Xây dựng nhãn hiệu tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng

Xây dựng, đăng ký bảo hộ và phát triển sản phẩm ở Cà Mau thời gian qua tạo được niềm tin và phấn khởi trong nhân dân. Sự quan tâm này đã trực tiếp hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giữ gìn và quảng bá đặc sản quê mình vươn xa.

Lấy mật ong ở U Minh Hạ.

NÂNG CAO GIÁ TRỊ SẢN PHẨM

Quyết định số 18/2010/QĐ-UBND, ngày 15/9/2010 của UBND tỉnh được ban hành, quy định hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trên cơ sở đó, những năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân xin xác lập quyền bảo hộ; nhiều địa phương mong muốn được hỗ trợ đăng ký bảo hộ cho các đặc sản, làng nghề. Số lượng doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ không ngừng tăng lên. Qua thực tiễn, hiệu quả kinh doanh của các nhãn hiệu được bảo hộ và chất lượng sản phẩm được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sản phẩm đặc trưng của Cà Mau được trưng bày tại Hội thảo Khoa học công nghệ của khu vực phía Nam được tổ chức tại Cà Mau, năm 2015.

Đến nay, Cà Mau có 6 sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể, gồm: Mật ong U Minh, tôm khô Rạch Gốc, cá khô bổi U Minh, cua Năm Căn, mắm cá lóc Thới Bình và sản phẩm cá chình, cá bống tượng Tân Thành vừa có quyết định bảo hộ nhãn hiệu. Theo đó, các ban quản lý nhãn hiệu tập thể được thành lập, trực thuộc Hội Nông dân hay Hội Thủy sản của xã, đảm bảo hoạt động nghiêm túc và phụ trách thêm vấn đề quản lý khai thác sản phẩm. Hiện, Sở Khoa học và Công nghệ đang lập hồ sơ sản phẩm dưa bồn bồn Cái Nước, cá khô khoai Cái Đôi Vàm, chuối khô Trần Hợi để được chứng nhận nhãn hiệu tập thể thời gian tới.

Trên thị trường, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng nhiều, với những thủ đoạn rất tinh vi, đã phần nào làm suy giảm uy tín của các đặc sản Cà Mau. Việc các sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể ngoài đáp ứng rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ, còn nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh.

Nhiều nông dân ở huyện Trần Văn Thời đầu tư hệ thống nhà kính làm khô cá bổi sạch.

Ông Nguyễn Văn Cất, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành (Sở Khoa học và Công nghệ): Hàng năm, Sở có kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình “Xây dựng bảo hộ và quản lý phát triển các đặc sản đặc thù ở địa phương”. Công tác bảo hộ và phát triển sản phẩm được kiểm tra, quản lý theo quy trình và công tác phối hợp với Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, kiểm định chất lượng các sản phẩm mật ong U Minh Hạ, tôm khô Rạch Gốc và cá khô bổi U Minh. Qua đó đã hỗ trợ công bố chất lượng sản phẩm cho 9 cơ sở, 6 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, 9 cơ sở công bố tiêu chuẩn cơ sở, 10 cơ sở được cấp mã số mã vạch, thiết kế 8 mẫu nhãn hiệu và xây dựng hoàn thành 3 trang web quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong, tôm khô và cá khô bổi trên Internet. Các sản phẩm khác được Ban quản lý kiểm tra nghiêm ngặt quá trình sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng, hướng đến thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Điều đáng nói là các sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu tập thể đã có thị trường khá hơn, giá trị tăng thêm. Cụ thể như mật ong U Minh, sản phẩm có tính đặc thù của hoa tràm, với sản lượng trung bình 10 lít/ha, khoảng 400.000 lít mật mỗi năm. Khi chưa có nhãn hiệu (thời điểm trước năm 2012), mật rất khó bán và tồn trong dân rất nhiều, giá bán chỉ 120.000 đồng/lít, đến nay giá từ 300 - 350 ngàn đồng/lít, thị trường tiêu thụ càng mở rộng, danh tiếng sản phẩm lan truyền. Sản phẩm tôm khô Rạch Gốc, cá khô bổi U Minh, cua Năm Căn... quy mô sản xuất tăng hơn, nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, là mô hình phát triển kinh tế hộ hiệu quả ở nông thôn.

Tôm khô Rạch Gốc.

HƯỚNG ĐẾN THƯƠNG HIỆU UY TÍN

Nông sản có uy tín hay đặc sản địa phương thường gắn liền với địa danh, xác định bởi phương pháp sản xuất truyền thống, giống cây - con khác biệt, mang đặc trưng vùng miền. Biển, rừng Cà Mau ưu đãi đã mang đến cho vùng đất này nhiều sản vật độc đáo, được người tiêu dùng khắp nơi biết đến. Việc chứng nhận sản phẩm đã đem đến luồng gió mới cho nông dân khi mang lại giá trị kinh tế cao, hình ảnh được quảng bá. Ngoài các sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, thời gian tới, Sở khoa học và Công nghệ sẽ nghiên cứu xây dựng chứng nhận chỉ dẫn địa lý đối với vùng trồng chuối, vùng nuôi tôm - rừng, chứng nhận nhãn hiệu các loại gạo đặc sản Cà Mau...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cất cho rằng, từ sản phẩm bảo hộ đến thương hiệu uy tín là cả quá trình. Khi sản phẩm được công nhận, cần có chiến lược phát triển, việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu, trước hết là nâng cao giá trị sản phẩm, để đạt hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh. Điều này rất cần sự chủ động của nông dân trong thực hiện quy trình sản xuất sạch, đảm bảo nông phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đó chính là chìa khóa để người tiêu dùng tin tưởng mà sử dụng sản phẩm do mình làm ra.

Một thực thế cho thấy, đa phần các nhãn hiệu tập thể tiêu thụ quanh các chợ huyện, chợ tỉnh, chứ chưa thật sự vươn xa, nếu có bán đi các tỉnh khác cũng mất “gốc”, bởi tâm lý dễ dãi, nôn nóng của nông dân. Một số chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm bảo hộ cho biết, chất lượng sản phẩm cơ sở họ xuất ra luôn bảo đảm quy định, chỉ có điều thuận mua vừa bán cho nhanh lẹ, nhiều khi có nhãn mác hẳn hoi cũng không chịu dán vào, bởi họ nghĩ dán hay không thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá cả hay chất lượng. Điều đó khó tránh khỏi đặc sản địa phương mình được khoác “áo mới” khi ra thị trường ngoài tỉnh và trở thành thương hiệu của nơi khác mà không có cơ sở xử lý.

Một cái khó nữa là số hộ tham gia quản lý nhãn hiệu chưa được mở rộng. Họ nghĩ rằng việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ mang lại hiệu quả ngay tức thì. Thế nên khi được động viên tham gia quy trình sản xuất sạch và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, họ rất phấn khích đầu tư, hồ hởi tham gia. Nhưng chi phí đầu tư cao, quy trình nghiêm ngặt, rườm rà, mà giá không cao hơn so cách bán truyền thống khiến họ chán nản, bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, việc quản lý và phát triển tài sản trí tuệ tại địa phương còn nhiều lúng túng trong việc xây dựng các dự án xác lập quản lý và phát triển các sản phẩm, làng nghề. Cùng với yêu cầu chủ động của nông dân, thời gian tới rất cần sự phối hợp vào cuộc của ngành Công thương, Du lịch, Nông nghiệp, hướng đến những mô hình quản lý phù hợp, cần thiết phải bảo hộ hình thức nào, điều kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, để đưa sản phẩm Cà Mau ngày càng vươn xa.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn