“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Trẻ em phải được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, với quan điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại một số trường.

Bên cạnh đó, các em được bộc lộ cảm xúc, được gần gũi với thiên nhiên và thế giới quan sinh động.

Đây là mô hình giáo dục mở, khi áp dụng, học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động vừa học vừa chơi với nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của từng em, nhằm giúp trẻ học tập một cách chủ động, tích cực hơn. Trong quá trình học tập, vui chơi đã khuyến khích học sinh phát triển tư duy, sáng tạo và tăng cường vốn ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định về thế giới quan sinh động; được rèn luyện kỹ năng sống.

Theo thầy Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, năm 2017, ngành GD&ĐT tỉnh triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, ngành Giáo dục đã tổ chức cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đặc biệt, vừa qua chúng tôi đã tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” ở bậc mầm non. Hội thi nhằm giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện, bảo đảm cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường, lớp. Đây cũng là một trong những biện pháp để duy trì sĩ số đạt hiệu quả. Hội thi cũng là dịp để giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Mầm non Ban Mai (Phường 8, TP. Cà Mau) là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cô Nguyễn Thị Hiền Thương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Sau thời gian áp dụng mô hình, chất lượng giáo dục ở các lớp được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần tăng cao; khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ được rèn luyện và phát triển. Từ đó, trẻ phát triển toàn diện, hình thành các kỹ năng sống. Với những lợi ích thiết thực, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mô hình này vào những năm học tới”.

Góc bày bán hoa quả của các cháu lớp lá được xây dựng theo mô hình lấy trẻ làm trung tâm.

Tiết học của các cháu lớp lá tại Trường Mầm non Ban Mai, được tổ chức theo mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong không gian lớp học, giáo viên tổ chức nhiều góc học tập, vui chơi với đủ màu sắc và đồ dùng: Góc vẽ tranh, góc bày bán hoa quả; góc xây dựng, góc thiên nhiên… học sinh chia thành từng nhóm, hào hứng, say mê với các hoạt động và nhanh chóng trở thành những họa sĩ nhí, những tiểu thương nhí, những người mẫu nhí… Các bé đều tỏ ra nuối tiếc khi trống báo hiệu tiết học kết thúc…

Để thực hiện mô hình, các trường phải đảm bảo được cơ sở vật chất, diện tích phòng học, sân chơi; đồ dùng học tập, đồ chơi phong phú… Giáo viên phải có trình độ chuyên môn tốt, nắm vững và thực hiện tốt yêu cầu, mục tiêu, phương pháp học tập của mô hình; đồng thời, luôn gần gũi học sinh, chú ý đến sự hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ để dạy học phù hợp với từng em. Cô Nguyễn Thanh Nhàn, giáo viên Trường Mầm non Ban Mai, người trực tiếp tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ, chia sẻ: “Là một giáo viên, tôi rất tâm đắc với mô hình này. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm trong quá trình tham gia các hoạt động trong lớp và ngoài lớp học. Chính vì vậy, tôi luôn xây dựng các hoạt động và học tập phù hợp với nhận biết của từng lứa tuổi, giúp trẻ hứng thú tham gia trò chơi vận động, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau... tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo. Ngoài ra, tôi còn đặt nhiều câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Từ đó, hình thành tư duy cho trẻ trong môi trường giao tiếp”.

Qua hơn 2 năm triển khai, mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thúc đẩy sự hứng thú học tập, vui chơi của học sinh; kích thích sự tập trung, tính sáng tạo và phát triển cảm xúc của học sinh; rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp tự tin. Phát huy những kết quả đó, ngành Giáo dục tỉnh sẽ triển khai mô hình đến các trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Đây là mô hình giáo dục hiện đại, đáp ứng sự mong đợi của phụ huynh và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, tạo tiền đề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn