Cán bộ, công chức cần làm gương trong tuân thủ những quy định đã ban hành

Đã có nhiều sai sót được chỉ ra thông qua hoạt động kiểm tra cải cách hành chính vừa qua, điều đáng nói là nhiều sai sót đáng ra không nên có, trong đó có việc tuân thủ một số quy định đã ban hành. Những sai sót ấy, tất cả đều là do lỗi chủ quan của người thực thi công vụ.

Mỗi cán bộ, công chức cần làm gương trong tuân thủ những quy định đã ban hành.

Thừa giấy tờ có chứng thực

Giấy tờ có chứng thực không phải là một thành phần hồ sơ bắt buộc phải có. Thế nhưng, rất nhiều nơi lại xem đây là một thành phần không thể thiếu. Sai sót này xảy ra khá phổ biến tại các phòng chuyên môn cấp huyện.

Đã qua, để tạo hướng mở cho người dân, Chính phủ đã ban hành những danh mục các bản sao, cũng như nhiều phương án cho người dân lựa chọn trong quá trình nộp các loại giấy tờ cần thiết khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể được quy định tại Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 quy định về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, có ghi rõ những phương pháp do người dân lựa chọn, hoặc nộp bản sao được cấp từ sổ gốc và bản sao được chứng thực từ bản chính, hoặc nộp bản photocopy xuất trình kèm bản chính, để người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản chụp photocopy với bản chính.

Song song đó, để chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC, Thủ tướng đã có Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nên tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 6 của Nghị định 79.

Về tổng thể, thời gian qua, việc bản sao được chứng thực từ bản chính (gọi là bản sao có chứng thực) có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính, do đó phần nào đã tạo thuận lợi cho ngươi dân, tạo sự yên tâm cho các cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tuy nhiên trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính các loại giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng. Từ đó dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng lạm dụng bản sao có chứng thực.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo nên áp lực, quá tải đối với UBND cấp huyện, xã trong công tác chứng thực.

Khi cán bộ quên xin lỗi

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 09) về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, vẫn còn tồn tại thực trạng công chức “quên” xin lỗi công dân trong quá trình trả kết quả giải quyết hồ sơ khi trễ hẹn.

Theo Quyết định 09, tại bước trả kết quả giải quyết hồ sơ: Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết, yêu cầu có văn bản xin lỗi của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nếu là lỗi của công chức khi tiếp nhận hồ sơ. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, yêu cầu có văn bản xin lỗi của cơ quan, đơn vị làm quá hạn giải quyết hồ sơ. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, gần như địa phương nào cũng vướng phải lỗi khá cơ bản này. Nhiều nhất vẫn là các hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, có thời gian trễ hạn ít nhất là 2 tháng và có những hồ sơ trễ hơn 1 năm. Có những loại hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, công chức vẫn tiếp nhận, khi xét duyệt không đạt thì lại không có thông báo cho công dân được hiểu. Hồ sơ khi đủ điều kiện giải quyết thì lập danh sách đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn xây dựng hồ sơ cho đối tượng, xác định mức độ khuyết tật y tế, họp Hội đồng xét duyệt hồ sơ rất chậm... từ đó làm cho quy trình thực thi không đảm bảo theo quy định, kéo dài thời gian, đối tượng thụ hưởng chính sách không đảm bảo tính kịp thời.

Mặc dù trễ hạn thuộc về trách nhiệm của công chức, thế nhưng qua kiểm tra, không có địa phương nào có thông báo trực tiếp trên hệ thống truyền thanh hay gửi văn bản xin lỗi đến công dân. Điều này cũng lý giải vì sao thời gian qua chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt thấp.

Mỗi công chức cần phải thấy rằng sai với dân thì phải xin lỗi, đó là trách nhiệm của công chức. Lời xin lỗi sẽ khởi đầu cho sự thay đổi cung cách làm việc của cơ quan công quyền, tuy nhiên xin lỗi phải thành tâm chứ không “diễn”, xin lỗi theo “quy trình”.

Để hoạt động cải cách hành chính thật sự đạt kết quả như kỳ vọng, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức khi thực thi công vụ cần phải tuân thủ những quy định đã được ban hành.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn