Cà Mau sẽ là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của vùng và cả nước

Là người con đất Việt hay bạn bè quốc tế, ai cũng mong muốn được một lần đặt chân lên vùng đất cuối dải hình chữ S. Và, hiển nhiên Cà Mau mang trên mình một sứ mệnh quan trọng sao cho khi du khách đến với quê mình “ở là thương, đi là nhớ”. Vì thế ngoài vẻ đẹp hoang sơ vốn có, Cà Mau luôn không ngừng điểm trang, vực dậy tiềm năng, thế mạnh để xứng đáng là điểm đến độc đáo, hấp dẫn, có thể “giữ chân” và nhận được “lời hẹn” hài lòng từ du khách: “Sẽ trở lại nơi này...”.

Mang vẻ nên thơ, hữu tình, cụm đảo Hòn Khoai còn gắn liền với cuộc khởi nghĩa của anh hùng Phan Ngọc Hiển. Ảnh: HOÀNG GIÁM

VỰC DẬY DU LỊCH SINH THÁI BIỂN, ĐẢO

Hệ thống biển, đảo của Cà Mau gồm các cụm đảo nổi tiếng: Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc và một số khu vực ven biển như: Cồn Ông Trang, Giá Lồng Đèn, bãi Khai Long và mũi Cà Mau... Với lợi thế bờ biển dài 254km và thềm lục địa rộng trên 71.000km2, ngoài giữ vị trí quan trọng về kinh tế thủy sản, những nơi này còn là thắng cảnh hoang sơ hấp dẫn, gắn với giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng đặc trưng của đất và người Cà Mau từ thời khai khẩn đến quá trình đấu tranh, xây dựng quê hương.

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế, du lịch Cà Mau vẫn đang từng ngày vươn xa nhằm giới thiệu với du khách bức tranh hài hòa, sinh động của thiên nhiên, những tiềm năng độc đáo của rừng và biển. Trong những năm gần đây, du lịch Cà Mau được Nhà nước và các tổ chức cá nhân đầu tư kinh phí hàng trăm tỷ đồng để phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật, nâng cấp nhà hàng, khách sạn, cải tiến nâng cao chất lượng du lịch và sản phẩm phục vụ khách du lịch...

Đến nay, tỉnh đã đầu tư mở các tuyến du lịch: TP. Cà Mau - Đất Mũi - Hòn Khoai, Cà Mau - Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc; Cà Mau - Khai Long - Đất Mũi... Năm 2012, Cà Mau dành gần 30 tỷ đồng để đầu tư phát triển các cụm đảo; trong đó, khoảng 11 tỷ đồng được dùng mở rộng các hạng mục công trình Hòn Đá Bạc; 17 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng Hòn Khoai. Năm 2013, tỉnh Cà Mau đầu tư khoảng 120 tỷ đồng khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch các đảo trên biển, các cửa biển, ven biển và du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động du lịch Cà Mau đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt trước hết về số lượng khách du lịch. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nếu như năm 2006, khách du lịch đến Cà Mau chưa đầy 500 ngàn lượt, doanh thu đạt 90 tỷ đồng thì năm 2013 lên đến 850 ngàn lượt, doanh thu 230 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ cấu khách quốc tế đến Cà Mau gần tương đồng với cơ cấu khách quốc tế đến Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sáu tháng đầu năm 2014, có gần 550 ngàn lượt khách đến du lịch; trong đó, khách quốc tế hơn 8.600 lượt người...

Cụm đảo Hòn Đá Bạc là nơi giao lưu gần gũi với các hoạt động của người dân đi biển và các bí ẩn núi đá dấu ấn thời xưa; thích hợp cho loại hình du lịch cuối tuần, thư giãn.

Song, hiện tại du lịch Cà Mau vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Để phát triển du lịch tỉnh Cà Mau trở thành ngành kinh tế quan trọng, đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, theo nhận định của ngành chức năng, tỉnh cần quy hoạch phát triển du lịch dựa trên lợi thế so sánh, tập trung đầu tư các dự án phát triển sản phẩm có tính đặc thù, riêng biệt; liên kết hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ĐBSCL; đầu tư kết cấu hạ tầng đến các khu, điểm du lịch của địa phương; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống...

Cà Mau có tiềm năng phát triển du lịch cả về tự nhiên và nhân văn. Chính vì vậy, Đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt năm 2010, xác định Cà Mau là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của vùng, với sản phẩm chính là du lịch sinh thái và tham quan Đất Mũi. Quy hoạch phát triển du lịch Cà Mau đến năm 2015 sẽ là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của vùng, đến năm 2020 trở thành điểm đến quan trọng của cả nước và ngày càng được biết đến trên bản đồ du lịch quốc tế và khu vực. Theo dự đoán, đến năm 2015 Cà Mau có thể đón gần 960 ngàn lượt khách nội địa, 22.500 khách quốc tế, doanh thu 352 tỷ đồng; đến năm 2020 đón 1.500.000 lượt khách nội địa, 40.000 khách quốc tế, doanh thu 1.243 tỷ đồng...

Để đạt được mục tiêu nêu trên, du lịch sinh thái biển, đảo Cà Mau cần phải được quan tâm đầu tư phát triển ngang tầm với tiềm năng vốn có của tự nhiên để trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Vì vậy, tỉnh đang kêu gọi xã hội hóa, mời các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, cộng với nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương kết hợp ngân sách địa phương để đầu tư phát triển du lịch biển, đảo.

Với thương hiệu Khu Dự trữ sinh quyển thế giới và Khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam, mũi Cà Mau ngày càng thu hút du khách gần xa đến tham quan.

Thông tin từ Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Tổng vốn đầu tư phát triển từ năm 2014 đến 2020 là trên 2.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách 613 tỷ đồng, còn lại là nguồn xã hội hóa. Tỉnh sẽ triển khai thực hiện các quy hoạch bảo tồn, phát triển Khu du lịch sinh thái quốc gia rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Hạ... Đối với cụm đảo Hòn Khoai, phát triển du lịch sẽ gắn liền với dự án Cảng nước sâu và Cảng cửa khẩu quốc tế; Hòn Chuối gắn với dự án Đảo thanh niên; Hòn Đá Bạc sẽ giao Bộ Công an khai thác, quản lý vào năm 2015, kế hoạch đầu tư của Bộ khoảng 155 tỷ đồng với nhiều hạng mục... Đặc biệt, Công viên Văn hóa Mũi Cà Mau nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cấp quốc gia, từ nay đến năm 2020 dự kiến sẽ đầu tư 550 triệu USD (vốn Trung ương, địa phương, xã hội hóa), trên diện tích trên 157ha.

Hòn Chuối là một thắng cảnh biển đảo phía tây, vừa giàu tiềm năng thủy sản vừa là điểm nghỉ chân trên biển của các ngư dân.

Làm việc với Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh vào cuối tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chỉ đạo: Ngành Du lịch cần quan tâm khai thác các cơ sở vật chất và tiềm năng hiện có; xây dựng nhà dừng chân tại 2 khu du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia U Minh Hạ; phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là quà lưu niệm du lịch; tăng cường quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức; đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và nhân viên làm công tác dịch vụ, du lịch; giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương làm du lịch...

Du lịch Cà Mau sẽ tô đậm thêm ấn tượng, thân thiện đối với du khách trong nước và bạn bè quốc tế bằng sự tích cực và nỗ lực hơn nữa trong công tác đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế, góp phần nâng cao hình ảnh về du lịch Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng.
Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn