Khánh Hưng: Điểm sáng về cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC ) là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, từ đó tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), xã Khánh Hưng được ghi nhận là một trong những điểm sáng trong công tác CCHC ở huyện Trần Văn Thời.

Người dân đến liên hệ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, UBND xã Khánh Hưng.

Xã đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực; phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức; ban hành quy chế làm việc, để đảm bảo thời gian giải quyết công việc cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC được nhanh chóng, đúng hẹn. Chủ tịch UBND xã, ông Hồ Thiên Chúa: “UBND xã đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận một cửa và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả. Phân công trực tại đây là 4 bộ phận, gồm: Văn phòng - thống kê, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội và tư pháp - hộ tịch”.

Hiện nay, có 142 thủ tục ở 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. 6 tháng đầu năm nay, đã tiếp nhận và giải quyết 3.279 hồ sơ ở các lĩnh vực: Xây dựng, tài nguyên và môi trường, tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn. Nhiều thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết từ 5 - 10 ngày. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao về phẩm chất chính trị cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Hầu hết cán bộ công chức đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn; thái độ, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được nâng lên. Qua đó, tạo được sự hài lòng và đồng thuận của người dân. Ông Lê Hoàng Thức, ấp Rạch Lùm B: “Thời gian gần đây tôi đi làm giấy tờ, bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của xã làm nhanh, giải quyết trong ngày, không mất nhiều thời gian như trước. Thái độ cán bộ tốt, niềm nở, hướng dẫn tận tình”. Anh Diệp Tùa Ri ở ấp Kinh Đứng A cũng cho biết, anh rất hài lòng khi đến xã làm thủ tục, vì không còn phải chờ đợi lâu như trước.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, UBND xã đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc. Bộ phận một cửa được bố trí ở nơi thuận tiện, với 40m2, được trang bị máy tính, máy in, bàn quầy, điện thoại, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch… Bên cạnh đó, xã còn lắp camera quan sát việc thực hiện giải quyết TTHC của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đồng thời, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC.

Để phát huy kết quả đã đạt được, xã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC. Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật. “UBND xã đặt hộp thư góp ý để công dân thuận tiện trong việc phản ảnh, kiến nghị; đồng thời công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã để người dân phản ảnh, góp ý trực tiếp. Ngoài ra, trong giải quyết các TTHC, xã cử một số cán bộ phụ trách đến tận nhà, đối với các trường hợp đặc biệt như người già, ốm đau, không thể đến UBND xã để ký tên vào các giấy tờ cần thiết. Hiện xã đang thực hiện mô hình dân vận khéo là cán bộ, công chức và người lao động thực hiện “hết việc không hết giờ”, quyết tâm thực hiện tốt CCHC để cho công dân, doanh nghiệp hài lòng, tránh sự phiền hà”, ông Hồ Thiên Chúa cho biết.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn