Cảng Cà Mau hoạt động thiếu hiệu quả: Cái kết đã được báo trước

Sau thời gian dài xây dựng và hoàn thành khá hoàn chỉnh, từ hệ thống cầu cảng, bến cảng, nhà kho, đến kết nối giao thông hiện đại…, tuy nhiên, nhiều năm qua Cảng Cà Mau hoạt động khá im ắng, không phát huy hiệu quả.

Cảng Cà Mau tọa lạc tại Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau (được người dân quen gọi là Bến xếp dỡ Phường 1), được hình thành sau giải tỏa Bến tàu A, với mục đích làm bến trung chuyển con người, hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh bằng đường sông, biển.

Mặt bằng Cảng nay đã xuống cấp, đọng nước sau mưa. Mặt bằng Cảng nay đã xuống cấp, đọng nước sau mưa.

Cảng thủy vắng bóng những con tàu.Cảng thủy vắng bóng những con tàu.

Công trình Cảng Cà Mau do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 2ha, gồm 3 gói thầu với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu chính xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng cảng có kinh phí gần 109 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Úc tài trợ kinh phí không hoàn lại.

Sau thời gian dài xây dựng và hoàn thành khá hoàn chỉnh, từ hệ thống cầu cảng, bến cảng, nhà kho, đến kết nối giao thông hiện đại…, tuy nhiên, nhiều năm qua khu vực này hoạt động khá im ắng, không phát huy hiệu quả.

Ghi nhận tại Cảng cho thấy, hiện nơi đây chỉ là bến để vận chuyển vật liệu xây dựng như cát, gạch, xi măng… Phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa tiêu dùng hay con người, đã vắng bóng tại đây từ rất lâu.

Cảng Cà Mau hiện chỉ là nơi tập kết vật liệu xây dựng.Cảng Cà Mau hiện chỉ là nơi tập kết vật liệu xây dựng.Mặt bằng Cảng trở thành nơi đúc bê-tông của một đơn vị xây dựng.Mặt bằng Cảng trở thành nơi đúc bê-tông của một đơn vị xây dựng.Nhà kho Cảng được một đơn vị thuê làm nơi chứa vật liệu xây dựng.Nhà kho Cảng được một đơn vị thuê làm nơi chứa vật liệu xây dựng.

Đây là một thực tế đã được dự báo trước bởi tốc độ phát triển hệ thống giao thông, nhất là đường ô tô về khắp các trung tâm xã, các trục lộ nông thôn mới được hình thành, việc di chuyển hay vận chuyển hàng hóa tất yếu sẽ được thực hiện bằng đường bộ vì vừa nhanh vừa thuận tiện.

Cùng với đó, việc nạo vét cửa và sông Ông Đốc, cũng như từ Tắc Thủ về Cảng không đạt như mong đợi, nên không thể đón tàu có trọng tải lớn vào đến Cảng. Thêm nữa, hiện việc hình thành cầu qua sông Ông Đốc tại thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) với độ thông thuyền hạn chế, như là “thông điệp” cho cái kết của một Cảng nằm sâu trong nội địa.

Công trình với “khát vọng” đón tàu ngàn tấn kết nối vận tải đường biển, sông liên tỉnh với cảng nội địa, đến nay xem như “phá sản” hoàn toàn.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn