Tăng cường kiểm tra, giám sát với công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Công tác khiếu nại, tố cáo của tỉnh, nhìn chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, nhằm giữ gìn kỷ cương trật tự tại địa phương, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước. Ngày 4/7, Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện, làm trưởng đoàn, có chuyến giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tại tỉnh Cà Mau.

Từ đầu năm 2017 đến nay, các cơ quan 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp trên 7.400 lượt người với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ảnh. Trong đó, tiếp thường xuyên 6.271 lượt và tiếp định kỳ 1.024 lượt, đột xuất 130 lượt.

Về đơn thư tố cáo có chiều hướng tăng so với cùng kỳ. Các vụ việc được giải quyết kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện, trong chuyến giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Cà Mau.

Đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp công dân để có hướng chỉ đạo phù hợp. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 20 vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định, chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khái nại, tố cáo.

Trong công tác xử lý đơn thư còn nhầm lẫn giữa đơn thư khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh. Năng lực của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, nên công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đạt hiệu quả cao…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã cùng lãnh đạo các huyện, thành phố, và lãnh đạo tỉnh phân tích các bước xử lý và kết quả xử lý các vụ việc tại địa phương do Ban Dân nguyện chuyển đến.

Đối với những vụ việc được giải quyết đúng quy định, bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị tỉnh thông báo kết quả cho công dân được rõ và yêu cầu công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Đối với những vụ việc xử lý chưa thỏa đáng, bà Hải yêu cầu tỉnh xử lý lại và sớm có báo cáo bằng văn bản gửi về Ban Dân nguyện.

Trưởng Ban Dân nguyện yêu cầu tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các cấp đối với công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; quan tâm bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, nhất là về quy trình thực hiện thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt quan tâm đến việc xử lý những vấn đề sai phạm do công dân khiếu nại, tố cáo phát hiện; thực hiện đầy đủ các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân…
Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn