên liệu này có nhiều ưu điểm nổi bật so với các nhiên liệu truyền thống (dầu mỏ, than đá…) như thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu tái tạo, giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch không thể tái tạo được.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy. Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Theo các kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm.

Xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới từ những năm 70 của thế kỷ trước. Đến nay, có khoảng trên 50 quốc gia trên thế giới đã sử dụng nhiên liệu sinh học lưu thông trên thị trường. Thậm chí, ở các nước châu Âu, châu Mỹ, hiện tỷ lệ cồn pha vào xăng bắt buộc tối thiểu là 10%.

Tăng cường dùng nhiên liệu sinh học không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn góp phần mang đến sự chuyển mình tích cực cho cuộc sống của người dân tại vùng sâu, vùng xa của đất nước. Bởi hiện nay, ethanol ở Việt Nam chủ yếu được sản xuất từ sắn được thái lát. Các nhà máy ethanol dùng sắn lát làm nguyên liệu đầu vào sẽ giúp người trồng sắn có đầu ra ổn định. Nhiên liệu sinh học góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giúp các quốc gia chủ động, không bị lệ thuộc vào vấn đề nhập khẩu nhiên liệu, đặc biệt với những quốc gia không có nguồn dầu mỏ và than đá.

Ở Việt Nam, ngày 20/11/2007, Chính phủ đã ra Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” thể hiện tầm nhìn, chủ trương và cam kết của Nhà nước Việt Nam về bảo vệ môi trường cho phát triển bền vững. Ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Cụ thể, xăng E5: Được phân phối trên 7 tỉnh thành phố từ ngày 1/12/2014 bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu; được phân phối trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015. Xăng E10: Được phân phối trên 7 tỉnh, thành phố nêu trên từ ngày 1/12/2016; được phân phối trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017.

Từ ngày 1/1/2018, trên thị trường không có xăng khoáng RON92 nữa, mà thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5 RON92. Ảnh: BẢO LÂM

Lợi ích của việc sử dụng xăng E5

Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 – 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Các thử nghiệm đã chứng minh xăng sinh học E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Theo quy chuẩn Việt Nam hiện nay, cồn (chưa biến tính) được pha vào xăng sinh học E5 là ethanol có nồng độ 99% thể tích, không chứa nước. Do đó, chất lượng của xăng hoàn toàn được đảm bảo, không gây hại cho động cơ.

Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực triển khai để đưa toàn bộ xăng E5 RON92 vào lưu thông trên thị trường thay thế xăng khoáng RON92. Bên cạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tỉnh cũng chỉ đạo về hỗ trợ thương nhân triển khai lộ trình xăng E5 RON92 trên địa bàn tỉnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *