Khởi động cuộc thi “Tài năng trẻ Diễn viên Cải lương toàn quốc – 2020”

NSƯT Lê Chức, nguyên Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, phát biểu chia sẻ và động viên tinh thần các diễn viên trẻ tham gia cuộc thi.NSƯT Lê Chức, nguyên Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, phát biểu chia sẻ và động viên tinh thần các diễn viên trẻ tham gia cuộc thi.

Tham gia cuộc thi có 53 thí sinh là những diễn viên trẻ của 19 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập trên cả nước, với sự hỗ trợ của hơn 100 diễn viên và nhạc công.

Mỗi thí sinh biểu diễn 1 trích đoạn cải lương tự chọn phù hợp với sở trường, thời lượng không quá 25 phút. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi 1 trích đoạn thì thời lượng không quá 35 phút.

Đại diện các đơn vị nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức.Đại diện các đơn vị nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức.

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban Tổ chức lưu ý, các đơn vị, cá nhân cần lựa chọn những trích đoạn có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật diễn xuất. Khắc họa rõ tình cảm, tâm lý, tính cách nhân vật bằng trình độ biểu diễn điêu luyện mang tính chuyên nghiệp cao, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem; bộc lộ rõ khả năng “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” của diễn viên kịch hát.

“Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ diễn viên trẻ sân khấu Cải lương hiện nay, từ đó có những giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng, đào tạo trong thời gian tới. Thông qua cuộc thi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật bằng giải thưởng cho cá nhân nghệ sĩ theo kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo”, ông Trần Hướng Dương nhấn mạnh.

Phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thanh Tâm (thuộc Công ty TNHH Vũ Luân), với trích đoạn “Thiên Kiều công chúa”.Phần dự thi của thí sinh Nguyễn Thanh Tâm (thuộc Công ty TNHH Vũ Luân), với trích đoạn “Thiên Kiều công chúa”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng chia sẻ, sân khấu Cải lương gắn liền với di sản văn hóa độc đáo của vùng sông nước Nam Bộ, những người đi tiên phong mở đất đã để lại một di sản có giá trị ngàn đời. Minh chứng rõ nhất là trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Cải lương đã trở thành vũ khí tinh thần hết sức quan trọng. Từ đó, nhiều vở diễn anh hùng ca đã ra đời, được phổ biến rộng rãi từ thành thị đến các chiến khu, có sức hiệu triệu quần chúng, cổ vũ tinh thần yêu nước…

“Với ý nghĩa to lớn đó, cuộc thi không chỉ tìm ra những gương mặt trẻ tài năng đóng góp cho sân khấu Cải lương, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của nước nhà”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Cuộc thi sẽ diễn ra đến ngày 4/12./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *