Kế hoạch mở cao điểm xử phạt việc kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng:

NHIỀU NỘI DUNG KHÓ THỰC HIỆN Kế hoạch số 04/KH-BATGT ngày 25-4-2014 của Ban An toàn giao thông tỉnh về đẩy mạnh tuyên truyền và mở cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm đối với việc kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phải là mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, là một hoạt động tích cực nhằm hạn chế những rủi ro do tai nạn giao thông gây ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có nhiều nội dung được đề cập nhưng lại khó thực hiện, thậm chí không thể thực hiện.

Kế hoạch được lập ra nhằm mục đích nâng cao ý thức tự giác cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH). Xử lý nghiêm các vi phạm trong phân phối, kinh doanh MBH, cấm các loại mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy nhập lậu trên thị trường. Ngoài ra còn nhằm mục đích kiểm soát và xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không phải loại dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, kịp thời chấm dứt tình trạng bày bán MBH có kiểu dáng bên ngoài giống MBH trên các trục đường giao thông.

Mục đích và yêu cầu đặt ra là như thế, song khi triển khai, có nhiều nội dung khó thực hiện trong tình hình hiện nay. Đơn cử như thí điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về phân phối, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn TP. Cà Mau, theo kế hoạch thì “từ ngày 28-4-2014 đến 10-5-2014 yêu cầu dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở; từ ngày 11-5-2014 đến kết thúc thực hiện thời gian thí điểm, yêu cầu dừng xe, xử phạt theo Nghị định 171/ND-CP và tịch thu tiêu hủy mũ không phải mũ bảo hiểm”. Về nội dung này, Trung tá Trần Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP. Cà Mau: Đối với nội dung yêu cầu dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở thì lực lượng có thể thực hiện được, còn đối với việc xử lý mũ không phải MBH là điều vô cùng khó khăn, nói khác đi là không thể thực hiện được. Liên quan đến tổ chức thực hiện, với vai trò của mình, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố hoàn toàn thống nhất với kế hoạch. Tuy nhiên, đối với tổ chức thực hiện việc kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng mũ không phải MBH thì kế hoạch đặt ra nhiều nhiệm vụ, song về vấn đề này chưa có đề cập đến sự phối hợp hoạt động với các ngành có liên quan.

Quay lại với vấn đề xử phạt MBH kém chất lượng, MBH không phải là MBH dành cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, sẽ được thực hiện từ ngày 1-7 tới đây, Trung tá Trần Việt Cường nhận định: Quy định xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn, bởi lẽ bản thân lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ không thể nhận biết đâu là mũ kém chất lượng và mũ nào thì dành riêng cho người điều khiển phương tiện là xe gắn máy, xe mô tô, xe đạp điện. Nếu cho là có thể nhận biết được thì lực lượng sẽ căn cứ vào đâu để giải thích mang tính thuyết phục với người “vi phạm”. Thêm vào đó, Nghị định 34, 71 mới chỉ có chế tài xử phạt hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông hay đội MBH không cài quai (phạt hành chính từ 100 - 200 ngàn đồng), chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội MBH kém chất lượng.

Để mũ bảo hiểm kém chất lượng không còn xuất hiện trên thị trường, cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm ngay tại các điểm sản xuất, buôn bán.

Trung tá Trần Việt Cường lý giải: Việc xử lý đối với vấn đề này nên cần phải xem lại và phải có lộ trình, hướng dẫn một cách cụ thể. Hiện nay, ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên một cách rõ rệt, số lượng người tham gia giao thông không đội MBH ngày càng giảm dần. Còn về việc có giảm số lượng sử dụng mũ kém chất lượng hay không thì hiện nay chưa thể chứng minh được. Mặc dù đã ban hành quy chuẩn về MBH dành cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông nhưng những kiến thức này đối với người dân dường như còn “xa lạ”. Riêng đối với lực lượng Cảnh sát giao thông thì cũng rất khó phân biệt đâu là mũ dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Vì hiện nay, nhiều MBH mặc dù có tem hợp quy nhưng lại không ghi là “mũ dành cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông”. Bên cạnh đó nếu chỉ có một hoặc hai mẫu thì cũng dễ nhận biết, nhưng lại có rất nhiều mẫu khác nhau nên khó nhận biết.

Để người tham gia giao thông không còn sử dụng mũ kém chất lượng, Trung tá Trần Việt Cường cho rằng: Chúng ta nên xử lý từ gốc chứ không phải từ ngọn. Nói cách khác là cần phải quản lý thật nghiêm những cơ sở sản xuất, phân phối chứ không phải để đến lúc mũ kém chất lượng có mặt trên thị trường thì mới bắt tay xử lý đối với người sử dụng. Thêm vào đó, nên có quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc buôn bán MBH. Và khi sản xuất mũ cần ghi rõ mũ dành cho hoạt động nào, thời hạn sử dụng là bao lâu. Việc làm này cũng sẽ tạo thuận lợi cho lực lượng Cảnh sát giao thông trong kiểm tra, xử lý. Đồng thời mức chế tài cần phải tương đương, thậm chí cao hơn giá MBH để tạo được sự răn đe.
Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn