Cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra của Đề án Chính quyền điện tử

Với quyết tâm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, chuyển dần từ nền hành chính quản lý sang phục vụ nhân dân, thời gian qua, Cà Mau đã mạnh dạn đổi mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) của tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng Internet.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu đề ra, ngày 11/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 - 2018; tiếp theo đó là quyết định về việc phê duyệt Kiến trúc CQĐT tỉnh Cà Mau phiên bản 1.0.

Từ cơ sở đó, nhằm đảm bảo cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được vận hành liên tục, ổn định, năm 2018 tỉnh triển khai đầu tư Trung tâm Dữ liệu thứ 2 (DR Site); tiếp tục đầu tư trang thiết bị CNTT cho các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã với tổng số gần 3.600 máy tính bàn (đạt tỷ lệ 93%); đầu tư trang thiết bị hiện đại cho bộ phận một cửa của 9/9 huyện, thành phố. 100% cơ quan, đơn vị nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã được đầu tư mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao. Một số đơn vị cấp huyện: Thới Bình, U Minh, Năm Căn, huyện Trần Văn Thời đã chủ động đầu tư, kết nối hội nghị truyền hình trực tuyến đến các đơn vị cấp xã.

Điều này đã tạo cơ sở để nhiều chương trình, phần mềm được triển khai áp dụng trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước: Phần mềm Quản lý văn bản chỉ đạo và điều hành (VIC), phục vụ cho việc gửi, nhận văn bản liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); phần mềm Một cửa điện tử để theo dõi, quản lý quá trình giải quyết TTHC; ISO điện tử; chữ ký số…

Để mục tiêu xây dựng CQĐT được hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết, đầu năm nay tỉnh đã triển khai ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC. Trong đó, tập trung vào thực hiện các tính năng: Nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết TTHC; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về TTHC; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, các kênh giao tiếp với người dân được đa dạng hóa, vừa trực tiếp, vừa trực tuyến. “Ngoài việc áp dụng cho CQĐT, tỉnh còn khai thác ứng dụng Zalo cho du lịch thông minh, tra cứu thông tin về môi trường, nông nghiệp, quản lý tàu cá đánh bắt ngoài khơi...”, ông Trần Quốc Chính chia sẻ.

Để nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tăng cường ứng dụng CNTT vào các hoạt động của đơn vị, địa phương, nhằm đảm bảo kiến trúc CQĐT. Tăng cường thông tin tuyên truyền các tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, trong đó có nộp hồ sơ trực tuyến qua Zalo.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo các sở, ngành chức năng có liên quan phải nhanh chóng khắc phục tồn tại, hạn chế về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Đồng thời, bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển, ứng dụng CNTT; thường xuyên cập nhật, nâng cấp phiên bản phần mềm tiện ích mới để phù hợp với xu thế phát triển công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0.

Song song với đó, tỉnh tiếp tục triển khai dự án cập nhật theo kiến trúc CQĐT 2.0 của Bộ Thông tin và Truyền thông; ưu tiên triển khai dịch vụ đăng nhập và xác thực tập trung cho các ứng dụng sẽ triển khai trong hệ thống CQĐT. Triển khai và vận hành trục liên thông của tỉnh (LGSP) làm nền tảng cho việc liên thông tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng có nhu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu của tỉnh.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã và đang dần hoàn thiện, góp phần quan trọng trong mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính tại địa phươngHệ thống dịch vụ công trực tuyến đã và đang dần hoàn thiện, góp phần quan trọng trong mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính tại địa phương.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Từ ứng dụng Zalo, người dân dễ dàng truy cập mã hồ sơ để theo dõi tiến trình giải quyết cũng như trách nhiệm giải quyết của các cơ quan nhà nước. Thời gian tới, thông qua tiện ích của Zalo, tỉnh sẽ giúp người dân truy cập hình ảnh hồ sơ và quá trình giải quyết các TTHC tiện lợi hơn. “Hiện nay, việc nộp hồ sơ trực tuyến ngoài văn bản điện tử, mẫu đơn tờ khai thì còn có thành phần hồ sơ, hầu hết các văn bản đó đều phải scan, rất bất tiện cho người dân. Khi khai thác tiện ích Zalo sẽ khắc phục được những nhược điểm này”, ông Trần Quốc Chính phân tích.

Bên cạnh đó, việc thành lập và đưa Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đi vào vào động từ đầu năm 2017 là quyết tâm chính trị lớn của tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 22 đơn vị cấp tỉnh với trên 1.700 thủ tục.

Xuyên suốt trong quá trình hoạt động, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đón tiếp niềm nở, hướng dẫn chu đáo, tận tình, giải quyết công việc nhanh chóng, đúng pháp luật.

Trên cơ sở kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Trung tâm chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện xử lý, thay thế những công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc có thái độ giao tiếp chưa phù hợp. Từ đó, tạo dấu ấn tốt đẹp cho khách hàng trong quá trình giải quyết TTHC và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng phục vụ của Trung tâm.

Ngoài ra, để góp phần đạt được mục tiêu xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phục vụ nhân dân, cuối tháng 3/2019 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp. Sự ra đời của Trung tâm sẽ là đầu mối liên kết và phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả tham mưu cho UBND tỉnh trong các hoạt động tổ chức, tư vấn thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, khởi nghiệp tại địa phương. “Trung tâm sẽ giải quyết nhiều vấn đề lớn mà tỉnh Cà Mau hiện đang vướng mắc và địa phương phải quyết tâm cải thiện trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là các vấn đề về cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ trong từng dự án cụ thể hiện còn rất bất cập. Đồng thời, góp phần chuyển từ xin - cho sang nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách triệt để, hiệu quả”, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh.

Sau 3 năm thực hiện Đề án CQĐT, địa phương đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, triển khai các thành phần nền tảng và các ứng dụng của CQĐT đến các ngành, các cấp tại địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: Đề án này tạo môi trường hiện đại, chuyên nghiệp, liên thông, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là nâng cao hiệu quả công việc, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan. Đây cũng là bước đệm để địa phương hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu hút đầu tư, nhằm khơi dậy và thúc đẩy các tiềm năng hiện có tại Cà Mau.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn