Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình:
Có, nhưng chưa nhiều

Sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch số 72 ngày 6/7/2017 của UBND tỉnh về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 580/1.636 phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát; số còn lại đang được địa phương tuyên truyền, cam kết thực hiện.

Thiết bị giám sát hành trình là thiết bị dùng để theo dõi, giám sát vị trí tàu và lưu dấu đoạn đường đi của tàu. Các thông tin vị trí tàu, tốc độ di chuyển, đường đi, cảnh báo, được truyền từ thiết bị lắp đặt trên tàu về máy chủ đặt tại bờ thông qua hệ thống vệ tinh; chủ tàu sẽ theo dõi được vị trí tàu bằng Smartphone hoặc máy tính tại nhà.

Được báo thiết bị bị hư hỏng, đơn vị cung cấp đã cho nhân viên đến tháo gỡ, nhưng đến nay hơn 1 tháng mà vẫn chưa lắp đặt, cũng như không có phản hồi với chủ phương tiện.Được báo thiết bị bị hư hỏng, đơn vị cung cấp đã cho nhân viên đến tháo gỡ, nhưng đến nay hơn 1 tháng mà vẫn chưa lắp đặt, cũng như không có phản hồi với chủ phương tiện.

Tuyên truyền rộng - phối hợp chặt

Là địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, đến nay xã Khánh Hội (huyện U Minh) có 132 phương tiện đã lắp đặt, còn 18 phương tiện chưa đăng ký lắp đặt. Phó Chủ tịch UBND xã, ông Châu Minh Đảm cho biết: “Ngoài 104 phương tiện nằm trong diện bắt buộc lắp đặt, xã đã kết hợp với Bộ đội Biên phòng Khánh Hội, Chi cục Thủy sản vận động thêm 28 phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát, những phương tiện này không nằm trong danh sách bắt buộc nhưng đủ điều kiện lắp đặt”.

Gia đình anh Trần Văn Triều (Ấp 3) nhiều đời bám trụ với nghề “bà cậu”, riêng anh có trên 20 năm kinh nghiệm đánh bắt thủy sản xa bờ. Gia đình anh có 3 phương tiện thu mua thủy hải sản công suất trên 90CV, dù đã có đầy đủ trang thiết bị phòng tránh bão, thông tin thời tiết, vị trí, tọa độ… nhưng khi được tuyên truyền về tính cần thiết của thiết bị giám sát hành trình trên tàu, thì gia đình anh Triều đồng tình ngay. Anh Triều cho biết: “Lắp đặt thiết bị cũng tốn tiền nhưng có lợi cho mình. Đôi khi tàu vô ý lấn sang vùng biển nước bạn thì chuông báo sẽ reo, tài công sẽ quay lại kịp thời”.

Để ngư dân chủ động lắp đặt thiết bị giám sát, ngoài công tác tuyên truyền vận động, Chi cục Thủy sản sẽ không cho đăng kiểm các phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát; đồng thời, phía Bộ đội Biên phòng sẽ không cho tàu ra khơi. Chính vì những “quy định” chặt như thế, nên sau khi được gia hạn lần 1, khi vào bờ, hầu hết các phương tiện nằm trong diện bắt buộc đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định; Cà Mau đang quản lý 1.636 phương tiện. Hiện chỉ mới có 580 phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, còn lại 1.058 phương tiện chưa thực hiện việc lắp đặt.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, thông qua hệ thống giám sát tàu cá đã phát hiện 37 tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 14 trường hợp vi phạm.

 

Cần trách nhiệm từ nhà cung cấp

Theo lực lượng chức năng cho biết, nếu trước đây các chủ phương tiện “lách” nhà quản lý bằng cách di chuyển thiết bị giám sát đặt “nhờ” sang phương tiện đánh bắt khác để dễ dàng hoạt động trên các vùng biển nước bạn, vì lúc này thiết bị chưa được niêm phong kẹp chì; thì giờ đây đã khắc phục bằng cách bấm thiết bị giám sát hành trình vào khung tàu kiên cố, không thể “di chuyển” được thiết bị khi không có kỹ thuật viên lắp đặt hỗ trợ.

Dù đã chấp hành nghiêm chủ trương, nhưng một số ngư dân không hài lòng với các thiết bị do nhà mạng cung cấp. Cụ thể như hộ anh Triều, có 3 phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát nhưng trong đó có 1 thiết bị bị lỗi không hoạt động. Anh Triều đã báo với đơn vị cung cấp, nhưng đơn vị chỉ cho người xuống gỡ thiết bị mang đi và đến nay đã hơn tháng vẫn không có phản hồi với chủ phương tiện. Điều này đã gây khó cho phương tiện khi ra cửa biển (vì phải trình báo với Bộ đội Biên phòng).

Khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chủ tàu có thể theo dõi phương tiện thông qua Smartphone tại nhà, rất tiện lợi.Khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chủ tàu có thể theo dõi phương tiện thông qua Smartphone tại nhà, rất tiện lợi.

Ngoài ra, một “sự cố” từ phía đơn vị cung cấp thiết bị làm cho ngư dân hiểu lầm, là khi lắp đặt thiết bị được trả “góp” không tính lãi suất. Do không được tư vấn đầy đủ nên hộ anh Trần Thế Điền (Ấp 3) đồng ý lắp đặt thiết bị của đơn vị cung cấp, làm thủ tục và đóng trước 6 triệu đồng, nhưng nhiều tháng nay không thấy nhân viên đơn vị này vô lắp đặt cho phương tiện anh Điền và cũng không vào thu thêm phần tiền còn lại. Anh Điền bức xúc: “Khi nhân viên vào tư vấn nói cho trả góp, tôi đồng tình vì thiết bị giá tới 23 triệu đồng, trả một lần cũng ngán nên tôi xin được chia nhỏ số lần trả. Phía nhà cung cấp đồng ý, nhưng sau đó không lắp đặt. Phương tiện tôi đánh bắt ốc mực tận vùng biển Vũng Tàu, đi 6 - 7 tháng mới về một lần, vì cuộc sống tôi phải cho phương tiện đi đánh bắt, chứ không thể chờ được”.

“Phía ngành chức năng nhiều lần yêu cầu, đề nghị phía nhà cung cấp thiết bị thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa nhà cung cấp và chủ tàu. Đây là vấn đề dân sự, nếu phía nhà cung cấp thực hiện sai, người dân nhiều lần kiến nghị mà không khắc phục thì người dân có quyền khởi kiện, đòi quyền lợi”, ông Nguyễn Việt Triều, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Cà Mau, nói.

Thông tin từ Đồn Biên phòng Khánh Hội, từ đầu năm đến nay, thông qua thiết bị giám sát hành trình đã phát hiện 3 phương tiện vi phạm vùng biển Thái Lan. Lực lượng chức năng đã kêu gọi thuyền trưởng cho phương tiện quay trở về vùng biển Việt Nam, đồng thời lập biên bản đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ra quyết định xử phạt. Mức phạt cho mỗi phương tiện vi phạm từ 70 - 100 triệu đồng.

Trước thực tế đó, thiết nghĩ đơn vị cung cấp thiết bị cần có câu trả lời xác đáng cho ngư dân tại các cửa biển đã lắp đặt thiết bị do đơn vị mình cung cấp và nhanh chóng xử lý sự cố trên thiết bị để kịp thời lắp đặt lại cho các phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi để các phương tiện vươn khơi bám biển.

Nhằm mở rộng thêm nhà mạng và nhà cung cấp thiết bị cho ngư dân, tuần qua, Tổ thẩm định thiết bị giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thẩm định 2 thiết bị giám sát hành trình tàu cá của 2 đơn vị cung cấp là Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) và Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh. Theo đánh giá, các thiết bị có đầy đủ chức năng, vừa đảm bảo giám sát tàu cá khai thác phạm vi lãnh hải vừa phục vụ công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

 

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn