Người đại biểu HĐND phải thật sâu sát và có bản lĩnh

Thông qua việc tiếp công dân, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, trên cơ sở đó, thường trực, các ban và đại biểu HĐND xem xét, xử lý, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời công dân. Làm tốt hoạt động này sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đồng thời cũng chính là nâng cao vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện (bìa trái) trao cờ đăng cai Hội nghị giao ban lần thứ 6 cho Thường trực HĐND tỉnh Kiên Giang.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện (bìa trái) trao cờ đăng cai Hội nghị giao ban lần thứ 6 cho Thường trực HĐND tỉnh Kiên Giang.

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ 5, do tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức, chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp của HĐND về nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo”, thường trực HĐND các tỉnh quan tâm và chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Trên cơ sở thực tiễn hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau rút ra một số kinh nghiệm trong hoạt động xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Người đại biểu HĐND phải thật sâu sát và có bản lĩnh, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Vì nếu không đủ bản lĩnh thì sẽ rất ngại đụng chạm, nhất là khi tổ chức giám sát người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan tư pháp khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Lựa chọn thời điểm và có phương pháp, hình thức giám sát thích hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người đại biểu HĐND cần phải có phương pháp giám sát phù hợp với từng đối tượng; lựa chọn và bố trí thời gian, thời điểm giám sát thích hợp, không trùng lắp. Quá trình thực hiện cần mềm dẻo, linh hoạt…

Nói về khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Long An chia sẻ: Công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo rất phức tạp, đòi hỏi nhiều khâu, quá trình xử lý kéo dài nên đòi hỏi người tiếp nhận xử lý phải có kiến thức, am hiểu pháp luật, trong khi hoạt động thu thập, xử lý thông tin của HĐND ít nhiều còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến chất lượng xử lý, đôn đốc kiểm tra, giám sát đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 5, do tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức, với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp của HĐND về nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo”.

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 5, do tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức, với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp của HĐND về nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo”.

Công tác tiếp dân, HĐND tỉnh Tiền Giang rút ra một số kinh nghiệm: Giữa Văn phòng HĐND và Ban Tiếp công dân tỉnh có sự thống nhất trong việc cung cấp thông tin và việc hướng dẫn công dân khi đến HĐND tỉnh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc bố trí, phân công nhiệm vụ đối với công chức tiếp công dân phù hợp đã phát huy hiệu quả trong công tác tiếp công dân của HĐND tỉnh; làm tốt vai trò tham mưu, tổng hợp, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; các trường hợp công dân khiếu nại gửi nhiều nơi; các vụ việc phức tạp, khiếu nại kéo dài, vượt cấp… Từ đó làm cơ sở cho Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân hoặc giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt kết quả cao hơn.

Về giải pháp để thúc đẩy hoạt động của HĐND khu vực trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, ông Trần Văn Hiện: Thường trực HĐND ban hành quy chế tiếp công dân, chủ động xây dựng kế hoạch, lịch phân công đại biểu tiếp công dân, định kỳ tổ chức xem xét, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo theo quy định. Tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo tại địa phương. Thường trực HĐND lựa chọn một số vụ việc cụ thể, khiếu kiện phức tạp kéo dài, đông người, tổ chức đoàn giám sát, hoặc phân công ban của HĐND tổ chức giám sát, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải trình, báo cáo cụ thể làm cơ sở để xem xét, kiến nghị phù hợp. Quan tâm chỉ đạo bộ phận tham mưu thường xuyên theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn do Thường trực HĐND chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền. Chú trọng kết quả giải quyết, trả lời, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cũng như sự hợp tác, chia sẻ của HĐND các tỉnh, thành phố đối với sự phát triển của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ và chia sẻ trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn