Cà Mau: Thẳng thắn nhìn nhận và sẽ có những giải pháp hữu hiệu...

Là một trong 27 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng trong Quý I/2018, đại diện tỉnh Cà Mau, ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong những tháng đầu năm, vừa được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 30/3. Theo đó, ông Thân Đức Hưởng đại diện địa phương thẳng thắn nhìn nhận đồng thời nêu lên nhiều giải pháp nhằm quyết tâm kiềm chế TNGT thời gian tới.

Trong Quý I/2018, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2017 mặc dù giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng tăng 13 người chết. Trong đó, có 1 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Bằng (huyện Thới Bình) làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Ông Thân Đức Hưởng cho biết: Phần lớn các vụ TNGT xảy ra có liên quan đến việc uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, vượt quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định (chiếm gần 67%). Thời gian xảy ra tai nạn từ sau 12 giờ đến 24 giờ sáng hôm sau (chiếm 83%); địa bàn xảy ra tai nạn chủ yếu là các tuyến quốc lộ (chiếm 50%) và đường nông thôn (33,3%); phương tiện gây tai nạn phần lớn là xe mô-tô, xe gắn máy và phương tiện gia dụng gia đình (đường thủy).

Nguyên nhân dẫn đến gia tăng TNGT so với cùng kỳ năm 2017, do: Phần lớn tai nạn đường bộ xảy ra trên tuyến quốc lộ, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, mật độ phương tiện, nhất là xe mô-tô, xe gắn máy tăng lên gấp 6 - 7 lần ngày thường, trong khi Quốc lộ 1A là tuyến độc đạo đi về 4 huyện trong tỉnh, mặt đường hẹp nên dễ dẫn đến TNGT.

Do địa bàn tương đối rộng, lực lượng mỏng nên công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng không thể bao quát hết địa bàn, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, đặc biệt là đối với đường thủy nội địa (hơn 12.000km đường thủy).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn giao thông Quý I/2018.

Hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn khá nhiều, trong khi thẩm quyền của công an xã không được dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý vi phạm (theo quy định tại khoản 4, Điều 7, Thông tư số 47/2011/TT-BCA của Bộ Công an), do đó TNGT có liên quan đến nồng độ cồn khu vực nông thôn thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hiện nay, các lực lượng chức năng chưa có phần mềm phục vụ cho công tác xử lý vi phạm hành chính, nên bộ phận ra quyết định xử phạt, thống kê, tổng hợp... phải có nhiều người thực hiện, trong khi biên chế còn khó khăn, dẫn đến số lượng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tuần tra, kiểm soát trên đường còn hạn chế so với yêu cầu đặt ra.

Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy (dưới 50cm³) không cần có giấy phép lái xe, nên hiện nay lượng xe gắn máy dưới 50cm3 tăng rất nhanh, người điều khiển xe không am hiểu pháp luật, cũng như thiếu kỹ năng lái xe. Trong khi Bộ Giao thông vận tải chưa có chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về ATGT theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cho người điều khiển xe gắn máy. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT cao.

Hiện nay, vận tải hàng hóa bằng đường thủy vi phạm về tải trọng khá nhiều, nhưng chưa có chế tài và nơi bốc dỡ hàng hóa để hạ tải. Mặt khác, chưa có quy định về tạm giữ phương tiện thủy vi phạm (nơi tạm giữ phương tiện, phí lưu kho tạm giữ), nên gặp khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm.

Báo cáo về giải pháp kiềm chế TNGT thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thân Đức Hưởng: Địa phương sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự, ATGT, thông qua các kênh báo, đài của địa phương, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục ở trường học thông qua các buổi sinh hoạt lớp, thông qua các cuộc thi tìm hiểu.

Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT. Nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Xác định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự, an ATGT là tiêu chí đánh giá cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, ATGT, tập trung xử lý các lỗi vi phạm điển hình: Nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, tập trung đối tượng là xe mô-tô, xe gắn máy, ở địa bàn quốc lộ và nông thôn.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Tập trung giải tỏa dứt điểm vật chướng ngại trên các tuyến sông, kênh, rạch đảm bảo luồng chạy tàu được thông thoáng, an toàn.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn