Nhiều địa phương “chạy nước rút” nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016

Năm cải cách hành chính 2016 sắp khép lại, các cơ quan hành chính trong tỉnh đang quyết liệt hoàn thành những nhiệm vụ cải cách hành chính còn lại trong năm. Trong đó, bên cạnh tập trung giải quyết dứt điểm thủ tục hành chính (TTHC), không để tồn đọng, trễ hẹn, thì việc hoàn tất nhiệm vụ đối thoại với công dân và doanh nghiệp cũng là việc làm đã được thực hiện một cách quyết liệt.

Hội nghị đối thoại tại huyện Đầm Dơi, ngày 8/12.

Theo kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2016 do UBND tỉnh ban hành, một trong những nội dung là bắt buộc các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện phải hoàn thành là tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp (DN) về TTHC. Đến nay, nhiều địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ này. Thậm chí có nơi đã hoàn thành đối thoại lần 2.

Trước khi hội nghị đối thoại diễn ra, để nắm bắt kịp thời và tổng thể những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc hoặc đang đóng trên địa bàn huyện, các địa phương đã chỉ đạo Phòng Tư pháp tổ chức phát phiếu khảo sát, tiếp thu kết quả ý kiến phản ánh và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực phát sinh TTHC. Ông Bùi Minh Ngang, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Tân: “Sau khi phát phiếu lấy ý kiến, UBND huyện tổ chức thông báo rộng rãi đến công dân và DN thời điểm tổ chức hội nghị đối thoại. Ngày 11/11 vừa qua, Hội nghị đối thoại với công dân và DN về TTHC tại huyện chính thức diễn ra, do Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị”.

Tại Hội nghị, 5 phản ảnh, kiến nghị về TTHC liên quan đến đất đai, chính sách người có công, thuế... của 30 công dân, DN được các cơ quan liên quan tiếp nhận, trả lời một cách có trọng tâm và rõ ràng, cụ thể; qua đó nhận được đồng thuận cao từ người dân và DN. Ngay sau Hội nghị, UBND huyện đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị có liên quan đến TTHC mà công dân, DN đang vướng mắc phải tập trung tìm giải pháp tháo gỡ ngay.

Cùng với UBND huyện Phú Tân, những ngày cuối tháng 11, UBND huyện U Minh tổ chức Hội nghị đối thoại với công dân và DN về TTHC. Đây là lần thứ hai trong năm nay UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại, thu hút hơn 50 công dân, DN, hộ kinh doanh cá thể tham gia. Tại Hội nghị, có hàng chục ý kiến phản ảnh, xoay quanh các TTHC về thuế, phí và lệ phí trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quy định thủ tục về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các thủ tục liên quan đến chính sách người có công, giải quyết tranh chấp dân sự, Bảo hiểm y tế, cấp giấy phép xây dựng cũng được nhiều người dân quan tâm.

Theo ghi nhận, hầu hết các phản ảnh, kiến nghị của người dân, DN đều được các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu và trả lời ngay trong buổi đối thoại. Đồng thời, địa phương cũng chỉ đạo ngay sau hội nghị đối thoại phải trả lời bằng văn bản cho người dân, DN; nếu có sai sót, trễ hẹn trong quá trình giải quyết TTHC phải xin lỗi đúng quy định.

Mới đây, tại Hội trường UBND huyện Đầm Dơi, các cơ quan chuyên môn huyện cũng đã hoàn tất việc đối thoại với công dân và DN lần 2 năm 2016.

Có thể thấy rõ, UBND các địa phương đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC trong năm. Biểu hiện ở chỗ thể chế ngày càng hoàn thiện so với yêu cầu; TTHC được cắt giảm, theo hướng công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, DN; bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn; trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên; các kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và DN được chú trọng nâng chất; mạnh dạn học hỏi, ứng dụng các mô hình hay, các công cụ hữu hiệu trong xây dựng một nền hành chính phục vụ công dân và DN.

Ông Phạm Quốc Sử, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp): “Chất lượng hội nghị đối thoại đôi lúc bị giảm sút bởi ý kiến của người dân và DN chưa tập trung vào TTHC mà lấn sang các lĩnh vực khác: Tranh chấp dân sự, khiếu nại, tố cáo… gây ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả của công tác đối thoại. Qua đây cho thấy công tác tuyên truyền về chung tay cải cách TTHC tại cơ sở cần phải làm thường xuyên hơn và có chiều sâu. Qua hội nghị đối thoại ở cấp huyện cho thấy, bên cạnh những trả lời đi vào trọng tâm, tiếp nhận mang tính cầu thị của đại diện các phòng chuyên môn, còn không ít ý kiến phản ảnh mà người dân và DN đặt ra chưa được trả lời, giải đáp, tìm cách tháo gỡ căn cơ. Nhất là các lĩnh vực TTHC vốn dĩ đã phức tạp, khó thực hiện: Đất đai, chính sách người có công...”.


Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn