Hạ tầng – yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân phát biểu tại buổi tọa đàm.

Liên kết là tất yếu để phát triển du lịch

Cà Mau là một trong 4 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có ngư trường đánh bắt thủy hải sản lớn nhất Việt Nam. Không chỉ có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản, Cà Mau còn có tiềm năng về du lịch sinh thái khi sở hữu trên 100.000ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Trong những năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh Cà Mau đã có những bước phát triển đáng kể, từ hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch cho đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá du lịch… Từ đó, vị thế của ngành Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân thông tin, Cà Mau là địa phương có đặc điểm văn hóa đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch: Du lịch biển đảo, du lịch địa lý, sinh thái, nghỉ dưỡng… Tiềm năng phát triển du lịch của Cà Mau vì thế mà rất lớn, bởi vị trí vô cùng đặc biệt và tự thân hai từ “Cà Mau” đã có một sức hút rất lớn đối với du khách.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận, trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa với hội nhập quốc tế hiện nay, du lịch ở Cà Mau muốn phát triển cần phải tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. “Thực tế cho thấy, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch rất cần liên kết để phát triển”, ông Trần Hồng Quân nhấn mạnh.

Ông Peerapol Triyakasem, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty VietNam Center (Vương quốc Thái Lan), cho rằng để du lịch phát triển thì việc trước tiên là hạ tầng phải được phát triển đồng bộ.

Góp ý cho sự phát triển ngành Du lịch Cà Mau

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã chia sẻ, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý báu để thúc đẩy phát triển ngành Du lịch tỉnh Cà Mau trong thời gian tới.

Ông Peerapol Triyakasem, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty VietNam Center (Vương quốc Thái Lan) thông tin, trong năm 2018, du lịch của Thái Lan đã thu hút trên 30 triệu du khách, qua đó có doanh thu khoảng 70 tỷ USD. Du lịch phát triển mạnh đã chiếm tỷ trọng lớn về thu nhập của đất nước Thái Lan. Riêng trong năm 2019, khách du lịch từ Việt Nam chiếm tỷ trọng cao, khoảng 1,2 triệu lượt du khách. “Để du lịch Cà Mau phát triển bền vững trong thời gian tới, tôi nhận thấy, bên cạnh phải có các sản phẩm du lịch đặc trưng, các dịch vụ bổ trợ thì cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cần phải được đầu tư đồng bộ. Thực tế hiện nay là ngành Du lịch ở Cà Mau chưa được hoàn thiện. Bởi du khách có thể đến được với Cà Mau phải tốn rất nhiều thời gian, công sức. Đây là lý do khiến du khách nước ngoài ít đến với Cà Mau trong thời gian qua”, ông Peerapol Triyakasem góp ý.

Cà Mau là địa phương có đặc điểm văn hóa đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch: Du lịch biển đảo, du lịch địa lý, sinh thái, nghỉ dưỡng…

Bày tỏ vui mừng trước sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh, ông Tang Sochet Kresna, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Sihanouk (Vương quốc Campuchia), khẳng định tỉnh Sihanouk sẽ luôn cam kết hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng về phát triển kinh tế – xã hội, phát triển du lịch; qua đó tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư du lịch của các tỉnh ven biển trong khu vực. Ông cũng hy vọng, sự hợp tác này sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế du lịch của hai bên. Ông Tang Sochet Kresna chia sẻ: “Du khách quốc tế đến với Campuchia chủ yếu bằng hàng hải và hàng không. Chúng tôi đang mở rộng đường biển để dễ dàng di chuyển hơn. Cơ sở hạ tầng vô cùng quan trọng, đây là nhân tố để phát triển kinh tế cũng như du lịch của Campuchia. Tôi nghĩ Cà Mau cũng có điểm chung như vậy”.

Ông Tang Sochet Kresna dẫn chứng cụ thể, tỉnh Sihanouk trước đây có cảng hàng không trong nước với khoảng 10 chuyến bay với 5 hãng bay. Từ khi phát triển nâng cấp lên gần 50 chuyến bay đã giúp ngành Du lịch địa phương phát triển hơn trong những năm gần đây. “Phát triển cảng hàng không ở Cà Mau vẫn còn hạn chế, vì chưa có những đường bay dài. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển lĩnh vực này để thu hút nhiều hơn nữa cho du khách quốc tế. Tôi nói điều này để khẳng định cả Sihanouk cũng như Cà Mau muốn phát triển du lịch phải đầu tư hạ tầng thật tốt”, ông Tang Sochet Kresna đúc kết.

Đường về Đất Mũi.

Nói về những hạn chế của du lịch Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, thẳng thắn nhìn nhận, hạn chế nhất là cơ sở hạ tầng, kế đến là các sản phẩm du lịch và dịch vụ còn nghèo nàn đơn điệu, đặc biệt là chưa kết nối được các điểm du lịch hấp dẫn thành những chương trình du lịch dài ngày. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển của địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và chỉ mới bước đầu đi vào chuyên nghiệp hóa.

Liên quan đến những khó khăn trong xúc tiến đầu tư, thu hút du lịch, theo bà Tạ Thị Tú Uyên – Phó Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ Công ty Vietravel: Hiện nay, giao thông đi lại đến các điểm du lịch trọng điểm vẫn còn một số trở ngại. Một số phương tiện lớn chở khách không thể đến trực tiếp các điểm du lịch trọng điểm tại địa phương như Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia U Minh Hạ. “Ngoài ra, các cơ sở phục vụ du lịch, đặc biệt là khách sạn vẫn còn hạn chế, chưa đủ đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách vào dịp cuối tuần, mùa cao điểm. Sản phẩm du lịch và dịch vụ còn nghèo nàn; chưa có nhiều sản phẩm du lịch về đêm để thu hút khách; nguồn nhân lực thiếu và yếu…”, bà Uyên nói.

Về các giải pháp thúc đẩy ngành Du lịch phát triển trong thời gian tới, ông Tiêu Minh Tiên thông tin, Cà Mau sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận tài nguyên du lịch, đặc biệt tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh. Trong đó, tập trung bảo vệ và tôn tạo tài nguyên môi trường và những giá trị văn hóa sinh thái đặc thù của tỉnh. Tỉnh cũng đề ra nhiều kế hoạch cụ thể để xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia các dự án du lịch mang tính chiến lược, tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *