Khuyến công và khuyến nông cùng phát triển

Trình diễn kỹ thuật sản xuất bột tôm, bột ruốc; khánh thành hàng loạt các điểm trưng bày, giới thiệu đặc sản Cà Mau tại một số điểm ở TP. Cà Mau và các địa phươnng trọng tâm về du lịch - là một trong những điểm nhấn của ngành Khuyến công tỉnh Cà Mau trong những tháng gần đây. Các hoạt động này luôn gắn liền và đồng hành với sự phát triển của ngành Nông nghiệp, cụ thể là việc quảng bá, giới thiệu các mặt hàng của các ngành hàng chủ lực được quan tâm, chú trọng.

Những năm gần đây, các đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiều dây chuyền máy móc, thiết bị được nâng cấp, đầu tư mới, sản xuất ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nâng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Xuất khẩu Đại Phát triển khai đầu tư mới dây chuyền sản xuất bột tôm, bột ruốc, sử dụng nguồn nguyên liệu là phế phụ phẩm từ đầu, vỏ tôm.Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Xuất khẩu Đại Phát triển khai đầu tư mới dây chuyền sản xuất bột tôm, bột ruốc, sử dụng nguồn nguyên liệu là phế phụ phẩm từ đầu, vỏ tôm.

Phát huy hiệu quả vai trò cầu nối

Nắm bắt được lợi thế về lượng đầu, vỏ tôm từ các cơ sở sản xuất tôm khô và các nhà máy chế biến thủy sản, Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Xuất khẩu Đại Phát (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) triển khai đầu tư mới dây chuyền sản xuất bột tôm, bột ruốc sử dụng nguồn nguyên liệu là phế phụ phẩm từ đầu, vỏ tôm. Sau khi khảo sát, đánh giá nguồn nguyên liệu, năng lực đầu tư khoa học công nghệ, thiết bị, tiềm năng về thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) tiến hành đầu tư mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bột tôm, bột ruốc tại đây.

Hoạt động này thuộc Đề án Khuyến công địa phương năm 2018 của Sở Công thương, đi vào vận hành vào đầu năm 2019 và đến nay đã cho thấy hiệu quả. Ngành chuyên môn đánh giá, phía Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Xuất khẩu Đại Phát đã sử dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tạo ra sản phẩm mới cho tỉnh. Tổng vốn đầu tư theo Đề án là 13,5 tỷ đồng, công suất thực tế 2.880 tấn sản phẩm/năm, tổng doanh thu 47,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận sau thuế hơn 4,6 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 16 lao động địa phương.

Song song đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn tổ chức khai trương phòng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, đặc trưng của Cà Mau do các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất. Phòng trưng bày được đặt tại trụ sở Sở Công thương, Nhà hàng - khách sạn Ánh Nguyệt (TP. Cà Mau), Khách sạn Ozon (huyện Năm Căn); Điểm dừng chân du lịch Hoàng Hôn và Tư Tỵ, Khu du lịch Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Tại các điểm, có khoảng 38 sản phẩm đặc sản của Cà Mau như: Tôm khô, khô bổi, dưa bồn bồn, mật ong, rượu trái giác, rượu Xóm Dừa, bánh phồng tôm... được trưng bày, giới thiệu. Sản phẩm được trưng bày một cách hệ thống, đẹp mắt, giúp du khách, doanh nghiệp có thể tìm hiểu, tiếp cận đồng thời kết nối tiêu thụ những sản phẩm chất lượng, tiêu biểu của Cà Mau theo hướng liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm kết hợp với các tour du lịch đến với địa phương.

Ông Lưu Văn Quốc, Phó Giám đốc Sở Công thương, bày tỏ: “Phòng trưng bày là địa chỉ tin cậy khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm đặc sản của Cà Mau. Đây được xem là cơ hội, cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất trong việc kết nối kinh doanh. Bên cạnh đó, thông qua các điểm du lịch thì đặc sản Cà Mau càng tạo được vị thế, thương hiệu, càng vươn xa hơn đến tay người tiêu dùng trong tỉnh và khách du lịch khắp nơi trên thế giới”.

Chú trọng phát triển cơ sở nông nghiệp nông thôn

Cà Mau có trên 23.000 cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động, trong đó gần 4.400 doanh nghiệp và 18.600 hộ kinh doanh cá thể, tổng vốn đăng ký trên 27.600 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 80%, phần lớn là lĩnh vực dịch vụ, thương mại, sửa chữa... đóng góp gần 60% vào chỉ số tăng trưởng kinh tế địa phương. Ông Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh, cho biết: “Những ngành hàng công nghiệp chủ lực như chế biến nông lâm, thủy sản, sản xuất khí, điện, đạm là những ngành chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực công nghiệp - xây dựng và là một những động lực quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Những năm qua, hoạt động khuyến công đã đóng góp quan trọng trong việc động viên và huy động các nguồn lực vào đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo quy hoạch của tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Năm qua, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, địa phương hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Các cơ sở CNNT được đầu tư, trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị ứng dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại tham gia vào quá trình sản xuất, góp phần hình thành nên các sản phẩm ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng cả về chất lẫn lượng, gia tăng thị trường tiêu thụ không chỉ trong và ngoài tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Theo Sở Công thương, nhờ vào sự hỗ trợ chương trình khuyến công đã giúp cơ sở CNNT kịp thời đầu tư vào sản xuất kinh doanh của đơn vị đem lại hiệu quả doanh thu, lợi nhuận ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương và giải quyết các vấn đề việc làm cho lao động nông thôn. Cụ thể, thực hiện 2 đề án khuyến công quốc gia, tổng kinh phí 700 triệu đồng, đạt 100% so với kế hoạch được giao; thu hút vốn đầu tư từ doanh nghiệp gần 11 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 17 lao động địa phương.

Để hoạt động khuyến công đem lại hiệu quả cao, đúng mục đích, phát huy nguồn kinh phí hỗ trợ cho cơ sở CNNT phát triển sản xuất, kinh doanh, ông Khải cho rằng, cần xác định đúng đối tượng khi triển khai thực hiện đề án; cần thẩm tra năng lực của đơn vị cung cấp máy móc, thiết bị để đánh giá được năng lực thực hiện và tư vấn hướng dẫn cho các cơ sở CNNT đầu tư, lựa chọn công nghệ phù hợp với nhu cầu, năng lực tài chính của cơ sở và vùng nguyên liệu. Mặt khác, xác định thị trường tiêu thụ sản phẩm của cơ sở sản xuất, đánh giá khả năng mở rộng, phát triển thị trường tiềm năng cho sản phẩm.

Báo cáo của Sở Công thương cho thấy, hàng năm, kế hoạch khuyến công được xây dựng bám sát chương trình 5 năm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành của tỉnh. Qua đó, xây dựng các đề án trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để phát huy thế mạnh từng vùng, từng địa phương. Trong đó, kinh phí khuyến công ưu tiên hỗ trợ các cơ sở CNNT sản xuất các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực; sản xuất sản phẩm mới; tác động, kích thích cơ sở CNNT có thêm nguồn lực đầu tư vào phát triển sản xuất.

Để nâng cao chất lượng hoạt động khuyến công trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các chương trình, kế hoạch khuyến công, khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tập trung xây dựng đề án hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, từ đó tạo sự lan tỏa cho nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác. Đồng thời, chủ động trong tiếp cận các cơ sở CNNT nhằm nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn hồ sơ, quy trình thực hiện đề án khuyến công; kiểm tra, giám sát, tiến độ, thực hiện kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để các đề án hoàn thành đúng tiến độ và kinh phí hỗ trợ sử dụng đúng mục tiêu của đề án...

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn