Người dân quan tâm nhiều đến thái độ của cán bộ, công chức

Tại buổi đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp vừa được UBND huyện U Minh tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến được trình bày cho thấy người dân quan tâm nhiều đến thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Sau thời gian phát phiếu khảo sát trong dân, UBND huyện nhận được trên 100 ý kiến phản ảnh, kiến nghị của công dân. Trong đó có 27 ý kiến liên quan đến quy định hành chính, đa phần tập trung vào những vấn đề: Việc chậm trễ trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ đối với người có công với cách mạng, thủ tục làm thẻ Bảo hiểm y tế ưu đãi cho thương binh còn quá rườm rà, gây phiền hà cho đối tượng được hưởng... Bên cạnh những vấn đề liên quan đến quy trình, thời gian giải quyết thủ tục, tại buổi đối thoại đã có nhiều ý kiến phản ảnh về thái độ, cách ứng xử không hay của một bộ phận cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân tại các cơ quan hành chính công. Đối với những ý kiến này, thông qua quá trình xác minh, cơ quan chức năng đã có ý kiến trả lời là đúng sự thật.

Xây dựng một nền hành chính mà trong đó cán bộ, công chức có thái độ làm việc chuẩn mực, gắn với nâng cao trình độ chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng được UBND huyện U Minh đặt ra.

Theo ông Tống Văn Danh (Ấp 7, xã Khánh Tiến) thì cán bộ phụ trách lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội tại UBND xã đã có cách ứng xử không hay đối với người lớn tuổi, trong tiếp xúc không hòa nhã với dân, giải thích không thỏa đáng, qua loa những vấn đề thắc mắc của người dân khi có yêu cầu.

Về vấn đề này, sau khi xác minh, đại diện UBND xã Khánh Tiến trả lời là hoàn toàn đúng như trình bày của ông Danh. Về phía cán bộ, công chức bị phản ảnh cũng thừa nhận rằng thời gian trước đây đã có thái độ ứng xử với công dân chưa được ân cần, tế nhị, đồng thời cũng chưa giải thích, hướng dẫn cho người dân khi giao dịch hành chính ở lĩnh vực phụ trách, gây phiền hà cho nhân dân, mà nhất là các đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội...

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND xã Khánh Tiến cho biết, lãnh đạo UBND xã đã mời cán bộ này để làm việc, nhắc nhở rút kinh nghiệm. Phía UBND xã sẽ thường xuyên quan tâm quán triệt cho công chức nói chung, nhất là công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ý thức hơn về tinh thần, trách nhiệm và thái độ ứng xử với người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quan hệ hành chính, cũng như thực hiện tốt hơn văn hóa ứng xử nơi công sở. Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh: Những ý kiến phản ảnh của người dân tại hội nghị đối thoại trực tiếp lần này sẽ là nguồn thông tin quý, góp phần cùng với ngành chức năng địa phương kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, qua đây đưa nền hành chính của huyện ngày càng phát triển.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính nói chung và hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện đạt chất lượng và hiệu quả hơn thời gian tới, ông Dư Bé Ba cho biết: UBND huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và vô cùng quan trọng. Để hoàn thành, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa công dân và các cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt đối với công dân, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, cần nắm vững hơn về quy định hành chính, chủ động tìm hiểu các quy định hành chính và nhất là quy định về TTHC để thực hiện phản ảnh, kiến nghị đúng theo nội dung hướng dẫn của cơ quan hành chính nhà nước, cùng với cơ quan hành chính nhà nước quản lý thực hiện tốt về quy định hành chính. Đối với thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tạo nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời phải nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; không ngừng xây dựng phong cách, thái độ làm việc chuẩn mực gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên phổ biến các quy định về quy tắc ứng xử đến từng cán bộ, công chức; nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn