Bất cập công tác quản lý bến khách ngang sông

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn nhiều bất cập. Hầu hết các bến đều thiếu phao cứu sinh, đường xuống bến không đảm bảo an toàn, chất lượng phương tiện vận chuyển xuống cấp...

Cơ sở hạ tầng tại nhiều bến khách ngang sông chưa được quam tâm đúng mức, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Nguyên nhân của thực trạng trên do ý thức chấp hành luật của người chủ phương tiện còn thấp. Các bến khách ngang sông đều được địa phương “khoán trắng” cho chủ phương tiện, trong khi các chủ phương tiện thường chỉ nghĩ đến lợi ích kinh tế mà xem thường tính mạng hành khách.

Ghi nhận tại khu vực chợ xã Trí Phải, huyện Thới Bình, mặc dù đã có cầu khá kiên cố, song nơi đây vẫn còn hiện hữu chiếc phà ngang sông tạm bợ, thuộc sở hữu của bà Lê Thị S., người dân địa phương. Hiện bến này không có bến cập, biển báo hiệu chỉ dẫn và đèn chiếu sáng... Đường lên xuống bến và bến đậu chủ yếu là tận dụng điều kiện tự nhiên.

Ông Phạm Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Trí Phải thừa nhận đây là bến hoạt động không phép. Bến được “hình thành” hơn chục năm nay, chủ yếu đưa rước khách là người già và trẻ em. Địa phương đã nhiều lần vận động, lập biên bản bắt cam kết dừng hoạt động, song bến khách ngang sông không phép này vẫn “bình thản” đưa rước khách mỗi ngày?!

Đây là tình trạng chung của nhiều bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Một số bến tuy có được đầu tư xây dựng, song không được duy tu sửa chữa thường xuyên, kịp thời, nên đã gây khó khăn và mất an toàn cho hành khách và phương tiện cá nhân đi lại. Phương tiện phần lớn chưa được đăng kiểm, đăng ký; nhiều phương tiện được tận dụng khai thác không đúng mục đích vận tải khách, chưa kể đến việc đã quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác. Thêm vào đó, trang thiết bị an toàn cho người và phương tiện thiếu và không được coi trọng. Trình độ nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của người vận hành phương tiện và hành khách chưa cao. Đa số người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hoặc chưa qua tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Nhiều địa phương còn buông lỏng quản lý hoạt động khai thác, cho đấu thầu khai thác bến mang tính chất khoán trắng. Đồng thời, các địa phương tại hai bờ sông của cùng một bến không có sự phối hợp trong công tác quản lý bến. Chưa có sự phối hợp của chính quyền địa phương với cơ quan quản lý chuyên ngành đường thủy nội địa trong việc quản lý an toàn giao thông thủy đối với hoạt động của bến. Việc xử lý những trường hợp vi phạm chưa nghiêm và chưa có biện pháp mạnh, như tạm giữ phương tiện.

Tuy nhiên, đa số là những bến nhỏ lẻ, tự phát, chủ phương tiện là những người nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí đầu tư bến bãi cũng như phương tiện đáp ứng được các yêu cầu của quy định. Trong khi đó, khách đi đò phần lớn là nông dân, học sinh ở vùng sâu, vùng xa nên khó tiếp cận thông tin tuyên truyền, ý thức về an toàn giao thông đường thủy chưa cao.

Đặc biệt, hiện nay các địa phương rất lơ là, buông lỏng quản lý nên thường xuyên để xảy ra vi phạm ở các bến. Với cách quản lý chưa thống nhất, quá nhiều cơ quan cùng tham gia nên dẫn đến tình trạng các chủ đò ngang nhiên sai phạm.

Theo báo cáo của cơ quan thường trực đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa, hiện trên địa bàn tỉnh còn hơn 70 bến khách ngang sông không phép. Địa phương có bến khách ngang sông không phép nhiều nhất là TP. Cà Mau, Năm Căn, Phú Tân.

Hoạt động của những bến này tiềm ẩn tai nạn giao thông cao. Trước vấn đề trên, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải kiên quyết đình chỉ hoạt động của những bến này. Đồng thời có phương án tổ chức, đảm bảo giao thông đường thủy. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan.

6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, bị thương 55 người; tăng cả ba mặt so với cùng kỳ. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 38 vụ, làm chết 22 người; tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông thông đang diễn biến hết sức phức tạp. Trên địa bàn vẫn còn xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm tổn thất nặng nề về người và tài sản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; một bộ phận người tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc giao thông…


Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn