Thiếu quan tâm, quản lý địa bàn chưa chặt

Đó là một trong nhiều hạn chế được nhìn nhận trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn qua 9 tháng của năm 2019, được Ban ATGT tỉnh chỉ ra.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng của năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 vụ, làm chết 17 người, bị thương 45 người, giảm cả 3 tiêu chí (giảm 3 vụ, giảm 3 người, giảm 15 người bị thương) so với cùng kỳ năm 2018. Có 5/9 địa phương kiềm chế và giảm được số người chết do tai nạn giao thông (TNGT). Cụ thể, huyện U Minh có số người chết tương đương so với cùng kỳ, huyện Thới Bình giảm 75% số người chết, huyện Trần Văn Thời giảm 66,7% và huyện Cái Nước giảm 50%; đặc biệt, huyện Đầm Dơi không có người chết do TNGT.

Ngoài ra, thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý hơn 10.600 trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Mặc dù đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, nhưng đối với công tác này, đã qua còn nhiều khó khăn, hạn chế, trong đó có nhiều hạn chế do lỗi chủ quan trong tổ chức thực hiện”.

Theo ông Bằng, tỷ lệ TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn còn ở mức cao (61%), khu vực nông thôn chiếm 30,6%, liên quan trực tiếp đến ý thức người điều khiển phương tiện, điển hình là vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường. Phương tiện mô tô, xe gắn máy tăng nhanh, tỷ lệ tăng hàng năm trên 10%, trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ phát triển chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu gia tăng phương tiện hiện nay. “Một hạn chế phải nhìn nhận một cách đúng đắn là trách nhiệm và ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Người đứng đầu một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, vào cuộc chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT, buông lỏng địa bàn”, ông Bằng nhận định.

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi pham giao thông, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý hơn 10.600 trường hợp vi phạm.Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi pham giao thông, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý hơn 10.600 trường hợp vi phạm.

Hiện nay, trên một số địa bàn xã, xe ô tô 4 - 7 chỗ hoạt động theo tài, chuyến cố định, đưa rước tận nhà (trá hình xe gia đình), rất khó khăn trong kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm. Cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan, đơn vị để xử lý tình trạng này.

Vẫn còn một số địa phương chưa làm tốt công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ. Theo đó, đối với vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đến thời điểm hiện tại còn lại 25 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xử lý dứt điểm (TP. Cà Mau 22 trường hợp; Thới Bình 2 trường hợp, huyện Ngọc Hiển 1 trường hợp).

Vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi đất chưa bồi thường giải phóng mặt bằng, qua rà soát các tuyến do Sở Giao thông vận tải quản lý, có 4.547 trường hợp vi phạm, trong 9 tháng đầu năm đã lập biên bản 91 trường hợp vi phạm, giao địa phương xử lý. Các tuyến do các huyện: Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Cái Nước, Phú Tân,Thới Bình, Năm Căn và TP. Cà Mau quản lý có 777 trường hợp vi phạm.

Nhiều địa phương chưa quan tâm chỉ đạo công tác giải tỏa vật chướng ngại trên sông, tình trạng tái chiếm diễn ra ở nhiều địa phương. Việc thông qua phương án giải tỏa đáy cá trên sông của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chậm, gây khó khăn trong công tác giải tỏa vật chướng ngại trên sông của các địa phương.

Hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn khá nhiều, trong khi thẩm quyền của công an xã không được xử lý vi phạm. Lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường khá mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu về công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ vào các khung giờ từ 18 giờ đến 5 giờ. Do đó, TNGT trên tuyến quốc lộ còn khá cao (61%), xảy ra các khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ là 50%. Công tác quản lý tuyến, địa bàn của lực lượng chức năng còn lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện tụ tập thành nhóm rú ga, phóng nhanh, lạng lách trên đường, gây hoang mang đối với người tham gia giao thông, đã xảy ra 1 vụ đua xe trái phép trên địa bàn.

Việc kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tuy được triển khai quyết liệt, nhưng hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ TNGT có liên quan đến nồng độ cồn khá cao, chiếm 30,5%. Ngoài ra, chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình còn thấp, mức phạt trung bình từ 800.000 - 1.500.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe đối với chủ phương tiện. Việc xử lý tước phù hiệu xe hợp đồng trá hình còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là phương tiện vi phạm do tỉnh khác quản lý, khi Sở Giao thông vận tải Cà Mau có văn bản đề nghị tước phù hiệu thì tỉnh quản lý phương tiện không tước, nên phương tiện tiếp tục tái phạm và tỉnh rất khó xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn