MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 61658018 lượt
Hiện có 97 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Thời sự
(Update: 06:19, 30/08/2010 )

Nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

    Dẫn đầu cả nước về sản lượng thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại cây, trái nổi tiếng. Tuy nhiên, sản phẩm chưa có thương hiệu được xem là một trong những nguyên nhân làm giảm giá trị khi tham gia vào thị thị trường xuất khẩu. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là việc không thể không làm. Bởi một khi sản phẩm có thương hiệu thì giá trị của doanh nghiệp của tăng theo…


Ứng dụng khoa học - công nghệ để nuôi trồng các loại sản phẩm tôm sinh thái vừa an toàn cho môi trường và thực phẩm, vừa cho lợi nhuận cao. ảnh mô hình nuôi tôm sinh thái tại Phân trường 184, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

    Phải nhìn nhận rằng, bên cạnh lợi thế về điều kiện tự nhiên, việc ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ mới vào việc tuyển chọn, thử nghiệm giống cây, con mới khiến năng suất cây trồng, vật nuôi vùng ĐBSCL ngày càng cao, chất lượng tốt, góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, KT-XH vùng ĐBSCL vẫn còn khó khăn, chậm phát triển so với các vùng khác trong cả nước. Cây lúa, con cá, con tôm, trái cây đặc sản của vùng vẫn còn “vất vả” khi ra thị trường quốc tế. Nguyên nhân chủ yếu ở đây là hầu hết hàng hóa chưa xây dựng được thương hiệu riêng. Chưa kể đến đội ngũ tri thức vẫn chưa xứng tầm với vị trí tiềm năng của vùng.


Việc xây dựng thương hiệu cho con tôm Cà Mau phải bắt đầu từ doanh nghiệp và người sản xuất.

    Có thể kể ngay đó là hạt lúa. Từ lâu, vùng đất này được mệnh danh là “bát cơm châu á” nhưng cho đến bây giờ hạt gạo vẫn chưa có thương hiệu riêng. Chính vì vậy, tuy sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu cao nhưng từ nhiều năm qua, hạt gạo ĐBSCL khá “chật vật” trên trường quốc tế. Theo các chuyên gia đánh giá, việc không có thương hiệu đã làm cho năng lực cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam kém xa hạt gạo Thái Lan vốn đã có thương hiệu từ lâu. Những trái cây nổi tiếng của vùng cũng vậy, mặc dù sản lượng hàng năm khoảng 3,3 triệu tấn nhưng về giá vẫn khó cạnh tranh với trái cây nhập khẩu do không đảm bảo ổn định về chất lượng trước các yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu. Vì vậy, nghịch lý “được mùa mất giá, được giá mất mùa” vẫn thường xảy ra không chỉ đối với nông dân mà ngay cả đối với các doanh nghiệp trên mảnh đất trù phú này.

    Nhiều năm qua, ngành hàng thủy sản Việt Nam tuy phát triển mạnh nhưng cũng gặp không ít khó khăn, do các vụ kiện dai dẳng “bán phá giá”. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu riêng nên khi đưa vào hệ thống siêu thị ở thị trường Mỹ, hầu như cư dân Mỹ không hề biết đến thương hiệu Việt Nam mà chỉ biết xuất xứ sản phẩm sau khi mua (như cá basa, tôm khi đã qua tay các nhà sản xuất Mỹ và đưa vào hệ thống siêu thị trên thị trường Mỹ ít ai biết đến đó là sản phẩm của Việt Nam). Hạn chế này đã khiến doanh nghiệp Việt Nam phải chịu những thiệt thòi vô hình về kinh tế, nhất là khi tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu thủy sản của Mỹ từ Việt Nam trong 5 năm là 424%, chiếm 16% tổng doanh số xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam.

    Theo các nhà khoa học, muốn tạo cho sản phẩm có sức cạnh tranh cao cho vùng ĐBSCL, một trong những việc cấp thiết phải làm là xây dựng thương hiệu. Nghĩa là phải tạo ra những hình ảnh đẹp, những cảm xúc tốt, những thông điệp đặc sắc, đáng nhớ trong lòng khách hàng trong và ngoài nước đối với sản phẩm và đối với doanh nghiệp. Theo đó, việc xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ các doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp chính là khâu cuối cùng trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh để đưa sản phẩm ra thị trường. ứng dụng tiến bộ KH&KT nhằm tạo uy tín chất lượng sản phẩm thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, các nhà khoa học, giới truyền thông... sẽ giúp tạo ra các thương hiệu mạnh và bền vững.

    Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện được một đề tài, dự án mang tính ứng dụng KH&CN phục vụ doanh nghiệp, người sản xuất: Đề tài xử lý men vi sinh E.M trong nuôi tôm; ứng dụng công nghệ sinh học chọn lọc giống lúa một bụi; hệ thống tiêu chuẩn ISO tại các nhà máy chế biến thủy sản... Tuy chưa nhiều nhưng đã mang lại những kết quả hết sức thiết thực. Không ít nhà máy chế biến thủy sản trong tỉnh đã không ngừng cải tiến, nâng cấp hoặc thay đổi các thiết bị công nghệ lạc hậu, kém hiệu quả vào sản xuất, hướng đến chế biến nhiều mặt hàng giá trị gia tăng; người sản xuất thì ngày càng ý thức được việc phải thay thế dần các loại thuốc hóa học trong nuôi trồng, chế biến bằng các chế phẩm sinh học an toàn cho môi trường và thực phẩm. Dự án nuôi tôm sinh thái tại một số vùng nuôi trong tỉnh là một thí dụ. Từ những mô hình này, sản phẩm nông dân làm ra đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ngoài nước ưa chuộng.

HỒNG CẦM
Ảnh: CHÍ BẮC

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [982]
(Update: 06:19, 30/08/2010 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com