Từ ngày 1/1/2020, nghiêm cấm xúi giục, lôi kéo người khác uống rượu, bia

Đây là một trong những điểm mới được sự quan tâm của dư luận, nằm trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2019. Luật gồm 7 chương, 36 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh trước đó liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người do tài xế sử dụng rượu, bia. Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định người điều khiển xe môtô, xe gắn máy chỉ được uống ở mức pháp luật cho phép (nồng độ cồn trong máu không vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở). Nhưng với việc Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, khi Luật có hiệu lực thì người uống rượu, bia không được điều khiển phương tiện giao thông. Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ TNGT.

Về phòng ngừa TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia, ngoài quy định rõ: “Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông”, thì Luật cũng quy định “Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông”.

Luật quy định nhiều nhóm hành vi bị nghiêm cấm khác: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực mở ra nhiều kỳ vọng sẽ giảm tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực mở ra nhiều kỳ vọng sẽ giảm tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.

Liên quan đến Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia (sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020), rất nhiều ý kiến ủng hộ. Trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, việc quy định cấm: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia sẽ không được điều khiển phương tiện giao thông, là cần thiết. Khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, trong đó có cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia, có ý kiến cho rằng luật này mang tính nhân văn cao, rất tiến bộ, nhận được sự ủng hộ của xã hội. Tuy nhiên, rất cần quy định cụ thể như thế nào là hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc. Có như vậy mới có cơ sở để xử lý hành vi vi phạm điều cấm, đồng thời để người dân biết mà tránh vi phạm.

Vừa qua, tại Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết: “Chế tài đối với vi phạm nồng độ cho tất cả các phương tiện đường bộ, bao gồm cả xe đạp, xe thô sơ, đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông”.

Dự kiến, Nghị định sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2020, cùng với thời điểm Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Theo ông Hùng, nếu trước đây, người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn sẽ không bị xử phạt, thì tại dự thảo Nghị định tới đây, quy định chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị phạt 80 - 100 ngàn đồng; nếu trong máu có nồng độ cồn tối đa là 80mg/100ml máu sẽ bị phạt từ 400 - 600 ngàn đồng. Người đi môtô, xe máy bị phạt tối đa 8 triệu đồng và thấp nhất từ 2 - 3 triệu đồng nếu phát hiện có nồng độ cồn trong máu.

Cho biết Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định năm 2020 chủ đề ATGT là “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, tập trung trọng điểm vào Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; theo ông Khuất Việt Hùng, bên cạnh sửa đổi quy định về pháp luật thì cần tăng cường năng lực thực thi về xử lý nồng độ cồn, tăng cường tập huấn cán bộ, trang bị đầy đủ thiết bị kiểm tra nồng độ cồn. Bộ Y tế, các Bộ, ngành cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, đặc biệt là Thông tư 26, Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an với Bộ Y tế. Đối với những trường hợp xảy ra TNGT, cần xác minh chính xác ai là người lái xe và phải kiểm tra máu ngay đối với người này. Trên cơ sở đó, sẽ đảm bảo những tài xế gây tai nạn luôn có số liệu liên quan về nồng độ cồn.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một bộ luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu, bia, đồng thời cũng là đạo luật “khó” do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân. Vì vậy, để đạo luật này đi vào cuộc sống, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai luật là hết sức quan trọng.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn