Tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản. Trọng tâm là rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường để nâng cao tỷ lệ có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp...

Tại điểm cầu Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chủ trì.

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, diễn ra sáng 21/8.

Đến nay, Bộ Giáo dục đã hoàn thành dự thảo quy hoạch mạng lưới các trường đại học, các cơ sở đào tạo giáo viên; đồng thời đang hoàn thiện bộ chuẩn quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cấp tỉnh, thành phố.

So với năm học 2015 - 2016, cơ sở giáo dục mầm non năm 2017 tăng 2,3%, cấp tiểu học, THCS, THPT giảm 317 trường; giảm 27 trung tâm GDTX do sáp nhập lại các trung tâm dạy nghề cấp huyện. Cả nước có 235 trường đại học, học viện (không tính các trường thuộc khối quốc phòng - an ninh); 37 viện nghiên cứu khoa học đào tạo trình độ tiến sĩ; 32 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.

Theo kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục, nhu cầu phát triển đội ngũ giảng viên trình độ tiến sĩ tại nước ngoài giai đoạn 2017 - 2020 gần 7.000 người, tập trung ở các nhóm ngành: Kinh tế - quản lý, Kỹ thuật - công nghệ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội nhân văn…

Công tác tổ chức thi THPT Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2017 tiếp tục được đổi mới thể hiện tính khoa học, hợp lý, đảm bảo khách quan, công bằng đối với tất cả thí sinh và các trường, được xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; việc thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; tự chủ đại học mới được thực hiện thí điểm trên cơ sở hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều vướng mắc; đào tạo chưa thực sự gắn kết với thị trường lao động…

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Cà Mau có 7.087 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm 96,23%. Tỉnh hiện có 3 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 2 phân hiệu, chi nhánh trường đại học, 1 Trung tâm GDTX tỉnh, 9 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hàng chục cơ sở dạy nghề, các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm Ngoại ngữ - Tin học khác do các tổ chức, cá nhân quản lý. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng được mở rộng và đáp ứng cơ bản yêu cầu của xã hội.

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương, trường học vẫn diễn ra, thừa môn này nhưng thiếu môn khác, tính định mức theo quy định thì thừa 230 người; thiếu 1.622 người.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, yêu cầu các cấp đặc biệt quan tâm đến giáo dục tiểu học, chú trọng việc dạy kỹ năng sống sao cho thiết thực, toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Tăng cường việc tự chủ xuống tới từng bộ môn, từng giáo viên để đẩy mạnh chất lượng giáo dục.

Đổi mới công tác tuyển sinh theo tinh thần tự chủ các trường và vì học sinh. Bộ cần bàn để bố trí lại thời gian học, nghỉ hè trong năm hợp lý theo sự phát triển của xã hội.

Đổi mới công tác giáo dục thường xuyên, quan tâm hơn tới giáo dục người lớn để xây dựng xã hội học tập phát triển mạnh mẽ.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn