MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 61190869 lượt
Hiện có 108 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Giáo dục
(Update: 21:38, 20/11/2011 )

Chung sức nâng cao chất lượng giảng dạy

    Nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Nền giáo dục Cà Mau những năm qua đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Đóng góp vào thành tựu đó phải kể đến tâm sức của đội ngũ giáo viên trong các trường phổ thông. Trong điều kiện khoa học hiện đại, từ thực tế quản lý, giảng dạy, các thầy cô giáo đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay, từng bước nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy ở nhà trường.

NÂNG CAO GIÁ TRỊ MÔN LỊCH SỬ
    Yêu thích môn Lịch sử từ những năm học phổ thông, lớp 12 đoạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi vòng quốc gia môn học này, tiền đề ấy giúp thầy Trần Việt Nhân, giáo viên bộ môn Lịch sử Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP. Cà Mau) thêm tâm huyết với nghiệp gieo chữ của mình. “Dạy môn Lịch sử, trách nhiệm của người thầy là giáo dục văn hóa truyền thống, dạy cho học sinh biết những chuẩn mực để luôn sống tốt”, thầy Nhân chia sẻ. Hiểu tâm lý hầu hết học sinh cho rằng môn Lịch sử là môn học khô khan, không sáng tạo, thuần túy là học thuộc các sự kiện; vì vậy, trong các tiết dạy của mình, thầy luôn tận dụng tối đa các tư liệu lịch sử: Tư liệu thành văn, tranh ảnh, hình vẽ, lược đồ, bản đồ, phim tư liệu… để học sinh dễ nắm bắt. Từ thực tế giảng dạy, thầy đã có sáng kiến “Hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Lịch sử 11 cơ bản và nâng cao”. Năm 2010, thầy Nhân có bài tham luận "Sử dụng tư liệu lịch sử để giảng bài “Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)” tham gia Hội thảo chuyên đề xây dựng hệ thống hỗ trợ học tập trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại Hậu Giang năm 2011. Đây là bài khó trong chương trình, nhưng sẽ trở nên hấp dẫn khi giáo viên biết tận dụng tốt các tư liệu lịch sử để minh họa.


Kết hợp giữa phương pháp truyền thống với công nghệ thông tin, giờ Lịch sử của thầy Trần Việt Nhân, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, trở nên sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều.

    Ngày nay, học sinh có điều kiện học tốt hơn nhưng mối quan tâm dành cho môn Lịch sử còn rất hạn chế. Để trả môn Lịch sử về đúng giá trị của nó, có nên thay đổi cách dạy, cách học cho học sinh? Dạy Lịch sử để biết ông cha ta đã làm gì, ý nghĩa của lịch sử là cuộc sống hạnh phúc ngày nay - với niềm trăn trở này, hàng giờ trên bục giảng, thầy Nhân vẫn luôn truyền nhiệt huyết để học sinh thêm yêu lịch sử nước nhà.

RÈN KỸ NĂNG HIỂU BẢN ĐỒ ĐỊA LÝ
    Nhiều năm làm công tác giảng dạy, cô Lê Ngọc Định, giáo viên dạy môn Địa lý trường THCS Khánh Thới, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả tại đơn vị. Đặc trưng môn Địa lý không chỉ là bản đồ, tranh ảnh… mà còn có hệ thống biểu đồ: Hình cột, hình miền, đường biểu diễn, biểu đồ tháp tuổi… Xuất phát từ thực tế giảng dạy, cô Định nhận thấy học sinh thường lúng túng khi tiếp xúc với các dạng bản đồ, biểu đồ. Làm sao để nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là giúp học sinh tìm hiểu kiến thức qua biểu đồ địa lý đạt hiệu quả cao luôn là điều cô quan tâm. Năm 2010, cô Định đã có sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và so sánh các dạng biểu đồ địa lý cho học sinh lớp 6 và 7”. Sáng kiến này rèn cho học sinh kỹ năng đọc và hiểu biểu đồ, tự tin khi tiếp xúc với các dạng biểu đồ phức tạp hơn khi học lớp sau này. Cô Định chia sẻ: “Khi đã thành thạo các bước tiến hành phân tích cũng như so sánh kiến thức qua biểu đồ thì các em sẽ thích thú, say mê với môn học”. Sau khi rèn luyện kỹ năng chỉ bản đồ, lược đồ thì 92% học sinh các khối lớp đã sử dụng được ngôn từ mang tính địa lý khá chuẩn, lưu loát, cách diễn đạt hay hơn. Tỷ lệ học sinh Trung bình trở lên (các lớp do cô Định phụ trách) đạt trên 95%.


Cô Lê Ngọc Định, giáo viên bộ môn Địa lý trường THCS Khánh Thới, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả tại nhà trường.

    Ngành Giáo dục địa phương vẫn còn rất nhiều những giáo viên tâm huyết như thầy Nhân, cô Định. Ngày ngày trên bục giảng, thầy, cô vẫn tận tụy truyền dạy nhân cách, kiến thức cho nhiều thế hệ học sinh; cống hiến không ngừng nghỉ vì sự nghiệp trồng người. Mỗi sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ thực tế giảng dạy sẽ từng bước hoàn thiện và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường phổ thông hiện nay.

TRÚC THI

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [960]
(Update: 21:38, 20/11/2011 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com