Nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông

Nhằm đảm bảo nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian qua, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực trong đầu tư xây dựng, qua đó góp phần hoàn thiện và tạo thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh: Cà Mau đã và đang thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tập trung vận dụng thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút và quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Từ khi Quy hoạch được phê duyệt (năm 2013) đến nay, tỉnh đã thu hút trên 182,1 tỷ đồng vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Đường Hành lang ven biển phía Nam được đưa vào sử dụng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 63.

Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Trung ương, tỉnh tập trung nguồn lực địa phương tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong 5 năm qua, đã triển khai, hoàn thành, đưa vào khai thác 1.255km đường giao thông với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Với phương châm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, tập trung vào các tuyến huyết mạch, đường vành đai và các trục giao thông hướng trung tâm phục vụ tích cực nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đến nay đã thực hiện được 24 công trình, nổi bật là Khu quảng trường Văn hóa trung tâm tỉnh, cầu Kênh Mới và cầu Kênh 90, đường Cái Nước - Vàm Đình, đường Tắc Thủ - U Minh, cầu Rạch Ruộng Nhỏ, cầu Sông Trẹm… Đường ô tô từ trung tâm huyện đã kết nối đến 76/82 xã.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm: 5 năm qua, tỉnh huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Các dự án công trình giao thông trọng điểm, cấp bách, các công trình điều tiết phân luồng giao thông đã được triển khai thực hiện: Tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 63, Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi); các cầu: Phụng Hiệp, Hòa Trung, Kênh Tắc, Đầm Cùng, Năm Căn... Những tuyến đường, cầu khi đưa vào sử dụng đã góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Đặc biệt, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh thành lập và ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ và đưa vào hoạt động từ tháng 4/2013 theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Đến nay, tổng số tiền thu phí được hơn 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn này đã đầu tư, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, phục vụ mục tiêu phát triển của địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bằng, bên cạnh công tác đầu tư, quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATGT, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xác định và kiến nghị cấp có thẩm quyền phối hợp kiểm tra, khảo sát kịp thời khắc phục các điểm mất ATGT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật và trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Trong 5 năm qua, các lực lượng chức năng phối hợp rà soát điều chỉnh, bổ sung báo hiệu giao thông ở nội thành Cà Mau, các tuyến đường tỉnh quản lý. Trong đó, lắp đặt mới 42 biển báo, bổ sung 158 trụ và 259 biển, di dời 7 trụ và 13 biển, thay thế 28 trụ và 55 biển, sửa chữa 17 trụ và 50 biển, sơn bảo dưỡng 235 trụ.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Bên cạnh những kết quả mà Cà Mau đạt được, trong công tác này cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể là việc giữ địa bàn sau giải tỏa gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, thiếu phương tiện kiểm tra, bởi việc quản lý địa bàn sau giải tỏa được giao cho các xã, phường, thị trấn quản lý và nòng cốt là lực lượng công an, trong khi đó công an xã chưa có cơ chế kinh phí hoạt động, thiếu phương tiện, kinh phí tuần tra kiểm soát. Vẫn còn xảy ra tình trạng cất nhà vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, họp chợ trái phép. Quốc lộ 63 mặt đường hẹp, trong khi lưu lượng xe lưu thông lớn nên ảnh hưởng đến trật tự ATGT và khả năng vận chuyển hàng hóa. Kết cấu hạ thầng giao thông đường bộ còn hạn chế so với nhu cầu, đường về trung tâm xã, liên xã đang thi công nhưng tiến độ chậm, cầu chưa đồng bộ, đường giao thông nông thôn mặt đường hẹp, có nơi hư hỏng, xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời, biển báo chưa đầy đủ hoặc hư hỏng. Phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, nhất là mô tô và xe gắn máy (bình quân tăng trên 20%/năm), trong khi đó cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu…, gây mất trật tự ATGT.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn