Quyết định 28 - nền tảng cho bước phát triển mới của Chính phủ điện tử

Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ là bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử.

Nhận định trên được nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết một năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (Quyết định 28), do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng ngày 15/11.

Là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan nhà nước tăng cường sử dụng văn bản điện tử, tiến tới thay văn bản giấy, Quyết định 28 đã đưa ra định nghĩa chính thức về vai trò của Trục liên thông văn bản quốc gia và các nguyên tắc, yêu cầu gửi, nhận văn bản điện tử.

Thực hiện Quyết định 28, tháng 7/2018, Văn phòng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, gồm 13 nhóm thủ tục nội dung xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia; hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; xây dựng, hoàn thiện các văn bản, quy định phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử, bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống và sao lưu văn bản điện tử; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc…

Đến nay, 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương, gồm 31 Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng, đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Theo đó, từ giữa tháng 3/2019 đến nay, có hơn 230.000 văn bản điện tử được gửi và trên 627.000 văn bản điện tử được nhận giữa các cơ quan hành chính.

Riêng tỉnh Cà Mau, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, tỉnh đã hoàn thành kết nối liên thông văn bản quốc gia. Để có được kết quả này, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tập trung nâng cấp, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành, triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi, nhận văn bản điện tử.

Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan nhà nước tăng cường sử dụng văn bản điện tử có ký số, tiến tới thay thế văn bản giấy. Từ đầu năm đến nay, có hơn 3.000 văn bản của tỉnh đã gửi, nhận với các cơ quan Trung ương và địa phương thông qua Trục liên thông.

Việc triển khai hiệu quả Quyết định 28 có tác động tích cực, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức từ giải quyết công việc trên giấy tờ sang môi trường điện tử. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đây cũng là cơ sở quan trọng, là nền tảng của một Chính phủ điện tử kết nối liên thông từ Trung ương đến địa phương.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn