Sở Y tế từng bước hoàn thiện “một cửa điện tử”

Phát huy hiệu quả trong thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thực hiện thủ tục, được xem là bước tiến quan trọng trong hoạt động cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Y tế.

Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng thông qua mô hình “Một cửa điện tử”.

Bác sĩ Đỗ Chí Hiền, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, công tác CCHC của ngành được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” được thực hiện, phát huy hiệu quả, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và hồ sơ tồn đọng, tạo được sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách chặt chẽ, công việc được giải quyết nhanh chóng, giảm số lần đi lại; việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối. Qua đó, đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ”.

Năm 2016, Sở Y tế xem việc CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Sở thành lập Ban Chỉ đạo CCHC (Giám đốc Sở làm Trưởng ban), ban hành các văn bản triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác CCHC. Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC; ban hành đầy đủ các kế hoạch CCHC; thực hiện kiểm tra công tác CCHC. Đơn vị đã thực hiện treo khẩu hiệu: “Trách nhiệm của công chức đối với nhân dân: Đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, giải quyết TTHC nhanh chóng, đúng quy định” tại nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; và khẩu hiệu: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” tại trụ sở cơ quan. Song song đó, áp dụng phần mềm “Một cửa điện tử” nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuận lợi tiếp cận TTHC về ngành Y tế.

Nếu như trước đây, khi người dân đến làm thủ tục, họ không thể tra cứu được hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu. Nhưng từ khi thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, thông qua máy quét mã vạch được lắp đặt tại bộ phận “một cửa”, người dân được hỗ trợ khi đến làm thủ tục để tra cứu thông tin. Hay khi đến các cơ quan khác (nơi có lắp đặt máy quét mã vạch) họ cũng có thể tra cứu thông tin hồ sơ đã nộp tại Sở.

Đối với công chức trực “một cửa” thì từ khi thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, họ không phải chạy đi chạy lại giữa các phòng chuyên môn để chuyển hồ sơ, mà quá trình này được thực hiện thông qua mạng Internet, dễ dàng kiểm tra hồ sơ của công dân thông qua phần mềm. Thời gian giải quyết thủ tục cũng được quy định cụ thể đối với từng phòng chuyên môn, xóa được sự né tránh, đùn đẩy, bỏ quên công việc. Đảm bảo được dân chủ, công khai trong hoạt động tại công sở, từ đó Sở luôn giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân.

Đơn vị được đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh đánh giá là có nhiều mặt tích cực. Việc ứng dụng phần mềm VIC vào giải quyết công việc chuyên môn của cán bộ, công chức tại Sở, tỷ lệ sử dụng thường xuyên đạt 80%. Tỷ lệ văn bản đến xử lý trên VIC đạt 100%; tỷ lệ văn bản đi xử lý trên VIC đạt 95%. Sở thành lập Ban biên tập website, cập nhật tin, bài lên Trang Thông tin điện tử, bình quân đạt gần 3 tin, bài/tuần. Sở đã đăng tải 29 thủ tục mức độ 2 và 1 thủ tục mức độ 3 trên phần mềm “Một cửa điện tử” của đơn vị.

Từ đầu năm đến nay, Sở tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. Hiện đơn vị đã ban hành 127 TTHC, trong đó có 51 thủ tục đang thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết từ 5,5 - 66,7%. Bên cạnh đó, Sở cũng đang trình UBND tỉnh tiếp tục cắt giảm một số TTHC.


Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn