“Sân chơi lành” cho sản phẩm tiền OCOP

Bài cuối: Kích cầu trong gian khó

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh, và việc kích cầu hoạt động tiêu dùng cũng không nằm ngoài khó khăn này. Tỉnh Cà Mau, cụ thể là ngành Công thương, đã có nhiều giải pháp nhằm  tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp (DN) trước đại dịch cũng như giúp nông dân xây dựng thương hiệu.

Nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu dùng khi đại dịch COVID-19 lắng xuống, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại hấp dẫn để kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các hội chợ xúc tiến thương mại được xem là “sân chơi lành” cho các sản phẩm tiền OCOP.Các hội chợ xúc tiến thương mại được xem là “sân chơi lành” cho các sản phẩm tiền OCOP.

Tận dụng sân chơi xây thương hiệu

Vợ chồng trí thức trẻ Nguyễn Văn Miên và Trần Thị Xa (ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi) phấn khởi báo tin vui, rằng sau khi tham gia hội chợ “Tháng khuyến mại tập trung - Kích cầu tiêu dùng tỉnh Cà Mau năm 2020” thì thương hiệu Ba khía Đầm Dơi đã thực sự được nhiều người biết đến và đơn hàng của cơ sở gia đình luôn “cháy”; đặc biệt là nhiều “đối tác” liên hệ để làm khách sỉ, phân phối ba khía theo nhiều hình thức: Bán online, ký gửi ở cửa hàng... Dẫn ra điều này để thấy, hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm thông qua các hội chợ xúc tiến thương mại ngày càng được kiểm chứng và đó là kênh để người sản xuất, người làm OCOP mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nếu không gì trở ngại, thì đến cuối năm nay, chương trình kích cầu tiêu dùng tỉnh Cà Mau sẽ có nhiều sự lựa chọn cho DN trong quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu sản phẩm đang xây dựng. DN, chủ kinh doanh sẽ có cơ hội đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối, kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa thông qua sự chủ động của ngành chuyên môn trong việc vận động, khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, tăng cường các hoạt động mua, bán đa kênh, khuyến khích mua bán qua các sàn thương mại điện tử; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò chủ công trong hoạt động này, Sở Công thương cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho DN, cơ sở, hộ kinh doanh tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại của Bộ Công thương và của tỉnh. Đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố để kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm đặc sản, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu của Cà Mau. Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh.

Anh Mai Nhật Nam, chủ cơ sở bán các mặt hàng từ da cá sấu (tại số 89, đường Huỳnh Ngọc Điệp, Phường 5, TP. Cà Mau), đã nhận thấy vai trò của việc xây dựng hình ảnh, giúp người tiêu dùng có thể biết về xuất xứ sản phẩm. Anh Nam cho biết, dù cơ sở đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm nhưng lượng người mua không nhiều, vì vậy, Tháng khuyến mại lần này được tổ chức là một hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy tăng doanh số bán hàng tại cơ sở. Sau hội chợ, anh Nam xây dựng riêng một chương trình marketing, cụ thể là trên Fanpage và Facebook, anh liên tục cập nhật các video clip về quy trình nuôi cá sấu, quá trình thuộc da cá sấu và sản phẩm sau gia công để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng nhất.

Cơ hội chia đều cho doanh nghiệp

Không riêng gì cơ sở của vợ chồng trí thức trẻ Nguyễn Văn Miên và Trần Thị Xa, hay anh Mai Nhật Nam, tại “Tháng khuyến mại tập trung - Kích cầu tiêu dùng tỉnh Cà Mau năm 2020”, nhiều cơ sở, DN trong và ngoài tỉnh có cơ hội được giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa để thu hút kích cầu tiêu dùng. Trong đợt này, có trên 90% cơ sở, DN thực hiện khuyến mại, mức giảm giá tối đa lên đến 100%. Tháng khuyến mại thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh đến tham quan, mua sắm. Không ít thì nhiều, các sản phẩm của nông dân, người trẻ, trí thức đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và đây được xác định là “sân chơi” lành cho các sản phẩm tiền OCOP.

Về chuyên môn, Cà Mau cũng đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể là vận động, khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất đổi mới phương thức kinh doanh; tăng cường hoạt động mua bán đa kênh, trong đó khuyến khích mua bán qua các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee…), mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…) nhằm mở rộng kênh phân phối và đa dạng các đối tượng khách hàng. Lồng ghép các nội dung tập huấn kiến thức, kỹ năng bán hàng online qua mạng Internet cho các DN, hộ kinh doanh…, khuyến khích các chủ thể kinh doanh áp dụng các biện pháp thanh toán không dùng  tiền mặt (POS, ví điện tử…).

Song song đó, sự phối hợp liên ngành trong công tác kích cầu cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo một cách quyết liệt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo rà soát, hướng dẫn người dân nuôi trồng, khai thác thủy sản đảm bảo nguồn nguyên liệu dồi dào, ổn định, đáp ứng yêu cầu nguyên liệu cho các DN chế biến thủy sản và tiêu dùng trong, ngoài nước.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN đã phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh kích cầu du lịch, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và tham gia các chương trình xúc tiến tại các tỉnh, thành phố theo kế hoạch. Phối hợp, tổng hợp yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của DN phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại để thông tin với các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.

Đưa người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, mạng xã hội... là cách quảng bá sản phẩm hiệu quả trong lúc này.Đưa người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, mạng xã hội... là cách quảng bá sản phẩm hiệu quả trong lúc này.

Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh; kiểm soát giá, kiểm soát hoạt động chuỗi cung ứng một số mặt hàng thiết yếu: Xăng dầu, thịt heo, thức ăn chăn nuôi…

Về phía các DN, phải tăng cường sản xuất, nhanh chóng hưởng ứng chương trình kích cầu của tỉnh, có các hình thức hoạt động kích cầu phù hợp; tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá; điểm bán hàng lưu động, bán hàng cho công nhân… Đổi mới hình thức bán hàng, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, cải tiến mẫu mã, đảm bảo chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu và uy tín lâu dài. Riêng đối với các DN trong các lĩnh vực nhà nước: Ngân hàng, điện nước, viễn thông, công nghệ thông tin… phải có những hành động kích cầu và tăng cường ứng dụng điện tử trong kinh doanh.

Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Dương Vũ Nam cho biết: “Chương trình kích cầu tiêu dùng, hoạt động xúc tiến thương mại nội địa có ý nghĩa quan trọng, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, hỗ trợ DN phục hồi khó khăn sau đại dịch. Vì vậy, Sở Công thương tạo điều kiện cho các DN chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng trong tỉnh mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Thông qua hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức trưng bày, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển kinh tế địa phương, góp phần tăng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ tỉnh trong những tháng cuối năm”.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn