Dừng thu phí bảo trì đường bộ

Sau thời gian lấy ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân, Chính phủ đã nhất trí kiến nghị dừng việc thu phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/1/2016 theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.

Thu phí bảo trì đường bộ không ngoài mục đích duy tu những tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, nhưng đã qua công tác này thể hiện nhiều hạn chế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy là đúng với quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh phí, lệ phí. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thu phí đối với mô tô (gồm mô tô và xe gắn máy) gặp nhiều khó khăn do: Mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí; đặc biệt, trường hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do...) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

Sau 3 năm thực hiện thu phí, số tiền thu được không cao. Cụ thể, trong hai năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn