Cần những việc làm thiết thực

Đánh giá tổng quan, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Cà Mau thời gian qua đã có bước chuyển quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhưng chưa đáp ứng được mong đợi của người dân. Chỉ số PCI là “tấm gương” để mỗi đơn vị và địa phương soi lại công việc của mình, để đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và tích cực xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch vững mạnh, đáp ứng lòng tin yêu của người dân, doanh nghiệp.

Không thể phủ nhận những kết quả về CCHC trong rà soát thể chế, đơn giản thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức bộ máy; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Đến nay, tất cả các cơ quan hành chính công đều thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết các TTHC. Các sở, ngành đã giảm nhiều thủ tục, được người dân ghi nhận. Một số ngành liên quan đến đất đai, xây dựng, giao thông, truyền thông, văn hóa... đã có bước tiến trong thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”. Mối liên thông giữa các địa phương ngày càng tốt hơn.

Nỗ lực là thế nhưng kết quả mà địa phương đạt được lại rất khiêm tốn. Chỉ số PCI cũng đã nói lên tất cả. Đối với chỉ số này, mặc dù có tăng nhưng tăng rất ít. Năm 2017 đạt 59,83 điểm (tăng 3,47 điểm so với năm 2016), xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 3 hạng so với năm 2016), nằm trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm trung bình, xếp thứ 13/13 tỉnh, thành phố trong khu vực. Qua phân tích cũng cho thấy trong năm 2017 có 8/10 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2016 và thấp hơn điểm trung vị cả nước.

Với cái nhìn khách quan, hoạt động cải cách hành chính của tỉnh vẫn chưa phát huy được vai trò nội lực - vai trò của từng cán bộ, công chức trong phát hiện, tìm tòi những cách làm hay để xem xét và nhân rộng.

Từ thực trạng trên, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận đã qua vẫn còn khá nhiều hạn chế cần khắc phục. Thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức chưa làm người dân hài lòng, còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thờ ơ trong giải quyết công việc tồn đọng, thậm chí còn trường hợp gây nhũng nhiễu, tiêu cực. Vấn đề này phát sinh khá lớn trong giải quyết khiếu nại tố cáo, những vụ việc mang tính phức tạp, lịch sử để lại. Sự quan tâm của người đứng đầu về CCHC chưa đồng đều.

Thêm vào đó là trình độ yếu kém của một bộ phận cán bộ, công chức trong công tác quản lý, tham mưu, hoạch định… đã dẫn đến tình trạng ban hành chính sách hiệu lực thực thi không cao. Hệ lụy là sự mất lòng tin của doanh nghiệp và người dân đối với hệ thống quản lý nhà nước. Nhiều người không hiểu quy trình làm việc, hoặc nếu hiểu thì bớt xén quy trình; không đủ năng lực tự giải quyết công việc, không ý thức được trách nhiệm công vụ, nhiều cán bộ, công chức làm việc theo kiểu nhìn trước, ngó sau, đoán ý cấp trên. Từ sự thiếu kiên quyết đã làm chậm quá trình thực hiện công việc được giao.

Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần phải cải thiện “kỹ năng mềm”, đặc biệt là kỹ năng tiếp xúc với người dân và năng lực thừa hành các nhiệm vụ được giao trong xử lý TTHC và cung ứng các dịch vụ cho người dân. Với cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong việc nâng cao nhận thức về quản trị và CCHC, nhất định sẽ tạo ra bước đột phá mới, góp phần tăng trưởng toàn diện và phát triển bền vững. Hội chứng “kính chuyển” lòng vòng trong giải quyết các vấn đề của dân cần phải được khắc phục. Đây chỉ là một trong số ít những hạn chế được nhìn nhận từ thực tiễn. Thiết nghĩ, để hoạt động CCHC tại địa phương có nhiều chuyển biến, cần có một cuộc bứt phá lớn. Quan trọng là phải có những cách làm hay, mỗi cán bộ, công chức cần tự trau dồi, tìm ra những cách làm hay, không nên thực hiện nhiệm vụ như một “cỗ máy”. Thêm vào đó, công tác khen thưởng, khen thưởng đột xuất cần được lưu tâm, để tạo ra động lực mới trong phát hiện và nhân rộng cách làm mới, hiệu quả phù hợp hơn.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn