Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời hội nhập

Sau 5 năm thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan tích cực thực hiện nhiều hoạt động, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Anh Hồ Minh Tài ưu tiên bán và dùng những thực phẩm trong nước.

Ông Nguyễn Việt Trung, Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh: “Trong 5 năm qua, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương phối hợp Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện, TP. Cà Mau triển khai và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác tuyên truyền, xây dựng tổ chức, giải quyết yêu cầu khiếu nại, tranh thủ cơ chế, chính sách. Từ đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp và giúp cho người tiêu dùng từng bước nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng, biết phòng tránh, hạn chế bị xâm hại, biết cách yêu cầu, khiếu nại theo quy định, từ đó đưa công tác quản lý nhà nước và hoạt động của Hội phát triển vượt bậc mọi mặt so với giai đoạn trước, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ, chăm lo quyền lợi người tiêu dùng thời gian tới”.

Trong 5 năm qua (2011 - 2015), công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật: Đã xây dựng được hệ thống văn bản pháp luật tương đối hoàn chỉnh; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện ngày càng đa dạng và phong phú. Công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch trong dân được triển khai hiệu quả trên thực tế, góp phần cân bằng quan hệ giữa người tiêu dùng và các tổ chức. Công tác thu hồi sản phẩm kém chất lượng được triển khai thực hiện, giúp hạn chế những thiệt hại tới người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội tham gia công tác BVQLNTD có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai hoạt động, dần khẳng định vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.



Thật khó để người tiêu dùng phân biệt đâu là thực phẩm sạch và không sạch.


Công tác tiếp nhận, tư vấn giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng được giải quyết kịp thời, thỏa đáng. 5 năm qua, Sở Công thương phối hợp Tỉnh Hội và hội các huyện, TP. Cà Mau tiếp nhận tổng số 314 đơn, thư của người tiêu dùng (trước năm 2010 chưa tiếp nhận). Nội dung các đơn, thư phản ánh, khiếu nại về rất nhiều nội dung liên quan quyền lợi người tiêu dùng, như: Chất lượng hàng hóa, chế độ bảo hành… Tỷ lệ giải quyết thành công khoảng 70%. Qua giải quyết đem lại nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng, riêng về tiền người tiêu dùng được hoàn lại là gần 200 triệu đồng; số tiền được giảm, miễn hơn 200 triệu đồng. Một số vụ điển hình: Vụ khiếu kiện của một người tiêu dùng ngụ tại ấp Cái Đôi Nhỏ (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) yêu cầu Điện lực huyện tính lại số tiền điện bị truy thu 31.173Kwh tương đương 70 triệu đồng; Hội BVQLNTD huyện đã tổ chức cho hai bên đối thoại, sau nhiều lần trao đổi, tính toán lại, cuối cùng hai bên đã thống nhất chỉ truy thu 11.000Kwh với số tiền 13,2 triệu đồng. Vụ khiếu nại của 4 hộ dân ở ấp Kinh Hòn (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) mua nhớt của Công ty TNHH Bảo Huy ở tỉnh Kiên Giang kém chất lượng, dẫn đến hư hại tài sản của 4 hộ dân, Tỉnh Hội phối hợp với Hội BVQLNTD huyện Trần Văn Thời mời Công ty Bảo Huy trực tiếp đến cùng chính quyền địa phương và các hộ dân cùng xem xét, cho đổ nhớt vào máy nổ chạy kiểm nghiệm; kết quả máy không bị hư, chứng tỏ máy các hộ dân bị hư không phải do sử dụng nhớt của Công ty Bảo Huy mà vì lý do khác, kết quả được các bên hài lòng, kết thúc khiếu kiện... Thông qua việc giải quyết thỏa đáng các vụ khiếu kiện góp phần giải quyết, bảo vệ được nhiều quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng và cũng góp phần bảo vệ doanh nghiệp hoạt động chân chính, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn tiêu dùng, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Tỉnh Hội và các hội cấp huyện phối hợp với Sở Công thương, các phòng kinh tế hạ tầng tham gia tổ chức 7 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, có 123 doanh nghiệp với 249 gian hàng tham gia… Anh Hồ Minh Tài (Phường 2, TP. Cà Mau): “Đời sống xã hội nâng cao, nguồn gốc xuất xứ của các loại rau củ quả, thịt lại càng trở thành chủ đề được toàn xã hội và người tiêu dùng quan tâm. Bản thân tôi luôn ưu tiên chọn trái cây, thực phẩm trong nước để bán và tiêu dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng, góp phần kiểm tra chất lượng đầu vào, trước khi đến tay người tiêu dùng”. Ông Trần Thanh Liêm (ấp Tân Thành, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi): “Điều mà tôi cũng như nhiều nông dân nuôi tôm công nghiệp lo lắng nhất hiện nay là chất lượng con tôm giống, đến chất lượng thức ăn, thuốc hóa học sử dụng trong nuôi tôm công nghiệp. Vì thực tế, trên thị trường có quá nhiều cơ sở sản xuất tôm giống, thức ăn, phân, thuốc…, người nuôi không thể phân biệt được và chỉ nghe theo tư vấn của người bán. Đến khi xảy ra sự cố, thì phía công ty đổ lý do này, lý do khác. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng cần quản lý nghiêm ngặt hơn vấn đề này, giúp nông dân an tâm sản xuất và sản xuất có hiệu quả hơn”.

Để góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản người tiêu dùng, quan trọng nhất vẫn là thái độ của người tiêu dùng và cái tâm của nhà sản xuất. Thực phẩm sạch trên thị trường không phải là không có, nhưng nó đang bị trà trộn giữa sạch và bẩn ở khá nhiều nơi. Người tiêu dùng luôn mong muốn Hội BVQLNTD tỉnh sẽ tiếp tục phát huy thành quả đạt được, chung tay góp sức cùng các ngành chức năng bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trong thời kỳ hội nhập.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn