MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 62361539 lượt
Hiện có 51 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Pháp luật
(Update: 20:26, 13/05/2012 )

Cà Mau: Kết quả 4 năm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Những năm qua, triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Cà Mau đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được những kết quả nhất định, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự - an toàn xã hội, đảm bảo cho phát triển kinh tế của tỉnh nhà.


    Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 4 năm qua (2008-2011), tổng số lượt tiếp công dân là 15.915 lượt; số vụ việc định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 246 vụ. Quan tâm thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân và kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân ở địa phương, hiện 9 huyện, TP. Cà Mau và các sở, ngành tỉnh đều bố trí phòng tiếp dân riêng, diện tích trung bình từ 9 - 12m2, được trang bị máy vi tính, máy ghi âm, phần mềm lưu trữ dữ liệu... Số lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân trên địa bàn tỉnh là 204 người, trong đó khoảng 50% có trình độ đại học. Trong 4 năm qua đã tiếp nhận 2.861 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 2.376 vụ, trong đó số vụ thuộc thẩm quyền là 2.098 vụ (1.851 vụ khiếu nại, 247 vụ tố cáo). Đã giải quyết 1.792 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 96,8%, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai (464 vụ khiếu nại đúng, 909 vụ khiếu nại sai, 362 vụ có đúng có sai); qua giải quyết khiếu nại đã minh oan cho 104 người, thu hồi cho Nhà nước hơn 4 tỷ đồng và 290.000m2 đất sản xuất; trả lại cho công dân trên 5,5 tỷ đồng và 134.160m2 đất sản xuất, kiến nghị xử lý hành chính 23 người. Giải quyết 216 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 70,8% (tố cáo đúng 63 vụ, sai 113 vụ, có đúng có sai 40 vụ); qua đó đã minh oan cho 70 người, trả lại cho tổ chức và cá nhân số tiền hơn 1,8 tỷ đồng, hơn 236 ngàn m2  đất, 1 vỏ máy; xử lý hành chính 45 người; chuyển sang cơ quan điều tra 2 vụ liên quan 2 người. Từ năm 2008-2011, toàn tỉnh cũng thực hiện 32 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

    Nhìn chung, các ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự - an toàn xã hội. Việc chấp hành Luật Khiếu nại, tố cáo từng bước đi vào nền nếp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để đưa cả hệ thống chính trị cùng tham gia tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, như: Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khiếu kiện ngay tại cơ sở, từ khi mới phát sinh; tích cực hòa giải và tăng cường đối thoại với công dân; thực hiện nghiêm việc xử lý sau thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được xem là một nội dung của công tác xây dựng đảng; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo còn là tiêu chí để đánh giá kết quả công tác của tổ chức và cá nhân hàng năm...

    Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn những hạn chế, khuyết điểm: Trong triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Chính phủ về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự bám sát chương trình, kế hoạch, chưa thực hiện đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Ở một số địa phương, thủ trưởng còn lơ là trong công tác tiếp dân, thường giao khoán cho cơ quan Tiếp dân hay Thanh tra, điều này làm giảm hiệu lực và ý nghĩa của các quy định pháp luật, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; một số đơn vị chưa có nội quy tiếp công dân, bố trí địa điểm tiếp công dân chưa thuận tiện, chưa niêm yết lịch tiếp công dân, sổ theo dõi tiếp công dân, chưa ghi cụ thể thời gian, chức vụ người tiếp công dân. Trong xử lý và thụ lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, việc xác định thẩm quyền và trả lời đơn thư, ban hành thông báo thụ lý có nhiều vụ việc vẫn còn chậm so với thời gian quy định; một số nơi còn xác định sai cơ quan có thẩm quyền giải quyết; có nhiều trường hợp công dân phản ảnh đơn không thụ lý, không giải quyết và trả lời kịp thời... từ đó dẫn đến khiếu kiện phức tạp, công dân gửi đơn nhiều nơi, vượt cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh ở một số đơn vị đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn vi phạm về thời gian; báo cáo, kiến nghị giải quyết chưa chặt chẽ, dẫn đến phải xác minh lại nhiều lần. Trong việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo, một số vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại đúng chính sách, pháp luật nhưng việc thực thi hiệu quả chưa cao; phần lớn đương sự cố tình không chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, chây ỳ, đòi yêu sách, kéo dài thời gian. Chưa có các biện pháp xử lý cụ thể các trường hợp vi phạm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, như: Vi phạm về thời gian, không nhận đơn thuộc thẩm quyền, không ban hành văn bản thụ lý, trả lời; những hành vi cố tình khiếu nại sai thẩm quyền, cố ý tố cáo sai sự thật. Chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa cao, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo... Bên cạnh đó, trình độ cán bộ tiếp công dân chưa đồng đều; việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tiếp công dân cho cán bộ làm công tác tiếp dân, nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa được thực hiện tốt, khi mà có tới khoảng 70% số cán làm công tác này chưa qua đào tạo nghiệp vụ công tác tiếp công dân.

    Để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Cà Mau đề ra các giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, đề cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước, sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và sự giám sát chặt chẽ của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; đảm bảo giải quyết khiếu nại ngay tại cơ sở, nơi phát sinh khiếu kiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm. Kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, các cấp. Thủ trưởng các ngành, các cấp tập trung tự kiểm tra, rà soát lại tình hình đơn thư khiếu nại còn tồn đọng, các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp và tổng hợp các vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền để tổ chức điều tra, xác minh, kết luận và giải quyết dứt điểm từ cơ sở, từng bước hạn chế tình trạng khiếu kiện tràn lan, lòng vòng như hiện nay. Thủ trưởng cơ quan nhà nước tăng cường công tác tiếp công dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để mọi người làm đúng theo pháp luật, có sự kiểm tra, giám sát của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân phản ảnh, yêu cầu đối với hoạt động của Nhà nước, của công chức. Giải quyết khiếu nại với phương châm hàng đầu là phải theo đúng pháp luật, đồng thời tôn trọng dân, lắng nghe dân, đối thoại với dân và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân... Trước mắt, kiên quyết xử lý nghiêm, công khai đối với những trường hợp Nhà nước đã giải quyết đúng nhưng công dân cố tình khiếu kiện, những người có hành vi chống đối, coi thường pháp luật; có biện pháp cảnh báo với người dân cần hết sức cảnh giác với mọi âm mưu mua chuộc của các thế lực thù địch, bọn xấu làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội. Chỉ đạo các huyện và TP. Cà Mau tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về đất đai tại địa phương, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi chiếm đất đai, xây dựng trái phép và thực hiện tốt việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai... Song song đó, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, nhằm từng bước cải thiện nhận thức cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

T-TH.
Ảnh: PHÚ HỮU

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [1019]
(Update: 20:26, 13/05/2012 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com