Tái cơ cấu ngành Giao thông vận tải

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định số 1281, ngày 4/9/2015 ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1210, ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Giao thông vận tải (GTVT) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020.

Cầu thị trấn U Minh, kết nối hai huyện U Minh và Thới Bình.

Cà Mau xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đến năm 2020 như sau: Đối với các công trình hạ tầng giao thông Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh, sẽ theo dõi và phối hợp với Bộ GTVT đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2015 - 2016: Đường Hành lang ven biển phía Nam; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; cầu Hòa Trung II; cầu Phụng Hiệp (Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 63). Phối hợp với Bộ GTVT triển khai thực hiện đầu tư: Tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn tránh qua TP. Cà Mau; đường Hành lang ven biển phía Nam (đoạn nối từ Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau đến Quốc lộ 1); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63; nâng cấp và kéo dài đường băng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo máy bay tầm trung hoạt động; nạo vét tuyến đường thủy từ Khánh An - Năm Căn, luồng hàng hải, khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão kết hợp tận thu sản phẩm, gồm: Cửa Bồ Đề (xã Tam Giang Tây), cửa Vàm Xoáy (xã Đất Mũi), cửa biển Khánh Hội, cửa biển Sông Đốc…

Về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT địa phương, với các công trình đường bộ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tỉnh sẽ tranh thủ vốn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư xây dựng một số dự án quan trọng: Đường Tắc Thủ - vàm Đá Bạc; đường Vành đai Tây Nam; đường phía bờ Nam sông Ông Đốc nối vào Quốc lộ 1A; tuyến đường nối các tuyến quốc lộ qua nội ô TP. Cà Mau; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư đường trên đê biển Tây, kết hợp với các chương trình phát triển thủy lợi để bồi trúc, hoàn thiện nền đường đất đen trên tuyến đê biển Đông... Triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án từ nguồn vốn ngân sách địa phương, gồm: Cầu Rạch Sao 2 (Đầm Dơi); cầu Bạch Ngưu (Thới Bình); các cầu trên tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi; cầu Nhị Nguyệt, cầu Xóm Ruộng trên tuyến đường Lương Thế Trân - Đầm Dơi; các cầu trên tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc; các cầu, cống trên tuyến đường Đầm Dơi - Cái Nước - Cái Đôi Vàm.

Xã hội hóa trong phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: Cầu treo dân sinh ở huyện Thới Bình.

Tranh thủ nguồn vốn ODA thuộc ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh, công trình trọng điểm đạt tiêu chuẩn cấp IV, V. Nạo vét các tuyến đường thủy để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn, đáp ứng yêu cầu phục vụ Cảng Năm Căn, Nhà máy đạm Cà Mau và nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, gồm các sông: Ông Định, Đầm Dơi, Rạch Gốc, Bảy Háp, Cái Tàu…

Thực hiện xã hội hóa trong phát triển hạ tầng giao thông, kế hoạch cũng đề ra một số công trình đường bộ đầu tư từ nguồn vốn tư nhân và nhân dân. Cà Mau phấn đấu từ nay đến năm 2020 tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành 1.800km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 5 ngàn tỷ đồng. Tỉnh cũng quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ hệ thống đường nội ô TP. Cà Mau để từng bước nâng cấp đạt tiêu chí đô thị loại I sau năm 2020, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Năm Căn và Sông Đốc để đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Ở hoạt động vận tải, sẽ ưu tiên vận tải công cộng; tập trung phát triển hệ thống xe buýt, các tuyến vận tải công cộng khối lượng và tiếp tục thực hiện xã hội hóa các hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. Phát triển phương tiện thủy nội địa theo hướng phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu dân sinh…

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn