Những bác sĩ tại gia

Thông tin bệnh viện có tổ chăm sóc bệnh nhân tại nhà làm người dân Cái Nước và một số địa phương lân cận rất phấn khởi; bởi từ đây, những bệnh nhân già yếu, người tàn tật, nhà xa đi lại khó khăn... sẽ được các y, bác sĩ thường xuyên đến tận nhà thăm, khám và điều trị mà không phải tốn kém bất kỳ chi phí nào. Mô hình mới này của Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Cái Nước, đã mang lại kết quả đáng ghi nhận qua hơn 1 năm thực hiện.

Tổ tiếp sức người bệnh do đoàn viên, thanh niên phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân chỉ mang toa thuốc được bác sĩ kê trước đó đến bệnh viện mua lại thuốc vì người bệnh già yếu, vận động khó khăn nên khó có điều kiện đến tận nơi tái khám. Bất cập ở chỗ, nếu bác sĩ không khám, không biết bệnh diễn biến thế nào thì toa thuốc sẽ không còn hiệu quả. Xuất phát từ thực tế đó, Tổ chăm sóc bệnh nhân tại nhà ra đời từ tháng 4/2015, bằng sự trăn trở và chia sẻ. Mỗi tuần, tổ dành một ngày đi thăm, khám các bệnh nhân đăng ký qua bệnh viện. Tuần nào bệnh ít, trong xóm có ai giới thiệu người già yếu bị bệnh đi lại khó khăn, các thành viên đều nhiệt tình đến nơi. Sau khi thăm khám, bác sĩ kê toa thuốc, người nhà bệnh nhân chỉ việc đến bệnh viện nhận thuốc, trường hợp bệnh nhân có tham gia Bảo hiểm y tế, còn được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Ngoài ra, Tổ chăm sóc bệnh nhân tại nhà còn theo dõi, hướng dẫn bệnh nhân điều trị ngoại trú sử dụng thuốc đúng liều, góp phần nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh.

Tổ chăm sóc bệnh nhân tại nhà đến thăm khám cho bệnh nhân Trần Thị Hai, 82 tuổi, ở ấp Rau Dừa C, xã Hòa Mỹ.

Hôm cùng đến thăm, khám cho các cụ ở ấp Rau Dừa C, xã Hòa Mỹ, mới thấy rõ sự tận tình, chu đáo của y, bác sĩ và sự vui mừng của người bệnh. Bà Triệu Thị Sa bộc bạch: “Sau ca phẫu thuật xương sống, mấy tháng nay hai chân tôi tê liệt, không thể đi được, hôm nay may có bác sĩ đến khám, hướng dẫn tôi cách tập đứng, tập đi. Tôi mừng lắm, hy vọng sẽ có ngày hồi phục”.

Do địa bàn khó khăn, thậm chí khác huyện, nên việc đi lại bằng xe máy của các y, bác sĩ cũng vô cùng vất vả. Bác sĩ Nguyễn Tuyết Nhanh, Trưởng khoa Khám bệnh, Tổ trưởng, chia sẻ: “Nhiều đợt phải đi vỏ máy, đi bộ, nhưng các thành viên đều hăng say với công việc mới này, có bạn không là thành viên của tổ cũng đăng ký đi cùng. Có đến nơi mới thấy và thông cảm cho bà con, nhất là người già, bệnh lâu năm, rất khó có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế”. Từ khi được thành lập đến nay, đã có hơn 100 bệnh nhân được tổ đến tận nơi thăm khám, kê toa thuốc, mang lại niềm hy vọng cho nhiều gia đình. Ông Nguyễn Văn Ổi (xã Phú Thuận, huyện Phú Tân) xúc động: “Tôi bị liệt nửa thân, nhiều năm nay, chỉ nằm ăn, mỗi lần ăn là bị sặc. Nhờ các bác sĩ chỉ cách tập ngồi, tôi đã gượng dậy được, và nay đã ngồi ăn, sức khỏe dần hồi phục, mừng hơn ai cho vàng cho bạc”.

“Sắp tới, số thành viên của tổ sẽ được mở rộng đến các khoa khác, chứ không chỉ Khoa Khám bệnh như hiện nay. Nếu điều kiện cho phép, tổ sẽ phối hợp thực hiện khám dịch vụ tận nhà, để có kinh phí thực hiện tốt hơn nhu cầu thăm khám cho các đối tượng bệnh mãn tính, già yếu, không đi lại được”, bác sĩ Bùi Đức Văn chia sẻ.

Xác định phòng khám là phòng khách, bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, vì thế Bệnh viện ĐKKV Cái Nước được đầu tư khang trang, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mỗi ngày trung bình có 1.000 - 1.200 lượt người đến khám chữa bệnh. Cùng với Tổ chăm sóc bệnh nhân tại nhà, bước đột phá được Bệnh viện ĐKKV Cái Nước thực hiện thời gian qua là nhiều mô hình hay, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, Tổ tiếp sức người bệnh do đoàn viên, thanh niên đơn vị phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và thân nhân làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám, để người dân thuận lợi tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất. Đường dây nóng, thùng thư góp ý, số điện thoại của Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa trong bệnh viện được công khai; bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ý kiến chính đáng, kịp thời xử lý và áp dụng trừ điểm theo bảng điểm quy định. Mô hình thầy thuốc của tháng, đã xét tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân gắn với tiêu chí về trách nhiệm và thái độ phục vụ bệnh nhân, tạo động lực phấn đấu đổi mới thái độ phục vụ người bệnh.

Xây dựng hình ảnh đẹp của mỗi cán bộ y tế trong lòng người dân là một việc làm có ý nghĩa mà ngành Y tế đã và đang hướng đến, với sự quyết tâm trong cách ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Bác sĩ Bùi Đức Văn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với mục đích đổi mới thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đã tạo chuyển biến tích cực. Những biểu hiện chưa tốt ngày càng giảm, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, Bệnh viện ĐKKV Cái Nước được người bệnh, người dân ghi nhận, tin tưởng”.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn