Lưu ý xem xét, sớm gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm

Kiến nghị 12 nhóm vấn đề liên quan đến những dự án trọng điểm về giao thông - vận tải (GTVT) mang tính liên kết, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và Vùng ĐBSCL, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể vào chiều 25/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lâm Văn Bi cho rằng Cà Mau là tỉnh duy nhất cả nước chưa có tuyến tránh Quốc lộ 1A qua nội ô thành phố, nguy cơ ùn tắc cũng như về tai nạn giao thông dễ xảy ra. Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau, chiều 25/9.

Đến với Cà Mau là đến bằng cả tấm lòng và trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể chia sẻ tình cảm đối với Đất Mũi - Cà Mau. Hệ thống giao thông bộ ở Cà Mau còn nhiều khó khăn và hạn chế so với các địa phương trong cả nước, dù đã có nhiều ưu tiên, tập trung đầu tư.

Từ thực tế đó, ông cho rằng qua nhiều dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn trong thời gian qua, địa phương đã ủng hộ, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vượt tiến độ.

“Địa phương làm tốt vấn đề này, Bộ sẽ tiếp tục ủng hộ thông qua các dự án, công trình phát triển hạ tầng giao thông, trong đó chủ yếu là giao thông bộ”, ông Thể khẳng định.

Hiểu rõ trong điều kiện ngân sách quốc gia khó khăn, ông Lâm Văn Bi cho biết tỉnh chỉ “xin” mở rộng Quốc lộ 1A trong nội ô TP.Cà Mau (đoạn từ cống Hội đồng Nguyên đến cầu Lương Thế Trân).

Cũng với thực tế trên, trong 36,1km thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 63 trên địa bàn của tỉnh, địa phương chỉ “xin” Bộ xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn qua nội ô TP. Cà Mau đến cầu Tân Lộc (huyện Thới Bình), dài 10,3km.

“Đoạn này có mật độ giao thông rất lớn, nhưng mặt đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, nguy cơ cao về mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan chung khu vực cửa ngõ TP. Cà Mau”, ông Lâm Văn Bi nêu lên thực tế và cho rằng tỉnh đã có nhiều văn bản trình Bộ xem xét, bổ sung vốn cho dự án, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Thông tin về các dự án giao thông trọng điểm mang tính bức xúc trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng hiện không nằm trong kế hoạch vốn trung hạn, khả năng sẽ chỉ được đưa vào kế hoạch vốn sau năm 2020. Tuy nhiên, thừa nhận đây là những dự án cần được quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ ưu tiên đưa vào danh mục 25 dự án sử dụng vốn 10% dự phòng để trình Chính phủ xem xét, sớm giải quyết, gỡ khó cho Cà Mau.

Đối với những công trình liên quan đến tuyến đường Hồ Chí Minh cũng như những công trình kết nối với tuyến đường này, Bộ trưởng đề nghị các Ban Quản lý Dự án của Bộ, các Cục thuộc Bộ phải xem đây là trách nhiệm, vinh hạnh và tự hào khi thực hiện dự án này, để làm sớm, hiệu quả, chất lượng.

“Chúng ta yêu quý, trân trọng Bác bấy nhiêu thì khi làm con đường mang tên Bác phải đặt tình cảm và trách nhiệm lên cao nhất, đảm bảo về mọi mặt”, ông Thể chia sẻ tại buổi làm việc.

Nhiều vấn đề, nội dung liên quan đến giao thông thủy, bộ, hàng không, cảng... được Bộ trưởng thông tin, chỉ đạo cần có sự phối kết hợp giữa các đơn vị của Bộ với địa phương. Đồng thời mong muốn địa phương chủ động, tranh thủ, đeo bám các dự án, tạo cơ hội và nền tảng để tỉnh phát triển...

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn