Nhiều khó khăn trong kiềm chế tai nạn giao thông

Trong hai tháng đầu năm, đặc biệt là trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2018, Cà Mau là một trong những địa phương có tai nạn giao thông (TNGT) tăng 150% về số người chết. Tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tuần qua, Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã làm rõ nhiều hạn chế, khó khăn dẫn đến tình trạng này.

Theo đó, theo Ban ATGT tỉnh qua phân tích, đánh giá cho thấy tình hình TNGT tăng trong thời gian qua do ảnh hưởng các yếu tố: Thứ nhất, phần lớn tai nạn đường bộ xảy ra trên tuyến quốc lộ, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, mật độ phương tiện, nhất là xe mô-tô, xe gắn máy tăng lên gấp 6 - 7 lần ngày thường, trong khi Quốc lộ 1A là tuyến độc đạo đi về 4 huyện trong tỉnh, mặt đường hẹp, dễ dẫn đến TNGT. Thứ hai, do những ngày vui xuân, đón tết người dân thường uống rượu, bia nên dẫn đến TNGT có liên quan đến rượu, bia chiếm tỷ lệ khá cao. Thứ ba, do địa bàn tương đối rộng, lực lượng mỏng nên công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng không thể bao quát hết địa bàn, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, đặc biệt là đối với đường thủy nội địa.

Tỷ lệ TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn còn ở mức cao (55,6%), liên quan trực tiếp đến ý thức người điều khiển phương tiện, điển hình là vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường. Phương tiện mô-tô, xe gắn máy tăng nhanh (tỷ lệ tăng hàng năm từ 15 - 20%), trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ phát triển chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu gia tăng phương tiện hiện nay.

Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn khá nhiều, trong khi thẩm quyền của công an xã không được xử lý vi phạm (theo quy định tại khoản 4, Điều 7, Thông tư số 47/2011/TT-BCA của Bộ Công an), do đó, TNGT có liên quan đến nồng độ cồn khu vực nông thôn trong thời gian tới diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 không cần có giấy phép lái xe, nên hiện nay lượng xe gắn máy dưới 50cm3 tăng rất nhanh, người điều khiển xe không am hiểu pháp luật, cũng như thiếu kỹ năng lái xe, trong khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa có chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về ATGT theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cho người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT cao.

Chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 25/6/2016 của Chính phủ còn thấp, mức phạt trung bình từ 800 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe đối với chủ phương tiện. Việc xử lý tước phù hiệu xe hợp đồng trá hình theo Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là phương tiện vi phạm do tỉnh khác quản lý, khi Sở GTVT Cà Mau có văn bản đề nghị tước phù hiệu thì tỉnh quản lý phương tiện không tước, nên phương tiện tiếp tục tái phạm và tỉnh rất khó xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình.

Cà Mau kiến nghị Trung ương sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua Cà Mau.

Ban ATGT tỉnh Cà Mau cũng cho biết, hiện nay các lực lượng chức năng chưa có phần mềm phục vụ cho công tác xử lý vi phạm hành chính, nên bộ phận ra quyết định xử phạt, thống kê, tổng hợp... phải có nhiều người thực hiện, trong khi tình hình biên chế còn khó khăn, dẫn đến quân số trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát còn hạn chế.

Một yếu tố khá quan trọng gây khó khăn lớn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương được chỉ ra là do kết cấu hạ tầng các tuyến quốc lộ, đoạn đi qua địa bàn tỉnh chưa hoàn chỉnh, điển hình: Tuyến Quốc lộ 1A, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao; tỉnh nhiều lần đề xuất lắp đặt dải phân cách tại các đoạn đường cong để hạn chế TNGT, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đường Hành lang ven biển phía Nam, đường vào của một số cầu trên tuyến bị lún, chưa sửa chữa kịp thời, gây mất ATGT. Đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi: Một số đoạn mặt đường bị bong tróc, hư hỏng, đường vào của một số cầu trên tuyến bị lún, chưa khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Trên cơ sở những khó khăn được chỉ ra, địa phương kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Trước mắt, đề nghị Bộ GTVT sớm cho lắp đặt dải phân cách các đoạn đường cong trên tuyến; duy tu, sửa chữa đảm bảo ATGT các cầu trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh. Bộ GTVT sớm ban hành chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện dưới 50cm3 để địa phương triển khai thực hiện.

Bộ Công an nghiên cứu đề xuất Chính phủ quy định việc hạ tải phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, đồng thời quy định chế tài tạm giữ phương tiện thủy nội địa vi phạm.

Cục Cảnh sát giao thông xem xét, cho ý kiến việc sử dụng phần mềm xử lý vi phạm giao thông, nhằm giảm bớt số lượng cán bộ làm công tác xử lý vi phạm hành chính để tăng cường quân số tuần tra, kiểm soát trên đường.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn