Mỗi ngày đến lớp là một ngày khám phá

Thực hiện phương pháp dạy và học hiện đại, Trường THCS Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) tạo được không gian mới lạ trong từng tiết học, các em tự khám phá, học hỏi để không bị nhàm chán.

Cô Vũ Thị Uyên phụ trách môn Nông nghệ, dùng nhiều tâm huyết để tái chế, mua mới và tự tay làm những mô hình để giúp học sinh nắm bài tốt hơn. Cô Vũ Thị Uyên phụ trách môn Nông nghệ, dùng nhiều tâm huyết để tái chế, mua mới và tự tay làm những mô hình để giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

Điểm khác lạ của trường là học sinh không ngồi thụ động trong lớp để tham gia xuyên suốt các tiết học, mà các em chủ động rời phòng bộ môn này để đến với bộ môn khác tại một phòng học khác. Với các em, mỗi một phòng học giúp khám phá thêm nhiều điều mới lạ không phải chỉ từ trong sách vở. Vì ở mỗi phòng học đã được giáo viên bộ môn trang trí những vật dụng phù hợp với môn học.

Em Nguyễn Nhã Trân, lớp 9A, phấn khởi: “Việc hàng ngày di chuyển giữa những tiết học đối với em giống như tập thể dục, khiến tinh thần thoải mái. Ở các phòng Lịch sử, Địa lý, Anh văn… trang trí bản đồ, tranh ảnh khác nhau khiến chúng em thấy thú vị và ham học hơn. Đi từ tiết này đến tiết khác, từ môn này đến môn khác là một chặng đường cho em khám phá cái mới”.

Học sinh chăm chú vào một giờ thực hành môn Công nghệ. Tại đây các em vừa chơi vừa học nhưng tạo hiệu ứng rất cao. Các em vô cùng thích thú.Học sinh chăm chú vào một giờ thực hành môn Công nghệ. Tại đây các em vừa chơi vừa học nhưng tạo hiệu ứng rất cao. Các em vô cùng thích thú.

Thầy Trịnh Đình Hoài, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Để thực hiện thành công những tiết học thì từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn tự tổ chức, sắp xếp, trang trí vật dụng, tranh ảnh đảm bảo phù hợp, gần gũi với học sinh”.

Như phòng Âm nhạc - Mỹ thuật, là 2 môn nhập 1 phòng nên ngoài tranh ảnh những họa sĩ, nhạc sĩ, giáo viên phải sắp xếp nhạc cụ, dụng cụ vẽ cho khoa học để không bị “rối” khi các em vào lớp. Phải đảm bảo cho các em có không gian thật thoải mái, có như thế, các em mới tiếp thu bài tốt. Em Huỳnh Hữu Đức, lớp 8C, cho biết: “Đây là căn phòng em thích nhất vì có sự kết hợp giữa 2 bộ môn, có rất nhiều tranh ảnh thú vị. Giờ học nhạc, mỹ thuật bình thường phong phú, nay thêm nhiều điều mới lạ từ tranh ảnh trực quan sinh động thì chúng em càng thích thú hơn”.

Hoạt động trang trí lớp học thân thiện được thực hiện thu hút các em tham gia và phát huy năng khiếu của nhiều em.Hoạt động trang trí lớp học thân thiện được thực hiện thu hút các em tham gia và phát huy năng khiếu của nhiều em.

Cách tổ chức phòng học theo môn đã được Trường THCS xã Hàng Vịnh triển khai từ năm học 2017 - 2018. Ban đầu trường gặp khó khăn với việc sắp thời khóa biểu khi tất cả các phần mềm giáo dục đều không hỗ trợ được, do những điểm khác lạ trong cách làm mới của trường. Ban Giám hiệu phải xếp thủ công để có thời khóa biểu hoàn chỉnh.

Trường hiện có 12 lớp, khoảng 550 học sinh và được học tại 15 phòng bộ môn. Với cách dạy chia phòng theo môn như trên, giáo viên thuận lợi hơn trong chuẩn bị cho mỗi tiết học. Đồng thời những tranh ảnh, biểu đồ, dụng cụ thí nghiệm đều được phân giao, các cô sắp xếp và chịu trách nhiệm bảo quản tại phòng bộ môn.

Như phòng Sinh học, Hóa học, học sinh được bố trí bàn ghế phù hợp, giáo viên hướng dẫn cho các em về cách sử dụng dụng cụ thí nghiệm, liên quan đến tiết học, phải vệ sinh kỹ lưỡng sau mỗi buổi thí nghiệm. Ở những phòng này, các em phải thực hiện nghiêm những quy định vệ sinh, an toàn.

Cô Phạm Thị Mộng Nghi, giáo viên dạy môn Sinh học của trường, chia sẻ: “Những mô hình vật mẫu được trang bị kỹ lưỡng, trực quan sinh động khiến học sinh thêm tò mò, hay hỏi và tập thói quen tìm hiểu, từ đó giáo viên thuận lợi trong truyền tải kiến thức”.

Bàn ghế trong phòng Sinh học được đầu tư để phục vụ cho những tiết thực hành, đồng thời vật mẫu, mô hình cũng được đặt tại phòng.Bàn ghế trong phòng Sinh học được đầu tư để phục vụ cho những tiết thực hành, đồng thời vật mẫu, mô hình cũng được đặt tại phòng.

Thầy Hoài cho biết, những chuyển biến tích cực của nhà trường là việc giao những thiết bị liên quan đến môn học về cho giáo viên đã phát huy tác dụng. Nhà trường cũng đã sắp xếp thời gian để luôn có một buổi phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh; các em cũng bớt thụ động, thêm tự tin hơn. Tạo hiệu ứng tích cực, dù chất lượng không thể đo đếm được bằng những thông số cụ thể nhưng chất lượng đại trà và mũi nhọn của trường được duy trì và tiến bộ hàng năm.

Để đưa được mô hình mới vào thực tiễn thuận lợi như hiện nay tại Trường THCS xã Hàng Vịnh, là nhờ vào sự đồng thuận của những người quản lý, giáo viên và sự hưởng ứng tích cực của học sinh. Qua gần hai năm triển khai thực hiện, đến nay các lớp đã “khoác” thêm áo mới, được “dệt may” nên từ sự cộng hưởng của cả thầy và trò.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn