Cần sớm thực hiện giải pháp xây dựng nền hành chính phục vụ

Xây dựng một nền hành chính hướng đến tính phục vụ là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau đã và đang thực hiện. Trên thực tế, để đạt được mục tiêu này thì việc đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài và bền vững cần sớm được thực hiện.

Hiện nay, chúng ta đang đứng trước những nhu cầu đổi mới mạnh mẽ nền hành chính. Để thực hiện đạt kết quả mục tiêu này, các cơ quan hành chính nhà nước cần đẩy mạnh việc phi quy chế hóa, nhất là các thể chế, các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, phức tạp, khó thi hành, thiếu tính khả thi của các quyết định hành chính. Thiết lập hệ thống TTHC cần đơn giản hóa một cách tối đa, tránh những thủ tục, những giấy tờ hoàn toàn không cần thiết, giải quyết một cách nhanh nhất và đỡ tốn kém nhất để hạn chế chi phí tuân thủ của người dân.

Xây dựng một nền hành chính phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu quan trọng mà tỉnh hướng đến.

VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ CẦN ĐƯỢC XEM XÉT NGHIÊM TÚC HƠN

Liên quan vấn đề này, theo ông Phạm Quốc Sử, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp), để thành công trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước thì vấn đề đạo đức công vụ cần phải được xem xét một cách nghiêm túc hơn nữa. Điều này là một trong những vấn đề gây bức xúc cho người dân, là nguyên nhân làm cản trở lớn cho công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Trong văn bản Luật Cán bộ, công chức, chưa đến 10% dung lượng đề cập đến nội dung hoạt động công vụ nên chưa tạo ra quy định pháp lý cụ thể liên quan đến trách nhiệm cũng như đạo đức công vụ, vì vậy đã tạo điều kiện cho tham nhũng, hối lộ cũng như tệ nạn nhũng nhiễu, gây khó dễ cho dân có môi trường thuận lợi để phát triển. “Cần phải được cụ thể hóa trong các quy định pháp luật và có những chế tài cụ thể, được thực hiện xử phạt một cách nghiêm minh thì khi ấy nền hành chính nhà nước mới có thể được vận hành một cách trong sạch, có hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức có dấu hiệu xuống cấp và đang lây lan ra nhiều cấp của hệ thống nhưng việc phát hiện, xử lý không phải dễ dàng vì chưa có đủ các quy phạm để xử lý vi phạm”, ông Sử nhận định.

Người dân, cộng đồng doanh nghiệp phàn nàn nhiều nhất là kết quả đơn giản hóa TTHC chưa thực sự đến được người dân, doanh nghiệp. Nhóm thủ tục liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, tạo kẽ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực. Không khó để nhận thấy tình trạng cán bộ tiếp dân thường không cho biết đầy đủ và rõ ràng thành phần hồ sơ phải nộp, việc hướng dẫn làm nhiều đợt, đòi cả những giấy tờ không liên quan theo kiểu “hành là chính”, thực hiện “một cửa” nhưng trải qua nhiều ngách, nhiều khóa làm theo “lệ”… đã gây nhiều bức xúc đối với xã hội và đây cũng chính là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Trong rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan làm cho kết quả xây dựng nền hành chính phục vụ tại tỉnh không đạt như kỳ vọng, hoàn toàn có thể nhận định rằng: Chính sự yếu kém và cửa quyền hoặc vô trách nhiệm của một bộ phận công chức đã góp phần làm cho Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong nhiều năm tụt hạng và sẽ tiếp tục có nguy cơ tụt hạng trong những năm tiếp theo. Chỉ số PCI là một “tấm gương” để mỗi đơn vị và địa phương soi lại công việc của chính mình để đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và tích cực xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch vững mạnh, đáp ứng lòng tin yêu của người dân, doanh nghiệp”, ông Sử cho biết.

THIẾU VÀ YẾU DỊCH VỤ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Liên quan đến nền hành chính phục vụ, chúng tôi xin đề cập đến một lĩnh vực mà hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu và yếu: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Thị trường dịch vụ hỗ trợ chưa phát triển là do các doanh nghiệp và các cấp chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của loại hình này trong việc thúc đẩy thị trường kinh doanh phát triển.

Một hạn chế dễ nhận thấy là mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ đã được hình thành, song chất lượng không đi kèm. Không phải lúc nào cũng hiểu rõ những nhu cầu cụ thể của các doanh nghiệp, hoặc đủ điều kiện về chuyên môn và nguồn lực để thiết kế các dịch vụ phù hợp với những nhu cầu của doanh nghiệp, thiếu cơ bản các kỹ năng và kinh nghiệm tư vấn. Đặc biệt là thiếu khả năng truyền đạt về giá trị của dịch vụ tư vấn cho khách hàng.

Mặt khác, quá trình hình thành và phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ của Cà Mau còn quá non trẻ, chưa đến 5 năm, chuyên gia tư vấn độc lập không được đào tạo chuyên nghiệp và không xem đây như một nghề chính (chủ yếu làm thêm ngoài giờ), hoạt động theo kiểu “vừa làm vừa học” nên gặp khó khăn ngay cả trong việc quảng bá dịch vụ của mình, chưa tạo nềm tin cho người sử dụng dịch vụ.

Có lẽ hơn bao giờ hết, Cà Mau muốn đạt được mục tiêu nền hành chính phục vụ, việc cần phải làm là tìm ra những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài. Việc đổi mới tư duy, đề ra những chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương là điều cần thiết.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn