Những bất ổn trong giao thông thủy tại Cà Mau

Tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT đường thủy, làm chết 2 người. Đáng nói hơn, TNGT đường thủy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trong khi nhiều bất ổn vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, công tác giải tỏa chướng ngại vật trên sông được các địa phương thực hiện nhưng chưa đảm bảo về chất lượng.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT đường thủy đa phần là do người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức chuyên môn, hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy còn hạn chế, nên thường vi phạm quy tắc tránh vượt, thiết bị không an toàn, không chấp hành các quy định. Mặt khác, các biển báo về ATGT thủy, phao tiêu, đèn chỉ dẫn cho tàu, ghe hoạt động còn thiếu nhiều, nhất là ở các tuyến sông trọng điểm. Hơn nữa, việc quy hoạch phân luồng, tuyến sông còn thiếu nhất quán và chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, dẫn đến tình trạng các tuyến sông, kênh mới cải tạo thiếu đồng bộ các biện pháp bảo đảm điều kiện ATGT, nên tai nạn xảy ra với tính chất nghiêm trọng, mức độ thiệt hại ngày càng cao.

Thêm vào đó, hầu hết nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thủy là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt; không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng (chiếm gần 90%).

Trong khi đó, công tác xử lý vi phạm chưa triệt để, Cảnh sát giao thông đường thủy chỉ chốt chặn tại một số điểm, chưa kiểm tra thường xuyên trên tất cả các tuyến sông, kênh do lực lượng mỏng, thiếu kinh phí, các trang thiết bị tuần tra, kiểm soát... Các phương tiện vi phạm không bị tạm giữ nên tình trạng xử phạt rồi lại tái phạm phổ biến.

Hiện tại, thực trạng các bến đò không phép hoạt động vẫn còn diễn ra khá nhiều. Thậm chí, nhiều lái đò không bằng lái, chứng chỉ chuyên môn vẫn ngang nhiên chở khách. Nhiều đò không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không được trang bị phao cứu sinh. Những đò có phao cứu sinh thì chỉ treo lên để ngắm, chủ đò cũng như khách không hề mặc, hoặc chỉ mặc đối phó khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
Tình trạng đò chở quá trọng tải quy định diễn ra còn khá phổ biến. Đây là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ TNGT thủy nội địa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão. Thêm nữa là những chướng ngại vật: Chà, nò, vó, đáy... của những hộ ngư dân khai thác thủy sản lắp đặt trên các tuyến sông, kênh rạch, gây cản trở giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản người dân đều bắt nguồn từ những chướng ngại này gây ra.

Đơn cử như mới đây, ông Nguyễn Hoàng Nhung (58 tuổi, ngụ Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) điều khiển phương tiện đò dọc mang biển kiểm soát CM2370, chở theo 10 người làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau chạy hướng Cà Mau - U Minh. Khi ông Nhung điều khiển phương tiện đến đoạn gần Nhà máy Đạm Cà Mau (thuộc Ấp 6, xã Khánh An) thì va chạm với ghe do ông Đào Văn Thắng (33 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ va chạm làm phương tiện đò dọc lật úp và chìm, 9 người đã bơi được vào bờ. Riêng anh Nguyễn Thanh Hiền (31 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị mất tích. Cơ quan chức năng và người dân đã vớt được thi thể anh Hiền sau đó ít giờ.

Trước đó, những ngày đầu tháng 8, anh Huỳnh Văn Thương (17 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển) chạy vỏ lãi chở theo người bạn đến nhà người quen dự tiệc. Tàn tiệc, Thương và bạn xuống vỏ lãi chạy về nhà theo hướng sông Cây Khô về kênh Thầy Đội. Trong lúc di chuyển, vỏ lãi tông vào hàng đáy của người dân, khiến Thương rơi xuống sông. Người dân địa phương phát hiện ra ứng cứu, nhưng Thương đã tử vong.

Cùng với đường bộ, giao thông thủy có đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Với những bất cập như đã nêu trên, rất cần sự điều chỉnh đồng bộ để hạn chế thấp nhất hậu quả đáng tiếc.

Trong lộ trình đảm bảo trật tự ATGT thủy đến năm 2020, tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp. Theo đó, ngoài việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Đặc biệt, chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý kiên quyết các vấn đề phức tạp về trật tự ATGT; các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa…

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn