Đổi mới tác phong cán bộ từ đối thoại với dân

Người dân Cà Mau vài năm trở lại đây đã không còn xa lạ với việc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Hiệu quả mang lại là bà con cởi mở trình bày những phản ảnh, kiến nghị để lãnh đạo địa phương tìm giải pháp tháo gỡ hoặc chỉ đạo xử lý kịp thời, nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận giữa “ý Đảng - lòng dân”.

Không để “một con sâu làm rầu nồi canh”

Thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp với nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Thới Bình xây dựng kế hoạch đối thoại với người dân và doanh nghiệp ít nhất 2 lần/năm; đồng thời đối thoại chuyên đề với các chức sắc tôn giáo, thanh niên, phụ nữ, người lao động…

Ông Lý Minh Vững, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, chia sẻ quyết tâm của huyện trong xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, lãnh đạo huyện cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân, doanh nghiệp. Những vụ việc, vấn đề người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, thì giải trình trước dân; những vụ việc, vấn đề cần thời gian để xác minh, làm rõ, huyện giao các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, quy định hay chính sách hiện hành… thì được giải thích rõ ràng, thấu đáo.

Ông Nguyễn Dũng, chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: “Mỗi đợt đối thoại, lãnh đạo huyện đều phổ biến các dự án đầu tư mới, chính sách ưu đãi thuế, điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, để chúng tôi có thể phát triển thuận lợi. Điều vui mừng nhất là sau kiến nghị, phản ảnh, các thủ tục liên quan đến đất đai, thuế, kinh doanh được giải quyết nhanh chóng, kịp thời”.

Tâm huyết của tập thể lãnh đạo huyện Thới Bình là xây dựng chính quyền gần dân, vì dân mà mấu chốt là thay đổi tác phong, đạo đức ở cán bộ. Vì vậy thông qua các cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện nắm được bức xúc, lo lắng liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như về đất đai, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội… và nhất là tiếp nhận sự phản hồi của người dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Lý Minh Vững, Phó Chủ tịch UBND huyện, nhìn nhận: “Đâu đó trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu làm người dân chưa được hài lòng. Huyện đang quyết tâm loại dần những nhân tố này, không để “một con sâu làm sầu nồi canh”. Ông Lý Minh Vững quyết tâm: Huyện tiếp tục duy trì hiệu quả đường dây nóng phản ảnh về thủ tục hành chính trên cổng thông tin của huyện và thùng thư góp ý tại các cơ quan, đơn vị, nơi giải quyết TTHC, để bà con thuận tiện đóng góp. Đặc biệt là chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên trao đổi, đối thoại với người dân ở địa phương mình, kịp thời chấn chỉnh công tác lãnh đạo, điều hành, tạo được sự đồng thuận cao giữa “ý Đảng - lòng dân”.

Lãnh đạo xã Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời) đến tìm hiểu mô hình sản xuất của gia đình ông Ngô Minh Hon (ấp Kinh Hội).

Xây dựng “thương hiệu” chính quyền gần dân

Vài năm trở lại đây, Đảng bộ xã Khánh Bình được đánh giá là một trong những địa phương của huyện Trần Văn Thời thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. “Bí quyết” thành công của Đảng bộ xã là thực hiện tốt phương châm phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn, tạo sự gần gũi, sâu sát trong nhân dân.

Ông Phạm Văn Vẹn, Chủ tịch UBND xã, bộc bạch: Trước đây, nhiều chi bộ ấp chưa phân công nhiệm vụ hoặc có phân công nhưng chung chung, ít có tính ràng buộc nên khó theo dõi và đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi thực hiện triệt để theo nguyên tắc: Thường vụ Đảng ủy phụ trách cụm, đảng ủy viên phụ trách chi bộ. Ở 9 chi bộ ấp, bí thư chịu trách nhiệm chung, trưởng ấp và chi ủy viên, Mặt trận phụ trách theo tuyến, cụm dân cư. Nhờ vậy, những vấn đề phát sinh tại cơ sở đều được nắm bắt và giải quyết nhanh chóng.

Bí thư Chi bộ ấp Kinh Hội (xã Khánh Bình), ông Ngô Minh Đức thông tin: Ấp được chia thành 4 cụm dân cư, được phân công thành viên phụ trách nghiêm túc, nắm bắt mọi mặt, từ tình hình an ninh - trật tự đến đời sống hàng ngày, hay giải quyết các khúc mắc, vấn đề mâu thuẫn phát sinh. Từ phương thức làm việc này, chi bộ có điều kiện gần gũi, sâu sát hơn với các gia đình mình phụ trách, giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; qua đó lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể.

Nông dân Ngô Minh Hon (ấp Kinh Hội) phấn khởi: “Tôi thấy mấy anh, mấy chú cán bộ xã, cán bộ ấp giờ làm việc trách nhiệm và gần gũi lắm, thường đến tận nhà dân tìm hiểu, chia sẻ đời sống. Hộ nào khó khăn thì tìm cách vận động hỗ trợ hoặc đề xuất cho vay vốn làm ăn hoặc xây cất nhà… Nhà nào có mô hình hay thì động viên phát triển, khuyến khích nhân rộng ở ấp. Như nhà tôi mới trồng được 500 gốc dừa xiêm, 700 gốc khóm, không lâu các anh tới hỏi coi có cần hỗ trợ kỹ thuật hay phân bón gì không, để mô hình được phát triển”.

Việc đối thoại trực tiếp hay phân công cán bộ phụ trách địa bàn đã thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, đã xóa dần khoảng cách giữa cán bộ với dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước; còn cán bộ thì ngày càng trách nhiệm hơn, trau dồi nhiều hơn để xứng đáng với sự tin yêu, quý trọng của dân.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn