Để “Tàu 67” vươn xa: Cần sự chủ động từ nhiều phía

Quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67), đến nay, toàn tỉnh có 91 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, trong đó 84 tàu đóng mới và 7 tàu nâng cấp; với tổng dự toán cho vay là 945 tỷ đồng. Tuy đã thay đổi và điều chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thụ hưởng chính sách, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự quyết liệt cộng đồng trách nhiệm của nhiều phía để tháo gỡ triệt để những cái khó này.

ĐƯA CHỦ TRƯƠNG LỚN ĐI VÀO ĐỜI SỐNG

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau, ông Trần Quốc Khởi: “Nhiều ngân hàng trong tỉnh đã ủng hộ triển khai chủ trương này, góp phần đưa chủ trương lớn đi vào đời sống”.

Nhiều ngân hàng chủ động thực hiện Nghị định 67. Đến nay, toàn tỉnh có 91 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 84 tàu đóng mới và 7 tàu nâng cấp; tổng dự toán cho vay là 945 tỷ đồng.

Hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau (Agribank Cà Mau) đã ký kết cho vay với 7 hồ sơ, tổng cam kết cho vay là 67,2 tỷ đồng, đã giải ngân gần 27 tỷ đồng. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) tiếp cận được 33 hồ sơ, sau thời gian thẩm định đã ký kết 10 hợp đồng tín dụng với người dân với tổng số tiền cam kết cho vay là 77 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 44 tỷ đồng.

“Năm 2015, ngoài việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được giao, BIDV Cà Mau luôn thực hiện tốt các chủ trương của Chính phủ, của ngành, bám sát quy hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để nguồn vốn đầu tư của ngân hàng song hành với nhiệm vụ chính trị, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, nông nghiệp - nông thôn. Đến nay, cùng trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, đã có 3 “Tàu 67” hoàn thành và bắt đầu khai thác những chuyến biển đầu tiên bằng phương tiện quy mô và công suất khai thác lớn”, ông Trần Văn Lực - Giám đốc BIDV Cà Mau, chia sẻ.

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI HƠN CHO NGƯ DÂN

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện vẫn gặp phải những khó khăn nhất định, do nhiều nguyên nhân: Khách hàng chưa cung cấp đủ hồ sơ theo quy định, mặc dù cán bộ ngân hàng đã chủ động hướng dẫn người dân trong khâu hoàn thành thủ tục vay vốn; những sai sót trong khâu lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng ký; khâu điều chỉnh thiết kế cũng tốn khoảng thời gian khá lớn… Khó khăn lớn nhất vẫn là người dân không chứng minh được khả năng tài chính, không có vốn tự có đủ để tham gia dự án, mặc dù Chính phủ đã hạ thấp vốn đối ứng của ngư dân.

Hạ thủy “Tàu 67”.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 67, đầu tháng 10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Nghị định 67; có hiệu lực từ ngày 25/11/2015 (Nghị định 89). Nghị định này có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngư dân.

Nghị định 89 bổ sung quy định trường hợp nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy thủy mới, hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định. Điều này rất phù hợp với nguyện vọng của ngư dân. Đa phần ngư dân cho rằng việc nâng cấp tàu sử dụng máy cũ còn chất lượng trên 80% vẫn đảm bảo cho việc đánh bắt của ngư dân. Thông thường, kinh phí trang bị máy cũ chỉ bằng 1/3 giá trị của máy mới, nên ngư dân có thể tiết kiệm được kinh phí đầu tư...

Nghị định 89 cũng đã điều chỉnh thời hạn cho vay đóng mới, nâng cấp tàu gỗ và vỏ thép. Theo đó, trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất là 11 năm và 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép, hoặc vỏ vật liệu mới. Năm đầu tiên sau khi giải ngân, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, Nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn cho các ngân hàng thương mại. Ông Trần Văn Lực cho biết: “Để bảo vệ quyền lợi cho ngư dân, Ngân hàng đang hướng dẫn ngư dân bổ sung sửa đổi một số điều, khoản trong hợp đồng tín dụng cho phù hợp với Nghị định 89”.

Nghị định 89 còn sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ chi phí các thiết kế mẫu. Ngư dân sẽ được hỗ trợ 100% chi phí thiết kế tàu vỏ thép, vật liệu mới có công suất từ 400CV trở lên, mà theo Nghị định 67 ngư dân không được hưởng ưu đãi này. Nghị định 89 tăng tỷ lệ vốn vay tối đa đối với các chủ tàu đóng mới, ưu đãi lãi suất và điều chỉnh mức bù chênh lệch lãi suất từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, còn có một số thay đổi về chính sách bảo hiểm, yêu cầu kỹ thuật đối với thiết kế mẫu tàu theo hướng phù hợp với thực tế.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 có thể khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến ngư dân, luôn tạo điều kiện để ngư dân nhanh chóng tiếp cận các gói tín dụng để nâng cấp, đóng mới tàu vươn ra khơi xa nhằm phát triển kinh tế biển một cách bền vững.

CẦN SỰ ĐỒNG TÂM HIỆP LỰC

Để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, số lượng tàu đã phê duyệt trong những tháng cuối năm này đòi hỏi các bên có liên quan phải đồng tâm hiệp lực. Về phía chủ tàu, nên chủ động tìm hiểu kỹ những thông tin có liên quan khi quyết định ký hợp đồng với các đơn vị tín dụng. Chính quyền địa phương chủ động hướng dẫn người dân thực hiện các hợp đồng, tránh tình trạng sai sót, mất nhiều thời gian mà hợp đồng không triển khai được.

Ngành Thuế cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp không công bằng cho những đối tượng thụ hưởng chính sách theo Nghị định 67, đặc biệt là việc hoàn thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, tuyên truyền sâu rộng về công tác kê khai thuế, đảm bảo quyền lợi cho ngư dân về các chính sách thuế.

Máy móc phù hợp với các mẫu “Tàu 67” đòi hỏi phải có công suất lớn, người dân còn khá bỡ ngỡ trong việc thẩm định giá. Vì vậy, ngành Tài chính chủ động hỗ trợ người dân bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giá cả máy móc, ngư lưới cụ. Cần định hướng cụ thể mức giá nào là đủ, đáp ứng nhu cầu khai thác xa bờ cũng như có chuẩn quy định rõ ràng và minh bạch nhất.

Các doanh nghiệp tham gia đóng tàu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ đóng tàu theo hợp đồng đã ký kết với người dân; tránh tình trạng kéo dài, trì hoãn thời gian, gây ảnh hưởng đến nhiều bên tham gia hợp đồng.

Về phía người dân, nên “mạnh mẽ” hơn trong việc liên kết với ngân hàng và các doanh nghiệp trong việc đóng tàu, để tàu sớm hoàn thành và hiện thực hóa ước mơ vươn khơi bám biển, góp phần đưa chủ trương lớn của Chính phủ đi vào đời sống.

Ở một góc nhìn khác, Phó Giám đốc Agribank Cà Mau Trần Văn Soul: “Hơn ai hết, chính bản thân người dân nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể làm chủ được phương tiện cũng như thiết bị hiện đại. Có vậy thì hiệu quả khai thác mới cao và chủ trương lớn này mới được hiện thực hóa”.





Giám đốc BIDV Cà Mau Trần Văn Lực: “VỐN ĐỐI ỨNG PHẢI LÀ VỐN NỘI LỰC”

Là ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, luôn đứng “tốp đầu” trong hệ thống BIDV, thời gian qua, BIDV Cà Mau đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, áp dụng chính sách linh hoạt nhằm hỗ trợ và chia sẻ cơ hội với các khách hàng, tiếp sức nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đối với Nghị định 67, phía BIDV Cà Mau rất quan tâm, bởi nó mang lại lợi ích rất lớn cho nông dân. Nhưng người dân cần phải đảm bảo yếu tố “vốn đối ứng phải là vốn nội lực”. Tránh tình trạng “gồng mình” lên đóng được con tàu hiện đại mà phải vay từ các nguồn vốn lãi suất cao khác; sau khi có tàu thì không có vốn lưu động để bắt tay vào khai thác, đánh bắt xa bờ.






Phó Giám đốc Agribank Cà Mau Trần Văn Soul: “NGƯ DÂN CẦN QUAN TÂM ĐẾN VỐN LƯU ĐỘNG”

Nhiều năm đồng hành cùng nông dân Cà Mau, hiện nay Agribank Cà Mau đang đẩy mạnh hỗ trợ nông dân tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cụ thể là thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ.

Một thực tế phải nhìn nhận là hiện nay đa phần người dân đi biển chủ yếu là theo nghề truyền thống của gia đình, “cha truyền con nối”; hình thức đánh bắt chủ yếu là gần bờ. Thế nên, khi được đầu tư phương tiện công suất lớn cũng như ngư lưới cụ hiện đại thì liệu rằng công việc khai thác biển có được đảm bảo. Yêu cầu lúc này là phải trang bị kiến thức, nâng cao tay nghề để vận hành những con “Tàu 67” sao cho hiệu quả nhất.

Một vấn đề không kém phần quan trọng, rất đáng quan tâm nữa là khi đã hoàn thành việc đóng mới tàu công suất lớn để khai thác thủy sản thì phần vốn lưu động để đi những chuyến biển này cũng khá lớn; làm sao để giải quyết, vận hành cả hệ thống thuyền trưởng, máy trưởng, ngư phủ… Đó là vấn đề các ngư dân cần phải tính đến.


Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn