Hành vi “hành dân” sẽ bị xử lý nghiêm

Để thành công trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước thì vấn đề đạo đức công vụ cần phải được xem xét một cách nghiêm túc. Nếu đạo đức công vụ không được thực hiện một cách toàn diện và đúng mức thì sẽ gây nhiều bức xúc cho người dân, là nguyên nhân làm cản trở lớn cho công cuộc cải cách hành chính hiện nay.

Để tăng tính phục vụ

Thực tế đã qua cho thấy kết quả đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) chưa thực sự đến được người dân, DN. Dễ nhận thấy nhất là nhóm thủ tục liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, tạo kẽ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực. Còn tình trạng cán bộ tiếp dân thường không cho biết đầy đủ và rõ ràng thành phần hồ sơ phải nộp, việc hướng dẫn làm nhiều đợt, đòi cả những giấy tờ không liên quan theo kiểu “hành” là “chính”, thực hiện “một cửa” nhưng trải qua “nhiều ngách, nhiều khóa làm theo “lệ”... đã gây bức xúc trong người dân. Đây cũng chính là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đơn cử như việc cán bộ bắt dân đi lại 5 lần và phải chi tiền mới làm được giấy khai sinh xảy ra tại huyện U Minh. Trước việc công dân “bị làm khó” ấy, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo huyện U Minh đã ra hình thức xử lý thích đáng đối với cán bộ trong vụ việc.

Một vụ việc khác, đã hơn 8 giờ mà bộ phận một cửa của xã Tân Lộc Đông (huyện Thới Bình) vẫn đóng cửa, một số phòng khác trong trụ sở xã này cũng trong tình trạng tương tự, trong khi có rất nhiều người dân đến làm giấy tờ phải ngồi chờ. Được dân báo tin, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo ngay các cơ quan thẩm quyền kiểm tra, báo cáo vụ việc về tỉnh. Kết quả xác minh đúng như phản ảnh của dân. Lãnh đạo xã Tân Lộc Đông giải thích rằng vào buổi sáng đó các cán bộ xã đi họp, đi tập huấn... Theo lãnh đạo UBND tỉnh, việc đóng cửa trong giờ hành chính, không dán thông báo hoặc báo bằng loa cho dân rõ, để dân phải chờ như vậy là không đúng.

Trong rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan làm cho kết quả xây dựng nền hành chính phục vụ tại tỉnh Cà Mau không đạt như kỳ vọng hoàn toàn có thể nhận định rằng: Chính sự yếu kém và cửa quyền hoặc vô trách nhiệm của một bộ phận công chức đã góp phần làm cho Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh trong nhiều năm tụt hạng và sẽ tiếp tục có nguy cơ tụt hạng trong những năm tiếp theo. Chỉ số PCI là một “tấm gương” để mỗi đơn vị và địa phương soi lại công việc của chính mình, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và tích cực xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch vững mạnh, đáp ứng lòng tin yêu của người dân, DN.

Việc tuân thủ các thủ tục hành chính đã được công bố trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là một yêu cầu quan trọng được đặt ra.Việc tuân thủ các thủ tục hành chính đã được công bố trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là một yêu cầu quan trọng được đặt ra.

Phát triển văn hóa công vụ

Văn hóa công vụ là một phạm trù rộng, có vai trò quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và quá trình thực thi công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC). Có quan điểm rằng, một người CB,CC,VC có văn hóa công vụ, trước hết phải rèn luyện, xây dựng một tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, có phương pháp giải quyết công việc tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho công dân. 

Đã qua, từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng được những quy định, quy tắc ứng xử để cụ thể hóa việc thực hiện văn hóa công vụ. Tuy nhiên, không ít CB,CC,VC hiểu chưa đúng, chưa đủ về nội dung và giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ, dẫn đến hành động chưa đúng, thậm chí một bộ phận cán bộ, công chức lại có cách ứng xử, giao tiếp và giải quyết công việc hoàn toàn khác với quy tắc ứng xử văn hóa công vụ. 

Nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm những tồn tại cần sớm khắc phục, bám sát từng nội dung quy định của đề án văn hóa công vụ, để vận dụng thực hiện phù hợp - đây được xem là phương pháp là cách làm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu quả thực hiện văn hóa công vụ. 

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. Cà Mau chấn chỉnh công tác giao tiếp và giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng về thái độ, ứng xử chưa được niềm nở, vui tươi, nhiệt tình, tận tình hướng dẫn và trong giao tiếp của công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Lãnh đạo cơ quan, đơn vị có sự phân công, sắp xếp thời gian trực tại cơ quan, đơn vị để giải quyết hồ sơ, TTHC cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật. Tránh tình trạng tổ chức, cá nhân có nhu cầu đến liên hệ thực hiện TTHC tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng bị từ chối hoặc hướng dẫn sang cơ quan khác với lý do lãnh đạo cơ quan bận họp, hoặc không có lãnh đạo trực tại cơ quan, đơn vị, nhất là đối với UBND cấp xã.

Tới đây, đối với trường hợp chậm giải quyết, quá thời hạn giải quyết hồ sơ TTHC, yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị khi thực hiện ký phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định đồng thời gửi thêm 1 bản về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, phân loại, đánh giá báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn