Nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông thủy nội địa

Trước những diễn biến phức tạp của tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa, Cà Mau đã ban hành nhiều giải pháp triển khai thực hiện. Đây cũng là những chương trình hành động nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) thủy nội địa trong tình hình mới.

Thời gian tới, Cà Mau sẽ siết chặt hoạt động của những bến khách ngang sông, kiên quyết không để những bến không phép hoạt động trên địa bàn.

Mặc dù thời gian qua số vụ TNGT thủy chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với TNGT đường bộ, song mức độ nguy hiểm và thiệt hại thường nặng hơn rất nhiều. Trong 7 tháng của năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT đường thủy, làm tử vong 5 người.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm là giải pháp cấp bách và quan trọng được Cà Mau đặt ra.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT đường thủy đa phần là do người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức chuyên môn, hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy hạn chế nên thường vi phạm quy tắc tránh vượt, thiết bị không an toàn, không chấp hành các quy định. Mặt khác, các biển báo về ATGT thủy, phao tiêu, đèn chỉ dẫn cho tàu, ghe hoạt động còn thiếu nhiều, nhất là ở các tuyến sông trọng điểm. Trong khi lực lượng quản lý giao thông đường thủy quá mỏng, thiếu phương tiện hoạt động, chưa đáp ứng được yêu cầu tuần tra, kiểm soát. Hơn nữa, việc quy hoạch phân luồng, tuyến sông còn thiếu nhất quán và chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, dẫn đến tình trạng các tuyến sông, kênh mới cải tạo thực hiện thiếu đồng bộ các biện pháp bảo đảm điều kiện ATGT, nên tai nạn xảy ra với tính chất nghiêm trọng, mức độ thiệt hại ngày càng cao.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, các hình thức khai thác thủy sản: Nò, vó, đáy, lú... là một trong nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường thủy.

Một trong những hoạt động phức tạp nhất hiện nay là các bến khách ngang sông. Số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 70 bến khách ngang sông không giấy phép hoạt động. Thậm chí, nhiều lái đò không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn vẫn ngang nhiên chở khách. Nhiều đò không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không được trang bị phao cứu sinh. Những đò có phao cứu sinh thì chỉ treo lên, chủ đò cũng như khách không hề mặc, hoặc chỉ mặc kiểu đối phó khi có cơ quan chức năng kiểm tra. Tình trạng đò chở quá trọng tải quy định diễn ra còn khá phổ biến. Đây là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ TNGT thủy nội địa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào những mùa mưa bão. Một nguyên nhân khác cũng cần được quan tâm là những chướng ngại vật của những hộ khai thác thủy sản: Nò, vó, đáy... trên các tuyến sông, kênh rạch gây không ít cản trở giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn làm thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản người dân, bắt nguồn từ những chướng ngại vật này gây ra.

Nhằm kiềm chế TNGT thủy nội địa, tỉnh đã xây dựng kế hoạch về những giải pháp cấp bách cần thực hiện trong tình hình mới giai đoạn 2016 - 2020. Những chương trình hành động này cũng nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 23 ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.

Kế hoạch được thực hiện nhằm mục tiêu ngăn ngừa các hành vi vi phạm trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT trên đường thủy nội địa. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngoài việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Ngành chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT đường thủy. Đặc biệt chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý kiên quyết các vấn đề phức tạp về trật tự ATGT; các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa: Đặt cố định ngư cụ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, xây dựng các công trình ảnh hưởng đến luồng chạy tàu; phương tiện chở quá tải; không có bằng, chứng chỉ điều khiển phương tiện; thiếu trang thiết bị; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng... Huy động, kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, chú trọng đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở hạ tầng, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn