Mật ong U Minh Hạ - nhãn hiệu uy tín của Cà Mau

Mật ong là đặc sản tự nhiên ở miệt rừng U Minh Hạ, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” ngày 22/12/2011. Trong mấy ngày qua, một số tờ báo và truyền hình đưa tin thiếu kiểm chứng về kết quả kiểm tra chất lượng mật ong của Chi Cục quản lý thị trường Cà Mau: Có tới 85% mật ong trên thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất.

Ông Trần Văn Thế (thị trấn U Minh, huyện U Minh) gác 500 kèo tại tuyến 7 Kênh, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, cho biết mỗi năm thu hoạch gần 500 lít mật ong nguyên chất. Dư luận trên đã làm cho người dân chuyên sống nghề rừng rất bức xúc.

Trước thông tin trên, ngày 11/8, Giám Sở Công thương Cà Mau - ông Nguyễn Văn Đô cho biết: Thông tin có 85% mật ong U Minh Hạ bán ra thị trường không còn nguyên chất là không chính xác.

Thỏi mật ong nguyên chất được lấy từ rừng U Minh Hạ.

Công đoạn vắt mật.

Ông Trần Văn Nhì, Tập đoàn Phong ngạn 19/5 U Minh Hạ, là người gác kèo lâu năm khẳng định: “Không có chuyện 85% mật ong rừng U Minh Hạ không còn nguyên chất”.
Theo ông Nhì, người tiêu dùng khi mua mật ong nên chú ý tới màu sắc mật ong nguyên chất (mùa hạn) đậm đặc, có màu vàng sậm, còn mật ong mùa mưa thường bị loãng và màu sắc nhạt hơn.

Để đảm bảo chất lượng, mật ong U Minh Hạ được hệ thống tách nước ra khỏi mật ong, nhằm hạn chế tối đa quá trình lên men chua trong thời gian tồn trữ và bảo quản.

Thương hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” được nhiều người tiêu dùng trong cả nước tín nhiệm, bởi chất lượng luôn được đảm bảo.

Ông Trần Văn Nhì khẳng định chuyện 85% mật ong rừng U Minh Hạ không còn nguyên chất là thông tin không chính xác, sai sự thật, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng rừng U Minh Hạ, cần phải được ngành chức năng của tỉnh vào cuộc xử lý kiên quyết.

Để làm rõ thông tin trên, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau, cho biết sẽ có báo cáo cụ thể với Chủ tịch UBND tỉnh, để xử lý theo thẩm quyền đối với thông tin sai sự thật, gây tổn thương đến nhiều người dân sống nghề gác kèo ong. Đặc biệt là ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ đã được người tiêu dùng trong cả nước biết đến.

Báo ảnh Đất Mũi giới thiệu một số hình ảnh về quy trình khai thác mật ong nguyên chất ở rừng U Minh Hạ.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn