Thới Bình:
Xây dựng niềm tin trong nhân dân từ cải cách hành chính

Năm 2019, công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện Thới Bình cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể để các cấp, các ngành tập trung thực hiện. Trong đó, người đứng đầu của các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm; cơ chế một cửa và một cửa liên thông đã đạt hiệu quả tích cực, góp phần tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp (DN).

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện: “Nhìn chung, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được đưa vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã được phối hợp giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, tạo thuận lợi và giảm khoảng 30% thời gian, chi phí cho người dân, DN. Bên cạnh đó, địa phương kiên quyết xử lý theo quy định đối với các cán bộ uống rượu bia trong giờ hành chính, để TTHC trễ hẹn hoặc có thái độ thiếu hòa nhã trong giao tiếp với công dân”.

Huyện cũng triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, đã đưa vào thực hiện hệ thống thông tin một cửa điện tử để tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã và thị trấn, góp phần quan trọng giúp minh bạch thêm quá trình giải quyết TTHC của cơ quan quản lý nhà nước cho người dân, DN.

Bà Ngô Thị Nhung (ấp Phước Hòa, xã Biển Bạch Đông) chia sẻ: “Vào trung tuần tháng 8 vừa qua, tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Biển Bạch Đông liên hệ làm hợp đồng tặng cho con quyền sử dụng đất. Nhà xa trung tâm huyện, xã, bản thân thì chẳng biết gì về sử dụng máy vi tính, nhưng được cán bộ xã giúp nộp theo hình thức trực tuyến, giúp tôi tiết kiệm mấy trăm ngàn đồng chi phí đi lại. Cách làm này quá tiện ích cho người dân vùng nông thôn”.

Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Trí Lực đảm bảo phục vụ tốt nhân dân.  Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Trí Lực đảm bảo phục vụ tốt nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện tiếp nhận hơn 14.700 thủ tục; trong đó cấp huyện tiếp nhận hơn 3.000, xã, thị trấn hơn 11.700 TTHC (kết quả, xử lý trễ hẹn 1 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai). TTHC được công bố, công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo quy định là 448 TTHC; trong đó cấp huyện là 302 TTHC, cấp xã 146 TTHC, đảm bảo rõ ràng, trách nhiệm, thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch để giúp tổ chức, người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu.

Hoạt động tuyên truyền, đối thoại DN ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu. Lãnh đạo huyện đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với DN, hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và trả lời, giải quyết dứt điểm trên 10 kiến nghị của DN. Đồng thời, ngành Thuế huyện còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN nhỏ và vừa, nhằm phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Anh Dương Văn Đông (ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng) cho biết: “Ban đầu tôi chẳng biết gì về đăng ký kinh doanh dịch vụ, khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện liên hệ làm việc, được hướng dẫn tận tình và chưa đầy 10 ngày, tôi đã có đầy đủ các loại giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống tại địa phương”.

Để có những kết quả tích cực như trên, ngay từ đầu năm, huyện Thới Bình đã chủ động, thực hiện bằng nhiều giải pháp đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, tạo sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành, nâng cao ứng dụng mạng xã hội trực tuyến. Tuy nhiên, công tác CCHC còn các hạn chế: Chất lượng xử lý công việc chưa đồng đều; vẫn còn hồ sơ trễ hẹn, nhất là lĩnh vực đất đai; một số cán bộ chưa chấp hành tốt quy định.

Chủ tịch UBND huyện, ông Trần Văn Dũng cho biết: “Để công tác CCHC đi vào chiều sâu và có hiệu quả cao hơn, thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo thực hiện CCHC, nhất là vai trò của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và các xã thị trấn; có giải pháp thực hiện, bổ sung nguồn lực và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương. Đồng thời, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, phải là người phục vụ nhân dân, không được gây khó khăn, phiền hà, thờ ơ, vô trách nhiệm đối với công việc của nhân dân và DN; song song đó có chế tài đảm bảo răn đe đối với các trường hợp vi phạm”.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn