Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải có ý kiến đề nghị các sở, ngành các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, hệ thống giao thông đường thủy rất phức tạp, nếu có tai nạn xảy ra, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Bến khách ngang sông là một trong những địa điểm rất dễ xảy ra vi phạm do sự chủ quan. Theo Ban ATGT tỉnh, hiện tại vẫn còn một số chủ đò, chủ bến khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy hoặc vì lợi nhuận kinh doanh mà có hành vi vi phạm ATGT đường thủy: Chở hàng quá tải trọng, số người quy định; hệ thống phòng cháy chữa cháy, phao cứu sinh còn hạn chế; không chấp hành nghiêm chỉnh việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện...

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Không riêng ở những bến khách ngang sông mà hiện tại trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình thi công trên sông cũng mắc khá nhiều vi phạm”.

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra các đò đưa rước học sinh, bắt buộc học sinh phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cầm tay khi đi đò; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra các đò đưa rước học sinh, bắt buộc học sinh phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cầm tay khi đi đò; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tích cực triển khai. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa; tiếp tục xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, những bến thủy, bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà, các cầu trọng yếu…

Cùng với đó, cơ quan chức năng kiên quyết chấm dứt hoạt động của các bến thủy không được cấp phép và những phương tiện không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa, hành khách. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ theo quy định, các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả những vi phạm có tính chất phức tạp. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt, triệt để; áp dụng các biện pháp mạnh có tính răn đe, giáo dục, nhất là với những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông: Chở quá tải, không dùng phao cứu sinh, phương tiện không còn đăng kiểm, lái tàu không có giấy phép…

Tại một diễn biến liên quan, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, đã qua, Thường trực Ban ATGT tỉnh cũng đã có ý kiến yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp quan trọng. Trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và trạm truyền thanh cấp xã, về những quy định: Điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và trên các loại phương tiện thủy khác... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện, quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng... trong đó tập trung kiểm tra đối với phương tiện có động cơ công suất máy từ 5 - 15 mã lực, sức chở từ 5 - 12 người (phương tiện gia dụng gia đình), phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch (kể cả tại các khu vui chơi, giải trí).

Các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông: Cương quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông đảm bảo điều kiện an toàn. Đối với những bến khách ngang sông có mật độ khách cao, địa bàn phức tạp, UBND cấp xã phải cử cán bộ theo dõi, giám sát việc đảm bảo ATGT.

Ban ATGT các huyện, TP. Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, thường xuyên kiểm tra các đò đưa rước học sinh, bắt buộc học sinh phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng nổi cầm tay khi đi đò. Xử lý nghiêm các trường hợp chở quá sổ người quy định, không trang bị đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh trên phương tiện...

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn